24h
Yeah1 News

Bão Doksuri giật trên cấp 17, khu vực nào của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng?

Thứ hai, 24/07/2023 | 21:33 (GMT+7)

Cơn bão Doksuri đang mạnh lên nhanh chóng và được dự báo sẽ mạnh thành siêu bão trong vài ngày tới. Đặc biệt, người dân ở những khu vực này cần phải chú ý nguy cơ bị ảnh hưởng.

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vào chiều ngày 24/7 đã phát đi bản tin đầu tiên về cơn bão Doksuri. Đây là một cơn bão mạnh đang hoạt động ở vùng biển phía Đông của Philippines.

Vào lúc 16 giờ, vị trí tâm bão Doksuri ở vào khoảng 16,2 độ Vĩ Bắc; 126,1 độ Kinh Đông, cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 420 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất của vùng gần tâm bão mạnh cấp 14-15 (150-183 km/giờ), giật trên cấp 17.

Bão Doksuri giật trên cấp 17, khu vực nào của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng? - ảnh 1

Đường đi của bão Doksuri. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia

Theo như dự báo, trong 24 giờ tới bão Doksuri có khả năng mạnh thêm, mạnh cấp 15, 16, giật trên cấp 17. Từ 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão sẽ di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15 km, cường độ mạnh cấp 14-16, giật trên cấp 17.

Dự báo về tác động của bão, cơ quan khí tượng cho biết từ ngày 25/7, vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 6/7, từ chiều và đêm ngày 26/7 tăng lên cấp 7-8, vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11, giật cấp 14; biển động dữ dội. Riêng vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông, sóng biển cao 5-7 m.

Đêm 25 và ngày 26/7, vùng biển từ Bình Định đến Bình Thuận, khu vực Nam Biển Đông và vùng biển phía Tây khu vực Giữa Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; biển động mạnh; sóng biển cao 2-4 m. 

Vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 7, sau tăng lên cấp 8-9, giật cấp 10-11; biển động rất mạnh; sóng biển cao 4-6 m.

Bão Doksuri giật trên cấp 17, khu vực nào của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng? - ảnh 2

Bão Doksuri khả năng mạnh lên thành siêu bão đi vào Biển Đông

Theo nhận định từ cơ quan khí tượng, khu vực đất liền nước ta sẽ ít bị bão Doksuri ảnh hưởng. Nhưng khu vực Đông Bắc của Bắc Biển Đông sẽ có mưa bão và gió giật mạnh, rất nguy hiểm cho tàu thuyền.

Ngoài ra, trong đêm 24/7 và ngày 25/7, khu vực Giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan sẽ có mưa rào và dông mạnh. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão DOKSURI, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, Chống Thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố nêu trên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão DOKSURI, rà soát, thông báo cho các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh, không đi vào khu vực nguy hiểm (vùng nguy hiểm trong 24-48 giờ tới là phía Bắc Vĩ tuyến 17,0; phía Đông Kinh tuyến 116,5 và được điều chỉnh trong các bản tin dự báo).

Các địa phương rà soát lực lượng, phương tiện, sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống, đồng thời tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, Chống Thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó Sự cố Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn.

Bão Doksuri giật trên cấp 17, khu vực nào của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng? - ảnh 3

Người dân cần chủ động ứng phó với bão

Mưa bão luôn là tình trạng gây ra nhiều lo ngại và thiệt hại đến đời sống người dân. Hy vọng với những thông tin đã được cảnh báo, mọi người sẽ kịp thời chuẩn bị, đối phó với cơn bão để giảm thiểu mức ảnh hướng xuống thấp nhất có thể. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bão doksuri   Siêu Bão   thiên tai  

Cùng chuyên mục