24h
Yeah1 News

Bão số 1 có thể là cơn bão mạnh nhất đổ bộ miền Bắc vài năm gần đây, những tỉnh thành nào bị ảnh hưởng?

Chủ nhật, 16/07/2023 | 16:00 (GMT+7)

Theo nhận định, bão số 1 (tên quốc tế: Talim) có thể là cơn bão mạnh nhất ảnh hưởng đến miền Bắc trong vài năm gần đây. Các tỉnh miền Bắc dự kiến có khả năng mưa lớn do bão từ ngày 18/7.

Ông Nguyễn Văn Hưởng (Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia) cho biết khoảng tối và đêm ngày 17/7, bão số 1 (bão Talim) có khả năng đổ bộ vào phía bắc bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), sau đó đi vào Vịnh Bắc Bộ rồi di chuyển theo hướng tây tây bắc, có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam trong ngày 18 và 19/7.

Do tác động của hoàn lưu bão, khu vực phía bắc Biển Đông sẽ có gió mạnh cấp 8 - cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 10, sau đó tăng lên theo cường độ của bão. Thời điểm mạnh nhất có thể cấp 11 - cấp 12, giật cấp 15.

bao-so-1

Dự báo hướng đi của bão số 1

Theo dự báo, từ chiều tối ngày 17/7, Vịnh Bắc Bộ sẽ có gió bão mạnh, đề phòng sóng lớn ở các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Ninh Bình. Khuyến cáo các tàu thuyền cần thường xuyên giữ liên lạc, cập nhật tình hình để phòng tránh bão.

Trên đất liền, từ ngày 18/7, hoàn lưu bão sẽ gây ra mưa rất lớn ở Bắc Bộ, các tỉnh vùng núi cần lưu ý về tình trạng sạt lở đất, lũ quét. Đồng thời các tỉnh ven biển Bắc Bộ sẽ có gió mạnh, được nhận định là đợt gió mạnh do bão mà "nhiều năm nay mới có".

Để chủ động ứng phó với bão và mưa lũ có thể xảy ra sau bão, Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn yêu cầu các tỉnh, thành phố, các Bộ, ban, ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tổ chức kiểm đếm tàu thuyền, bằng mọi cách kêu gọi chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động di chuyển thoát ra khỏi vùng nguy hiểm, hoặc vào nơi neo đậu tránh trú.

bao-so-1

Bão số 1 dự báo tạo ra mưa rất lớn cho miền Bắc

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24h tới được xác định từ vĩ tuyến 16,5 đến 21,5 độ Vĩ Bắc, phía Đông kinh tuyến 114,5 (vùng nguy hiểm sẽ được điều chỉnh trong các bản tin dự báo cập nhật).

Các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, khách du lịch lưu trú trong thời gian bão đổ bộ và trên các đảo.

Tiến hành sơ tán dân tại các khu vực trũng thấp có nguy cơ cao ngập sâu do mưa lớn, nước biển dâng; chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các tuyến đê biển, đê cửa sông, nhất là các vị trí xung yếu hoặc đang thi công; tổ chức cắt tỉa cành cây; chằng chống, gia cố nhà ở, biển hiệu, các công trình công cộng, khu công nghiệp, nhà máy, kho hàng, các công trình cột tháp cao, hệ thống lưới điện; rà soát, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp.


Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục