24h
Yeah1 News

Bão Koinu mạnh cấp 15, giật cấp 17 hướng về biển Đông, tỉnh nào cần đề phòng?

Thứ ba, 03/10/2023 | 17:43 (GMT+7)

Bão Koinu sắp đổ bộ vào đất liền hiện đang mạnh cấp 15, giật cấp 17. Trước đó, bão Koinu được dự đoán có khả năng hướng về phía biển Đông.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 3/10, một cơn bão rất mạnh được biết đến với tên gọi bão Koinu hiện đang hoạt động ngoài khơi. Bão Koinu đang di chuyển trên vùng biển đảo Luzon (Philippines) và sẽ hướng về phía đất liền trong ít ngày tới.

Sáng nay, vị trí tâm bão Koinu nằm ở bắc đảo Luzon với sức gió gần tâm bão mạnh cấp 15, giật cấp 17. Bão di chuyển theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 km/h. 

Hình ảnh về hướng đi của bão Koinu
Hình ảnh về hướng đi của bão Koinu

Các chuyên gia dự báo đến sáng mai (4/10), bão Koinu sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng tây bắc và hướng về phía vùng biển nam Đài Loan với cấp độ 13, giật cấp 16. Đến ngày 5/10, dự đoán bão Koinu sẽ đổ bộ vào khu vực đông bắc biển Đông và đi dọc theo vùng biển của tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Từ đêm ngày 3/10, do ảnh hưởng của bão Koinu nên ở khu vực phía bắc biển Đông sẽ có gió mạnh cấp 6, cấp 7. Đêm ngày 4/10, gió có thể mạnh lên cấp 8 đến cấp 10. Vùng gần tâm bão cấp 11-13 và giật lên cấp 16, biển động dữ dội. 

Bão Koinu mạnh cấp 15, giật cấp 17 hướng về biển Đông, tỉnh nào cần đề phòng? - ảnh 2
Bão Koinu hiện đang mạnh cấp 15, giật cấp 17 và hướng về biển đông
Bão Koinu hiện đang mạnh cấp 15, giật cấp 17 và hướng về biển đông

Trong khoảng thời gian này, chính quyền địa phương cần nâng cao cảnh giác chủ động ứng phó với ảnh hưởng của bão Koinu, nhất là khi nó được dự báo sẽ hướng về phía biển Đông. Những khu vực thuộc vùng biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa cần theo dõi tình hình bão chặt chẽ để kịp thời thông báo cho phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển để có biện pháp ứng phó tốt nhất. Những ngư dân có tàu thuyền đi biển cần lưu ý thời gian để phòng tránh, không nên đi vào khu vực nguy hiểm trong thời gian bão đi qua.

Chính quyền Trung Quốc cảnh báo về ảnh hưởng của bão Koinu
Chính quyền Trung Quốc cảnh báo về ảnh hưởng của bão Koinu

Mới đây, sau khi nhận tin tâm bão nằm ở Tây Bắc Thái Bình Dương, cách cực Nam đảo Đài Loan, Trung Quốc khoảng 740 km, chính quyền địa phương đã khởi động ứng phó với cơn bão Koinu. Tại các khu vực ven biển, ngư trường, bãi cạn ở miền Trung, Nam Phúc Kiến và Đài Loan, chính quyền cảnh báo tàu thuyền qua lại cần tránh vào khu vực an toàn, thực hiện tốt các công tác quản lý an toàn dành cho khách du lịch, nuôi trồng hải sản ven biển cũng như gia cố các công trình ven biển đề phòng bão phá hoại gây thiệt hại nghiêm trọng. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Bão Koinu   biển Đông  

Cùng chuyên mục