24h
Yeah1 News

Người Việt được đặt tên không giống ai, "nhạy cảm" đến mức xấu hổ không dám ra đường

Chủ nhật, 21/05/2023 | 08:05 (GMT+7)

Nhiều người từ khi sinh ra đã được cha mẹ đặt tên độc đáo, không giống ai vì mục đích khác nhau. Điều này vô tình ảnh hưởng đến cảm nhận của trẻ khi lớn.

Đặt tên cho con là một trong những điều quan trọng nhất mà các bậc làm cha làm mẹ phải chuẩn bị ngay từ trước khi em bé chào đời. Người xưa quan niệm tên tuổi là thứ gắn bó cả đời với một người, chính vì vậy một cái tên đẹp hay dở sẽ ảnh hưởng đến con đường tương lai cũng như vận mệnh của đứa trẻ đó.

Có người cho rằng đặt tên cho con phải thật kêu, thật oai thì con mới mạnh mẽ, tuy nhiên, cũng có người nhận định nên đặt tên xấu cho con để đứa trẻ lớn lên dễ nuôi. Chính vì nhiều suy nghĩ khác nhau đã dẫn đến không ít người từng phải mếu máo, "dở khóc dở cười" với chính cái tên của mình.

Nam sinh được đặt tên "nhạy cảm"

Trên mạng xã hội, dân tình từng rần rần trước thông tin liên quan đến một nam sinh học trường THCS ở huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) sở hữu cái tên không giống ai. Cụ thể, nam sinh tên gọi Nguyễn Văn C. (C là chữ cái đầu tiên trong từ mang ý chỉ bộ phận sinh dục nam). Sau khi nhìn thấy tên của nam sinh trên tờ giấy khai báo, nhiều người không khỏi bất ngờ.

C. tâm sự, cậu nhiều lần trở thành trò đùa của bạn bè cùng lớp vì cái tên nhạy cảm. Ngoài ra, khi đến lớp, các thầy cô giáo cũng ngại ngùng, không dám kêu tên của cậu do sợ cả lớp sẽ ồn ào. Cái tên này từng đeo bám suốt tuổi thơ của C. khiến cậu gặp không ít chuyện không vui.

ba-nguoi-viet-duoc-dat-ten-khong-giong-xau-ho-khong-dam-ra-duong-1
Nam sinh tên C. gặp nhiều tình cảnh tréo ngoe vì cái tên độc đáo không giống ai

Khi lên lớp 6, nhà trường vận động gia đình nên đổi tên cho C. vì lo lắng tương lai cậu bé sẽ chịu ảnh hưởng từ cái tên không mang hàm ý tốt đẹp. Tuy nhiên, gia đình C. vẫn giữ quan điểm "tên xấu dễ nuôi" và nhất quyết không đồng ý. Chẳng những thế, người thân của nam sinh còn chất vấn ngược lại: "Tên gắn liền với sinh mệnh con tôi, đổi tên lỡ con tôi có chuyện gì thì ai chịu trách nhiệm?"

C. cho biết cậu rất thích hát và muốn đăng ký thi văn nghệ trong trường. Tuy nhiên, vì cái tên độc lạ nên C. cảm thấy mặc cảm. Một lần, nam sinh lấy hết can đảm để đăng ký tên, khi đến tiết mục của cậu, cô giáo e ngại không dám giới thiệu mà để thầy giáo bên cạnh nói đỡ lời. Dù vậy, thầy giáo vẫn lướt qua khá nhanh để không phát âm rõ chữ đó. Mọi người bên dưới nhốn nháo, ai cũng trêu chọc "đến lượt thằng C. lớp mày kìa" khiến nam sinh càng xấu hổ.

May mắn cuối cùng cậu vẫn hoàn thành tốt tiết mục và đạt giải khuyến khích. Sau đó, ban giám hiệu một lần nữa phải đến nhà vận động cha mẹ C. đổi tên cho nam sinh. Đến giữa năm lớp 8, cuối cùng gia đình cậu cũng đồng ý gọi cậu là Cư. Từ khi có tên mới, nam sinh cảm thấy tự tin và vui vẻ hơn, đi học cũng không còn bị bạn bè trêu chọc.

Người đàn ông không dám giới thiệu tên mình vì xấu hổ

Câu chuyện của anh Xếch tuy không quá éo le như của nam sinh Cư nhưng vẫn khiến anh mặc cảm suốt thời gian dài. Được biết, người đàn ông tên Xếch vốn sinh ra và lớn lên ở miền Tây. Anh hiền lành, chân chất, chịu thương chịu khó, gia đình cũng thuộc diện khá giả, có của ăn của để. 

Những tưởng anh phải trải qua những ngày tháng tốt đẹp, ai ngờ người đàn ông này có một nỗi xấu hổ không dám giới thiệu tên của mình, nguyên nhân do cái tên quá lạ đời. Anh Xếch chia sẻ nguồn gốc đặt tên: "Mấy chục năm trước ở quê tôi, nhà nào có máy cát-xét thì được xem là báu vật. Bố tôi được một người em tặng cho cái máy đó của Liên Xô nên quý lắm. Cùng năm mẹ tôi mang thai nên quyết định đặt tên đó cho tôi".

ba-nguoi-viet-duoc-dat-ten-khong-giong-xau-ho-khong-dam-ra-duong-4
Vì cái tên xấu hổ nên đi đâu cũng không dám giới thiệu (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, anh Xếch không hiểu vì lý do gì khi đến chỗ khai sinh, người ta lại phiên âm máy cát-xét thành chữ "Xếch" trong tiếng Việt. Từ đó, người đàn ông có một cái tên không đụng hàng với bất kỳ ai. Nhưng cũng vì thế mà anh cảm thấy xấu hổ vì cho rằng cái tên của mình khá nhạy cảm, thường xuyên bị bạn bè thuở đi học lấy ra trêu chọc. Sau này, anh tự ti đến mức không dám đến trường và phải bỏ học sớm.

Người đàn ông chia sẻ: "Giờ ai hỏi tên tôi, tôi đều giới thiệu tên Xét. Tôi muốn giấu nhẹm cái tên cũ đi vì quá xấu hổ. Đôi lúc tôi không thể giấu được vì đến mấy chỗ yêu cầu trình căn cước công dân".

Cô gái bị giễu cợt vì đặt tên tế nhị

Nữ sinh sinh năm 2002 quê gốc Hà Nam từng trở thành trò đùa cho bạn bè vì cái tên độc đáo - H.T. Bướm. Cô gái chia sẻ, cha mẹ đặt tên cho cô với quan niệm "tên xấu dễ nuôi" nhưng cũng vì cái tên này khiến cô vô cùng khốn đốn khi đến những nơi công cộng. Lúc còn nhỏ, cô vẫn không cảm nhận được gì, cho đến khi đi học mới chịu nhiều lời giễu cợt từ bạn bè cũng vì cái tên nhạy cảm.

ba-nguoi-viet-duoc-dat-ten-khong-giong-xau-ho-khong-dam-ra-duong-2
Cô gái này cũng có cái tên độc đáo không kém H.T. Bướm

Nữ sinh kể lại, trong trường có một nam sinh khác tên N.Đ.C. (tên chỉ bộ phận sinh dục nam) nên cô gái thường bị mọi người ghép cặp với người kia. Bạn bè còn chế tên 2 người thành một đôi và viết đầy trên bảng khiến nữ sinh xấu hổ phải xin nghỉ học. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: đặt tên   Độc Lạ   TIN TỨC  

Cùng chuyên mục