24h
Yeah1 News

Bão Koinu giật cấp 17 khi nào sẽ đổ bộ vào biển Đông?

Thứ tư, 04/10/2023 | 09:06 (GMT+7)

Bão Koinu hoạt động ngoài khơi mạnh cấp 14 và giật cấp 17 có xu hướng di chuyển vào biển Đông. Dự kiến trong vài ngày tới, bão sẽ gây ảnh hưởng đất liền.

Tính đến 1h00 sáng ngày 4/10, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, tâm bão Koinu nằm trên vùng biển phía Đông Nam của đảo Đài Loan, Trung Quốc. Vị trí của bão Koinu chỉ cách đảo Đài Loan khoảng 330 km về phía Đông Đông Nam. 

Bão Koinu sắp đổ bộ vào khu vực biển Đông
Bão Koinu sắp đổ bộ vào khu vực biển Đông

Sức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 với vận tốc 160-166 km/h, giật cấp 17 và có hướng di chuyển Tây Bắc. Trong vài ngày tới, dự báo bão Koinu sẽ đổ bộ vào đất liền và gây ảnh hưởng cho những nơi mà bão đi qua. 

Theo thông tin cập nhật, dự báo đến 1h00 sáng ngày 5/10, bão Koinu sẽ áp sát vùng biển phía Nam Đài Loan và tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với vận tốc 10 km/h. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão có thể đạt cấp 13 và giật cấp 16. Khu vực bị tác động mạnh nhất là phía Đông Nam Đài Loan và phía Đông Bắc của vùng biển Bắc Biển Đông.

Chính quyền Trung Quốc đã sắp xếp biện pháp tránh bão Koinu
Chính quyền Trung Quốc đã sắp xếp biện pháp tránh bão Koinu

Đến 1h00 sáng ngày 6/10, bão Koinu cách tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc) khoảng 270 km về phía Đông Đông Nam và không đổi hưởng cho đến khi di chuyển vào biển Đông rồi suy yếu dần. Vận tốc di chuyển của bão vẫn khoảng 10 km/h. Sức gió vùng gần tâm bão lúc này đạt cấp 11-12, giật cấp 15 và gây ảnh hưởng đến phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông.

Đến 1h00 sáng ngày 7/10, bão Koinu sẽ hoạt động trên vùng biển phía Đông Nam của tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Hướng di chuyển của bão là hướng Tây với tốc độ 10 km/h. Lúc nào, bão có khả năng suy yếu với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão đạt cấp 9-10, giật cấp 12 gây ảnh hưởng đến phía Bắc của Bắc Biển Đông.

Sau 72 đến 120 giờ tiếp theo từ ngày 7/10, bão sẽ đi theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 5 km và cường độ suy yếu.

Bão Koinu giật cấp 17 khi nào sẽ đổ bộ vào biển Đông? - ảnh 3
Các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ chịu ảnh hưởng từ bão Koinu
Các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ chịu ảnh hưởng từ bão Koinu

Cảnh báo tác động của bão Koinu khi đổ bộ vào vùng biển Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông gây ra gió mạnh cấp 6, cấp 7, sóng biển dâng cao 2-4 mét. Từ đêm nagy2 4/10, gió trên vùng biển này đã mạnh cấp 8-10, biển động dữ dội, sóng biển cao 4-6 mét.

Trên đất liền, những tỉnh thành ven biển từ Quảng Trị đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ có hiện tượng mưa cục bộ với những cơn mưa vừa và to. Lượng mưa có nơi trên 33 mm. Trong ngày và đêm 4/10, những địa phương trên tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, mưa cục bộ mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trẹn 50 mm, thời gian mưa chủ yếu là vào buổi chiều và buổi tối. Người dân cần đề phòng trong cơn mưa xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh. Nhiều nơi xảy ra tình trạng ngập úng ở các vùng trũng, thấp, những nơi miền núi dễ xuất hiện sạt lở, lũ quét.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục