24h
Yeah1 News

Bài toán 5 cái bánh chia sao cho 4 người, học trò đưa ra đáp án cô giáo bảo sai, CĐM lại khen nức nở

Thứ hai, 15/05/2023 | 10:24 (GMT+7)

Bài toán tưởng chừng như đơn giản của lớp tiểu học với câu hỏi 5 cái bánh làm thế nào để chia đều cho 4 người lại trở thành tâm điểm được netizen bàn luận sôi nổi.

Nhiều người vẫn thường quan niệm những bái toán của học sinh tiểu học thường không quá khó khăn. Tuy nhiên thực tế đã có không ít bài toán khi được đưa ra khiến nhiều người phải đau đầu vì không biết giải thế nào cho chính xác. Như bài toán chia 5 cái bánh cho 4 người dưới đây là một ví dụ.

Theo đó, một câu chuyện về bài toán được một giáo viên dạy toán tiểu học Trung Quốc đưa ra đang trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng mạng. Cụ thể, cô giáo ra một đề bài cho học sinh: "Mẹ đi chợ mua 5 cái bánh cho 4 người con. Hỏi làm thế nào để chia công bằng và hợp lý nhất?". 

Bài toán làm thế nào để chia đều 5 cái bánh cho 4 người thu hút nhiều sự chú ý.
Bài toán làm thế nào để chia đều 5 cái bánh cho 4 người thu hút nhiều sự chú ý.

Bài toán này nhìn chung không quá phức tạp khi cơ bản có thể dùng 2 cách giải, một là chia mỗi cái thành 4 phần bằng nhau, lần lượt cả 5 cái như thế; 2 là chia 4 người mỗi người 1 cái, sau đó cái bánh cuối cùng sẽ được chia đều làm 4 phần. Tất cả những học sinh chọn 1 trong 2 cách này đều có thể nhận được số điểm cao nhất.

Thế nhưng một đáp án khác khi được đưa ra lại khiến cô giáo phải cân nhắc lại. Theo đó, một cậu học trò đã mạnh dạn phát biểu, đưa ra một đáp án khác hoàn toàn với đáp án mẫu của cô giáo. Cụ thể, cậu bé viết: "Có thể chia cho mẹ 1 cái bánh".

Câu trả lời của một cậu bé khiến cô giáo phải trầm trồ cảm thán (Ảnh minh họa)
Câu trả lời của một cậu bé khiến cô giáo phải trầm trồ cảm thán (Ảnh minh họa)

Đây là một đáp án không ngờ với giáo viên. Cô cũng không khỏi cảm động khi thấy cậu bé là một người con hiếu thảo, nghĩ đến mẹ và đưa ra một câu trả lời hợp tình hợp lý. Dù không thể công nhận đáp án của cậu bé là đúng bởi đề bài ghi rõ phải chia đều cho 4 người, nhưng cô giáo vẫn dành lời khen, còn cư dân mạng thì đồng loạt cảm thán trước câu trả lời thể hiện EQ cao của cậu bé.

"Không bàn đến đáp án sai hay đúng, tôi tin cậu bé là một người con hiếu thảo và hẳn là yêu quý mẹ lắm đấy"

"Trên lý thuyết, bài tập toán học chỉ có 1 đáp án mà khi áp dụng vào đời sống thì sẽ thấy có nhiều cách giải quyết lắm "

"Cách giải của cậu bé cảm động quá, thế mới thấy em yêu thương mẹ đến nhường nào"

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục