24h
Yeah1 News

Bão số 2 Doksuri mạnh lên từng ngày, nguy cơ thành "siêu bão" đầu tiên năm 2023: Ban chỉ đạo ra công văn khẩn

Thứ ba, 25/07/2023 | 08:14 (GMT+7)

Bão số 2 hoạt động mạnh mẽ ở vùng biển phía Đông và ngày càng tiến về khu vực phía Bắc. Dự kiến khi đến đất liền, bão số 2 sẽ đạt cấp siêu bão.

Sau khi cơn bão số 1 đi qua, người dân lại tiếp tục nghe được thông tin liên quan đến cơn bão số 2 mang tên bão Doksuri. Bão số 2 hình thành ngay "ổ bão" Thái Bình Dương và có sức mạnh đáng ngờ. Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 2 đang có cường độ mạnh cấp 14-15, giật trên cấp 17 và đang hoạt động ở vùng biển phía Đông của Philippines, cách đảo Luzon của quốc gia này khoảng 420 km về phía Đông.

Bão số 2 Doksuri mạnh lên từng ngày, nguy cơ thành 'siêu bão' đầu tiên năm 2023: Ban chỉ đạo ra công văn khẩn - ảnh 1
Đường đi dự kiến của cơn bão số 2
Đường đi dự kiến của cơn bão số 2

Trong những ngày, dự đoán hướng đi của bão số 2 sẽ tiến thẳng về phía Bắc Biển Đông và tiệm cận với lãnh thổ của Đài Loan. Trong các ngày 25-26/7, bão số 2 tiếp tục có chiều hướng hoạt động mạnh mẽ, thậm chí là nguy cơ tăng cấp thành siêu bão trên vùng biển phía Đông.

Dự kiến bão số 2 có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến phía nam Đài Loan và phía đông Quảng Đông, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Các tỉnh lân cận như từ Quảng Đông đến Giang Tô sẽ có lượng mưa lớn, dễ dẫn đến lũ quét.

Nhiều khả năng khi đến lãnh thổ Trung Quốc, bão số 2 sẽ tăng cấp thành siêu bão
Nhiều khả năng khi đến lãnh thổ Trung Quốc, bão số 2 sẽ tăng cấp thành siêu bão

Nhận thấy những dấu hiệu tăng cấp từ cơn bão lớn, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã ra công văn khẩn, đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của các tỉnh, thành phố, nhất là những địa phương ven biển cần:

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 2 Doksuri, rà soát, thông báo cho tất cả các phương tiện tàu, thuyền đang hoạt động trên biển để biết rõ thông tin, chủ động phòng tránh bão, không đi vào những khu vực nguy hiểm (vùng nguy hiểm trong 24-48 giờ tới nằm ở phía Bắc vĩ tuyến 17,0; phía Đông kinh tuyến 116,5).

- Rà soát lực lượng, phương tiện để sẵn sàng triển khai các hoạt động cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống khẩn cấp.

- Tổ chức trực ban nghiêm túc, chặt chẽ, thường xuyên báo cáo tính hình về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Ban chỉ đạo ra công văn khẩn đề nghị những tàu, thuyền ở ngoài khơi chủ động cảnh giác với bão
Ban chỉ đạo ra công văn khẩn đề nghị những tàu, thuyền ở ngoài khơi chủ động cảnh giác với bão

Ngoài chỉ đạo khẩn, cơ quan chức năng còn thông tin, từ nay đến nửa đầu tháng 8/2023, dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục hoạt động mạnh, nhiều khả năng sẽ hình thành áp thấp nhiệt đới hoặc bão trên Biển Đông. Các địa phương ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có mưa to đến rất to. Sau cơn mưa, các địa phương cần chủ động đề phòng lũ quét, sạt lở, ngập úng ở vùng trũng thấp.

Dự báo từ ngày 21/7 đến ngày 20/8 sẽ có ít nhất 1-2 cơn áp thấp nhiệt đới hoặc bão đổ bộ trên Biển Đông.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bão số 2   bão doksuri   Siêu Bão  

Cùng chuyên mục