24h
Yeah1 News

Bão Saola vừa suy yếu, phát hiện thêm 1 cơn bão mới mạnh hơn, có khả năng đổ bộ vào đâu?

Chủ nhật, 03/09/2023 | 12:37 (GMT+7)

Sau khi cơn bão saola suy yếu, một cơn bão khác có cường độ mạnh hơn đang hình thành ngoài khơi biển Philippines, dự kiến đổ bộ trong hai ngày tới.

Những ngày vừa qua, cơn bão Saola tăng cấp thành siêu bão và đổ bộ vào khu vực Hồng Kông cũng như các tỉnh thuộc Quảng Đông, Trung Quốc. Sau đó, bão Saola suy yếu hình thành áp thấp nhiệt đới, gây mưa to ở các khu vực lân cận và một số tỉnh phía Đông Bắc Việt Nam. Những tưởng bão Saola vừa qua, một cơn bão khác đã hình thành và đang tiến thẳng vào khu vực đất liền.

Theo hãng tin CNA của Đài Loan cho biết, cơn bão Haikui di chuyển gần khu vực ven biển Đài Loan và dự kiến sẽ đổ bộ vào các tỉnh ở Đài Đông như Hoa Liên, Gia Nghĩa, Đài Đông, Bình Đông, Đài Nam và Cao Hùng. Bão sẽ tiếp cận đất liền từ ngày 3/9. Các trường học, nơi sinh hoạt công cộng... ở các khu vực được cảnh báo bão Haiku đều đóng cửa để đảm bảo an toàn cho người dân.

Hình ảnh bão Haiku chuyển bị đổ bộ vào eo biển Đài Loan
Hình ảnh bão Haiku chuyển bị đổ bộ vào eo biển Đài Loan

Dự báo lượng mưa tích lũy từ cơn bão Haiku có thể lên đến 600 mm vào ngày 3/9. Chính quyền quận Hoa Liên đã sơ tán 4.400 người sống ở một số khu vực miền núi và tăng cường công tác phòng chống sạt lở đất. Khách du lịch ở các khu giải trí cũng được sơ tán và ngăn chặn không cho vào những nơi nguy hiểm. 

Dự kiến đường đi của bão Haiku sẽ đi vào khi vực Đông Nam Đài Loan và tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc)
Dự kiến đường đi của bão Haiku sẽ đi vào khi vực Đông Nam Đài Loan và tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc)

Tính đến khuya ngày 2/9, tâm bão Haiku đã cách mũi Nga Loan - điểm cực nam của Đài Loan khoảng 350 km về phía đông và hiện bão vẫn đang di  chuyển về phía tây với tốc độ 12-17 km/h, sức gió tối đa 144 km/h, giật lên đến 180 km/h. Sau khi đổ bộ vào đất liền, dự kiến bão Haiku sẽ suy yếu thành bão nhiệt đới hoạt động trên eo biển Đài Loan trước khi đổ bộ vào tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) vào ngày 5/9.

Bão Saola vừa suy yếu, phát hiện thêm 1 cơn bão mới mạnh hơn, có khả năng đổ bộ vào đâu? - ảnh 3
Hậu quả của bão Saola vẫn đang được khắc phục
Hậu quả của bão Saola vẫn đang được khắc phục

Được biết, hậu quả của cơn bão Saola vẫn chưa được giải quyết ổn thoả khi nó khiến nhiều công trình công cộng ở những nơi nó đi qua đều chịu thiệt hại nặng nề. Hàng chục triệu người ở khu vực ven biển phía Nam Trung Quốc phải tìm nơi trú ẩn. Mặc dù cơn bão đã qua và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng chính quyền vẫn kêu gọi người dân đề phòng với hiện tượng gió xoáy mạnh và nước dâng cao. 

Cập nhật sáng ngày 3/9, vùng biển phía tây bắc của khu vực bắc biển đông có gió mạnh cấp 6 cấp 7, biển động mạnh. Vùng biển phía đông khu vực Vịnh Bắc Bộ bao gồm huyện đảo Bạch Long Vĩ ghi nhận gió mạnh cấp 6, giật cấp 8. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bão Saola   bão mới   biển Đông   bão haiku  

Cùng chuyên mục