24h
Yeah1 News

Bão số 1 khiến 1 người tử vong, hơn 100 ngôi nhà sập: Vì sao Nam bộ thiệt hại dù bão không vào trực tiếp?

Thứ tư, 19/07/2023 | 09:23 (GMT+7)

Bão số 1 dù không ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Nam bộ nhưng có tác động đến khí quyển, hút gió mùa Tây Nam khiến sóng và nước biển cao hơn, gió mùa mạnh hơn gây thiệt hại về người và tài sản.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, vào chiều tối ngày 18/7, bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới sau đó thành một vùng áp thấp trên khu vực các tỉnh Cao Bằng - Lạng Sơn.

Dự báo trong 12 giờ tới, vùng áp thấp tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng Tây suy yếu và tan dần.Tuy nhiên, tình hình mưa lớn ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ; gió mạnh và sóng lớn ở các các vùng biển phía Nam còn phức tạp. 

Bão số 1 khiến 1 người tử vong, hơn 100 ngôi nhà sập: Vì sao Nam bộ thiệt hại dù bão không vào trực tiếp? - ảnh 1

Bão số 1 suy yếu và tan dần (Ảnh Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia)

Mặc dù không đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh Nam bộ, nhưng ảnh hưởng của bão số 1 gây thiệt hại về người và tài sản. Cụ thể có 1 người tử vong và nhiều ngôi nhà bị sập, tốc mái tại các tỉnh phía Nam do mưa, gió lớn.

Cà Mau: Có mưa lớn kèm dông. Trên địa bàn tỉnh có gần 40 căn nhà bị sập, tốc mái, thiệt hại hơn 400 triệu đồng. 2 tàu cá bị sóng lớn đánh chìm.

Sóc Trăng: Mưa lớn kéo dài trên diện rộng, kèm lốc xoáy làm sập và tốc mái 48 căn nhà, hàng chục xây xanh, trụ điện ngã đổ, 1 trường học bị tốc mái.

Kiên Giang: Xảy ra lốc xoáy lớn làm sập nhà chờ bến cảng An Sơn trên đảo Nam Du khiến 1 người tử vong, 3 người bị thương.

Bão số 1 khiến 1 người tử vong, hơn 100 ngôi nhà sập: Vì sao Nam bộ thiệt hại dù bão không vào trực tiếp? - ảnh 2

Bão số 1 gây ảnh hưởng đến các tỉnh phía Nam

Theo chia sẻ từ các chuyên gia khí tượng, dự báo dù bão số 1 không đổ bộ trực tiếp nhưng tác động một phần lên khí quyển, hút gió mùa Tây Nam khiến sóng và nước biển cao hơn, gió mùa mạnh hơn. Khi bão số 1 vào vùng biển nóng bắc biển Đông được tiếp thêm nguồn năng lượng dồi dào để gia tăng cường độ, tăng tốc độ, gió xoáy hút gió thổi vào từ hai phía, qua đó làm cường độ gió mùa tây nam tăng lên. 

Dự báo diễn biến mưa lớn trong 24 giờ đến 48 giờ tới: Ngày và đêm 19/7, ở Bắc Bộ và khu vực Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 100mm.

Từ ngày 19-20/7, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 70-120mm, có nơi trên 170mm (mưa lớn tập trung vào chiều và đêm).

Cảnh báo: từ ngày 20-21/7, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, cục bộ có nơi trên 100mm.

Mưa lớn ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ còn có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục