24h
Yeah1 News

Sản phụ "bà nội U60" thấy bụng cử động, đi siêu âm phát hiện mang thai và sinh con nặng 3,2 kg

Thứ sáu, 07/04/2023 | 12:31 (GMT+7)

Sản phụ đã là bà nội của 2 đứa trẻ, bỗng một ngày thấy trong bụng mình có gì đó cử động, đi khám mới biết hóa ra đã mang thai.

Sáng ngày 7/4, một sản phụ ở Bắc Giang có hoàn cảnh vô cùng đặc biệt đã được đưa đến Bệnh viện Quân y 354 cấp cứu. Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Minh Phương - chủ nhiệm khoa Phụ sản tại bệnh viện này cho biết, tuy sản phụ sinh con ở độ tuổi 51 nhưng hoàn toàn sinh tự nhiên được một bé gái nặng khoảng 3,2 kg. Hiện tình trạng sức khỏe của mẹ và bé đều ổn định.

Trước đó, sản phụ này chia sẻ, bản thân đã có 2 cháu nội, một bé 11 tuổi và một bé 7 tuổi. Vì bước vào giai đoạn tiền mãn kinh nên chu kỳ kinh nguyệt không đều, có tháng có kinh nhưng cũng có tháng hoàn toàn không thấy gì. Điều này khiến sản phụ chủ quan khi mất kinh.

Liên tục vài tháng không thấy "bà dì" đến, cùng lúc đó, sản phụ thấy trong bụng như có thứ gì cử động, cứ "đạp đạp" mình nên đi khám. Tại bệnh viện, bác sĩ siêu âm cho biết người phụ nữ đã mang thai được 22 tuần. Sản phụ và gia đình vừa bàng hoàng, vừa bất ngờ.

Sau khi biết tin mình có thai ngoài ý muốn, sản phụ cùng gia đình có ý định bỏ em bé vì cho rằng tuổi cao sinh con sẽ rất nguy hiểm. Chưa kể người phụ nữ đã làm bà nội nên nếu có thêm "con mót " thì sẽ bị người khác cười chê.

Vợ chồng sản phụ ôm con gái chào đời
Vợ chồng sản phụ ôm con gái chào đời

Thế nhưng bác sĩ đã tư vấn cho gia đình, cố gắng theo dõi chỉ số sát sao để không gây hối tiếc. Bác sĩ khuyên rằng: "Con cái là lộc trời cho, siêu âm thì không thấy em bé có biểu hiện bất thường nên gia đình đừng nên bỏ thai, như vậy rất tội nghiệp cháu bé. May mắn sau đó gia đình đã suy nghĩ lại và nghe theo lời khuyên của bác sĩ".

Bác sĩ nói thêm, phụ nữ cao tuổi sinh con thường chọn phương pháp sinh mổ để hạn chế rủi ro và tránh những nguy hiểm tiềm ẩn. Tuy nhiên, sản phụ này lại khá đặc biệt khi lên cơn chuyển dạ và quyết định sinh thường.

Phía bệnh viện cũng phối hợp chuẩn bị những phương án dự phòng trong trường hợp sản phụ chuyển sang sinh mổ đột ngột. Thế nhưng may mắn cuối cùng sản phụ đã sinh con thành công, em bé chào đời nặng 3,2 kg. Người sản phụ này cũng lập kỷ lục sản phụ cao tuổi nhất trong khoa, người giữ kỷ lục trước đó là một phụ nữ sinh con ở tuổi 47.

Không ít trường hợp phụ nữ lớn tuổi vẫn sinh con, tuy nhiên điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm
Không ít trường hợp phụ nữ lớn tuổi vẫn sinh con, tuy nhiên điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Sau sự việc hy hữu này, bác sĩ khuyến cáo phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh không nên chủ quan trong việc phòng tránh bởi chu kỳ kinh nguyệt thất thường nhưng không đồng nghĩa với việc không có khả năng thụ thai. Những người trong độ tuổi này khi thấy mất kinh, cần thử thai hoặc đi khám để có biện pháp can thiệp kịp thời. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Sản phụ   Bắc Giang   bà nội  

Cùng chuyên mục