24h
Yeah1 News

Bài toán lớp 1 gây tranh cãi trên MXH: Số tròn chục lớn nhất là số nào?

Thứ tư, 10/05/2023 | 09:28 (GMT+7)

Bài toán lớp 1 đang được chia sẻ rầm rộ trên MXH thu hút sự quan tâm của rất nhiều người. Với câu hỏi "số tròn chục lớn nhất", phụ huynh cũng phải khó nghĩ.

Kiến thức toán học của học sinh lớp 1 thường là những kiến thức vỡ lòng để con trẻ làm quen với số liệu, tính toán. Tuy nhiên, nếu như nhiều người quan niệm toán lớp 1 là "dễ ăn" thì đã sai lầm. Nhiều câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng lại khiến không ít phụ huynh phải "vò đầu bứt tai" vì không tìm ra được lời giải thích hợp. Tương tự như câu chuyện vừa được chia sẻ mới đây.

Bài toán lớp 1 khiến nhiều phụ huynh tranh cãi (Ảnh minh họa)
Bài toán lớp 1 khiến nhiều phụ huynh tranh cãi (Ảnh minh họa)

Một vị phụ huynh tên N.H. đã đăng tải bài kiểm tra toán lớp 1 của con trai mình lên mạng xã hội để hỏi xin ý kiến của netizen về câu hỏi mà anh cho là khá hóc búa. Trong bài kiểm tra 40 phút toán lớp 1 trắc nghiệm có một câu hỏi như sau: Số tròn chục lớn nhất là số nào? kèm theo 4 lựa chọn lần lượt là 1, 10, 100 và 90. 

Dù cô giáo đã giải thích nhưng phụ huynh này thấy chưa hợp lý
Dù cô giáo đã giải thích nhưng phụ huynh này thấy chưa hợp lý

Vị phụ huynh này cho biết: "Cháu nhà em học lớp 1 thi cuối kỳ có câu hỏi 'số tròn chục lớn nhất là số nào?', cháu em chọn 90 và em cũng đồng tình với đáp án đó. Tuy nhiên, cô giáo gạch sai. Mẹ cháu có gọi hỏi cô thì cô giáo nói là 100 mới đúng vì 100 là 10 chục".

Trước lời giải thích của cô giáo, vị phụ huynh này không đồng ý. Anh cho biết: "Bản thân em từ xưa đến giờ chưa bao giờ nghe đến khái niệm 10 chục là 100 cả. Em cũng tin nhiều người có cùng suy nghĩ giống em mà thắc mắc với cô giáo thì cô giáo lý giải nghe lú luôn. Em cũng lớn rồi mà chưa bao giờ nghe đến khái niệm '10 chục là 100'. Nghe còn 'lag ' não nói gì trẻ con mới học lớp 1. Em không biết cô giáo đúng hay sai, có ai giải đáp giúp em với. Em soi điểm thì cháu nhà em được 8,75 điểm mà cô giáo trừ thẳng xuống còn 8 điểm tròn làm em cũng khó hiểu. Trẻ con giờ học ngày càng khó".

Nhiều người cho rằng bài tập của con trẻ ngày càng khó hơn (Ảnh minh họa)
Nhiều người cho rằng bài tập của con trẻ ngày càng khó hơn (Ảnh minh họa)

Trước bài đăng của vị phụ huynh trên, nhiều bậc cha mẹ cũng đồng tình khi khẳng định từ trước đến nay chưa bao giờ nghe khái niệm "10 chục là 100" như cô giáo giải thích. Tuy nhiên, cũng có một bộ phận khẳng định cách lý giải của cô giáo là hợp lý.

- Hôm trước con trai mình có giải thích, nói rằng cô giáo bảo số tròn chục lớn nhất là 100 nhưng số tròn chục lớn nhất có 2 chữ số với là 90

- Cứ chia hết cho 10 đều là số tròn chục. Người ta hỏi tròn chục thì 99910 vẫn là tròn chục đấy

- Đề bài chỉ hỏi số tròn chục lớn nhất nên trong các số 10-90-100 chia hết cho 10 thì số 100 là lớn nhất nên chọn 100 là đúng nhé. Khi nào hỏi số tròn chục có 2 chữ số mới chọn 90

- Đồng ý đáp án cô giáo đưa ra là đúng nhưng đề bài dễ gây hiểu lầm và khó hiểu

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục