24h
Yeah1 News

Bão Talim di chuyển cường độ mạnh hướng vào miền Bắc nước ta, người dân chủ động ứng phó mưa lớn diện rộng

Chủ nhật, 16/07/2023 | 09:21 (GMT+7)

Dự báo cơn bão số 1 (bão Talim) dự kiến đổ bộ vào khu vực Bắc Bộ với cường độ mạnh, người dân cần chủ động ứng phó mưa lũ.

Mới đây, sáng 16/7, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam cho biết, bão số 1 (tên gọi quốc tế bãoTalim) đang tăng cấp, sức gió có thể đạt đến cường độ rất mạnh giật cấp 15 trước khi đổ bộ khu vực miền Bắc nước ta, gây ra mưa lớn diện rộng cho khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

Bảo Talim là cơn bão đầu tiên năm 2023 có cường độ mạnh và dự kiến đổ bộ vào khu vực Bắc Bộ.
Bảo Talim là cơn bão đầu tiên năm 2023 có cường độ mạnh và dự kiến đổ bộ vào khu vực Bắc Bộ.

Nhận định của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam và các một số Đài Khí tượng trên thế giới đều cho rằng, bão số 1 (Talim) sẽ hưởng trực tiếp đến miền Bắc nước ta. Cụ thể, dự báo bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km, tiếp tục mạnh lên với cường độ mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 15 (ngày 17/7) và đi vào phía Bắc vịnh Bắc Bộ với cường độ cấp 10-11, giật cấp 13 (ngày 18/7). Với kịch bản này, bão Talim sẽ đổ bộ trong vòng 24 giờ tới, gây ra một đợt mưa lớn diện rộng tại các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ. Mưa lớn có thể bắt đầu từ khoảng đêm 17/7, rạng sáng ngày 18/7.

Bão Talim di chuyển cường độ mạnh hướng vào miền Bắc nước ta. (Ảnh: VTV)
Bão Talim di chuyển cường độ mạnh hướng vào miền Bắc nước ta. (Ảnh: VTV)

Dẫn tin từ Vietnamnet, trước đó vào ngày 15/7, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) gửi công văn đề nghị các tỉnh chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão. Cụ thể, đối với các tỉnh có nguy cơ làm tâm điểm của bão số 1 đổ bộ từ thành phố từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá , tổ chức quản lý chặt chẽ các phương tiện, tàu thuyền ra khơi; kiểm tra, hướng dẫn tàu thuyền tại nơi neo đậu; tuỳ theo diễn biến thực tế của bão tại địa phương để chủ động tổ chức cấm biển (kể cả với tàu vận tải, tàu du lịch).

Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai thông tin người dân cần chủ động đề ứng phó với tình hình mưa bão
Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai thông tin người dân cần chủ động đề ứng phó với tình hình mưa bão

Địa phương cần chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, khách du lịch lưu trú trong thời gian bão đổ bộ và trên các đảo. Chủ động sơ tán dân tại các khu vực trũng thấp có nguy cơ cao ngập sâu do mưa lớn, nước biển dâng. 

Bão số 1 hình thành từ một vùng áp thấp trên khu vực biển phía Đông của Philippines, mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, đi vào Biển Đông và tiếp tục mạnh lên thành bão số 1 trong chiều 15/7. Bão số 1 được nhận định là cơn bão khá mạnh trên Biển Đông, cường độ và hướng di chuyển còn diễn biến phức tạp.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ nửa cuối tháng 7 đến tháng 10/2023, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện 6-8 cơn bão/áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng 2-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bão talim   bão số 1   bão số 1 2023  

Cùng chuyên mục