24h
Yeah1 News

Bão Jelawat đang di chuyển rất nhanh vào biển Đông, những tỉnh thành nào có nguy cơ chịu ảnh hưởng?

Thứ hai, 18/12/2023 | 08:55 (GMT+7)

Bão Jelawat được dự đoán đang đi vào khu vực biển Đông của Việt Nam với vận tốc khoảng 20-25km/h. Nhiều khả năng bão sẽ thành áp thấp nhiệt đới.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, khoảng 13h00 ngày 17/12, một cơn bão có tên là bão Jelawat đã xuất hiện ở khu vực phía Đông Nam của miền Nam Philippines với sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Dự trên hướng di chuyển của bão, dự đoán trong khoảng 24 giờ tới, bão Jelawat sẽ tiếp tục thẳng tiến về phía Tây Tây Bắc với vận tốc 20km/h.

Bão Jelawat dự kiến sẽ đi vào biển Đông trong thời gian tới
Bão Jelawat dự kiến sẽ đi vào biển Đông trong thời gian tới

Vào lúc 1h00 sáng ngày 18/12, tâm bão Jelawat được xác nhận đã nằm ở vùng biển phía Đông Nam của miền Nam Philippines và đang tiếp tục đi theo hướng Tây với tốc độ 20km/h. Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, kịch bản được dự đoán có xác suất cao nhất hiện nay là bão Jelawat tiếp tục di chuyển với tốc độ rất nhanh, ma sát với các đảo phía Nam Philippines và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi đi vào biển Đông.

Khi vào đến biển Đông, bão Jelawat sẽ va chạm với khối không khí lạnh và sẽ tiếp tục giảm cấp cũng như suy yếu dần. 

Tính từ ngày 18/12, bão Jelawat sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ 25km/h . Đến ngày 19/12, tâm bão sẽ nằm trên vùng biển phía Tây Bắc của miền Nam Philippines và suy giảm thành áp thấp nhiệt đới với cường độ mạnh cấp 7, giật cấp 9.

Trong những giờ tới, bão Jelawat sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi đi vào biển Đông
Trong những giờ tới, bão Jelawat sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khi đi vào biển Đông

Do ảnh hưởng của bão Jelawat nên từ đêm ngày 18/12, vùng biển Đông Nam khu vực giữa biển Đông và Đông Bắc khu vực Nam Biển Đông, gió sẽ mạnh lên cấp 6, giật cấp 8, biển động và sóng biển cao 2-4m. 

Từ ngày và đêm 19/12, khu vực vịnh Bắc Bộ, khu vực Bắc và giữa biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía Tây và phía Đông Bắc của khu vực Nam Biển Đông, vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau được cảnh báo có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 3-5m. 

Một số khu vực ven biển cần chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và gió giật mạnh, sóng biển cao
Một số khu vực ven biển cần chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới và gió giật mạnh, sóng biển cao

Những khu vực ở Vịnh Bắc Bộ chịu biển động. Vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc mạnh cấp 5-6, giật cấp 7-8, buổi đêm gió sẽ mạnh dần.

Theo nhận định của chuyên gia, một năm vừa qua, nước ra ít trải qua bão hay áp thấp nhiệt đới. Đây là biểu hiện điển hình của hiện tượng El Nino. Ngoài áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào khu vực Quảng Trị - Thừa Thiên Huế thì không ghi nhận thêm cơn bão nào có ảnh hưởng trực tiếp lên đất liền.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Bão Jelawat   biển Đông  

Cùng chuyên mục