24h
Yeah1 News

Ban đêm bật điều hòa 28 hay 29 độ mới tiết kiệm, chỉ cần ấn một nút hóa đơn cuối tháng sẽ giảm nửa

Thứ hai, 25/09/2023 | 11:23 (GMT+7)

Điều hòa là thiết bị không thể thiếu đối với mỗi gia đình nhất là vào mùa hè nóng bức. Tuy nhiên, sử dụng điều hòa tiết kiệm nhất không phải ai cũng biết.

Đối với người Việt Nam nói riêng và người dân ở các quốc gia nhiệt đới nói chung, hầu như ai cũng quá quen thuộc với điều hòa (hay còn gọi là máy lạnh). Trong thời tiết nóng bức, việc sử dụng điều hòa khiến cuộc sống của người dân trở nên thoải mái hơn. Thiết bị này cũng ngày càng được áp dụng nhiều trong cuộc sống hiện đại. 

Tuy nhiên, điều hòa lại có một bất lợi là tiêu tốn rất nhiều điện năng dẫn đến việc hóa đơn tiền điện cuối tháng "độn" lên cao. Việc sử dụng điều hòa sao cho đúng cách và tiết kiệm là kỹ năng mà mỗi người dân cần biết.

Nên tăng nhiệt độ vào buổi tối để tiết kiệm tiêu thụ điện năng
Nên tăng nhiệt độ vào buổi tối để tiết kiệm tiêu thụ điện năng

Các chuyên gia khuyến cáo, để tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa, bạn có thể đặt nhiệt độ điều hòa vào khoảng 24-26 độ C (75-78 độ F) vào mùa hè. Điều này được xem là một mức nhiệt độ thoải mái và có thể giúp giảm sự tiêu thụ điện năng so với việc đặt nhiệt độ thấp hơn.

Ban đêm, nếu bạn muốn tiết kiệm điện và cảm thấy thoải mái, bạn có thể đặt nhiệt độ của điều hòa ở mức từ 26-28 độ C (79-82 độ F). Mức nhiệt độ này thường đủ mát để giúp bạn ngủ thoải mái trong thời gian đêm mà không cần tiêu tốn quá nhiều điện.

Tùy theo cơ địa và sức chịu đựng của mỗi người mà cần cài đặt nhiệt độ phù hợp
Tùy theo cơ địa và sức chịu đựng của mỗi người mà cần cài đặt nhiệt độ phù hợp

Tuy nhiên, nên lưu ý rằng sự thoải mái và sở thích về nhiệt độ có thể khác nhau từ người này sang người khác. Vì vậy, bạn nên thử và điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp với cảm giác của bạn và đảm bảo cả gia đình cũng thoải mái trong quá trình ngủ.

Một "mẹo" khác là hãy sử dụng quạt để tạo luồng không khí lưu thông trong phòng, đó cũng là một cách để cảm thấy mát mẻ mà không tốn nhiều năng lượng. Ngoài ra, bạn cũng nên đảm bảo rằng cửa và cửa sổ trong phòng được đóng kín để ngăn nhiệt độ bên ngoài không ảnh hưởng đến bên trong và khi bạn không sử dụng điều hòa, hãy tắt nó hoàn toàn để ngăn tiêu thụ điện không cần thiết.

Những lưu ý sử dụng điều hòa tiết kiệm:

1. Chuyển sang chế độ "Dry" (khô ráo)

Chuyển chế độ của máy điều hòa từ "Cool" (làm mát) có biểu tượng bông tuyết sang chế độ "Dry" (làm khô) có biểu tượng giọt nước. Đây là một cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện mà ít người biết. Bằng cách thực hiện một thao tác đơn giản này, bạn có thể giảm công suất tiêu thụ điện của máy điều hòa xuống tới 10 lần, đồng thời giảm nguy cơ sốc nhiệt do nhiệt độ trong phòng không thấp quá 23 độ C và không thay đổi đột ngột theo nhiệt độ bên ngoài.

2. Sử dụng chế độ "Sleep" hoặc hẹn giờ tắt điều hòa vào ban đêm

Các điều khiển từ xa của máy điều hòa thường có tính năng hẹn giờ, điều này rất hữu ích và là một trong những cách đơn giản để sử dụng điều hòa tiết kiệm điện mà chúng ta thường hay quên. Hãy tận dụng chế độ hẹn giờ trên máy điều hòa để lập kế hoạch cho thời gian mà máy sẽ tự động tắt, đặc biệt là vào ban đêm. Điều này không chỉ đảm bảo giấc ngủ của bạn thảnh thơi mà không cảm thấy lạnh vào ban đêm, mà còn giúp bạn tiết kiệm điện một cách hiệu quả.

Chế độ hẹn giờ hoặc nút 'Sleep' trên điều khiển điều hòa có thể tối ưu hóa việc tiết kiệm điện ngay cả khi đang ngủ
Chế độ hẹn giờ hoặc nút "Sleep" trên điều khiển điều hòa có thể tối ưu hóa việc tiết kiệm điện ngay cả khi đang ngủ

Ngoài ra, chức năng "Sleep" trên điều khiển điều hòa cũng sẽ giúp điều hòa chuyển đến mức nhiệt thích hợp và tắt thiết bị cho đến sáng. Điều này giúp giảm tiêu thụ điện năng ngay cả khi đang ngủ.

3. Không nên bật điều hòa liên tục trong thời gian dài

Dù sử dụng máy điều hòa inverter tiết kiệm điện hoặc bất kỳ loại máy điều hòa nào, bạn đều không nên bật máy điều hòa suốt 24/24, kể cả trong những ngày nóng nhất. Việc liên tục hoạt động máy điều hòa suốt cả ngày có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, do không khí không được tuần hoàn đúng cách và độ ẩm trong phòng có thể giảm mạnh.

Tốt nhất là hãy tắt máy điều hòa và sử dụng quạt vào những thời điểm không quá nóng trong ngày. Điều này không chỉ giúp làm cho không gian trong phòng trở nên thông thoáng hơn mà còn giúp tiết kiệm năng lượng đáng kể.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục