24h
Yeah1 News

Bà cứu cháu 5 tháng tuổi khỏi đám cháy nhờ chiếc xô và sợi dây, không ngờ dụng cụ này lại hữu ích đến vậy

Thứ ba, 29/08/2023 | 13:27 (GMT+7)

Nhanh trí cho cháu bé vào xô và buộc dây thả xuống từ tầng cao, người bà cứu được cháu khỏi nguy cấp do sự cố cháy nhà.

Vào sáng ngày 29/8, tại ngõ 171 Nguyễn Ngọc Vũ (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) xảy ra vụ cháy nhà cao tầng. Rất may mắn không có thương vong về người. Cách thoát nạn của những người trong gia đình khi gặp đám cháy đang nhận về nhiều sự quan tâm, cùng với đó là cách xử lý nhanh trí và bình tĩnh.

Cụ thể bà N.T.M (chủ căn nhà bị cháy) kể lại vào khoảng 8h35 sáng, khi đang ở tầng 3 thì phát hiện mùi khét trong nhà. Khi mở cửa thấy khói đen từ tầng 1 bốc lên nên đã chạy ra ban công hô hoán, nhờ những người bên dưới dập cầu dao điện bên ngoài ngôi nhà.

Thời điểm xảy ra vụ cháy, trong nhà có 5 người gồm vợ chồng bà M. và 3 thành viên trong gia đình người con, trong đó có 1 cháu bé mới 5 tháng tuổi.

ba-cuu-chau-5-thang-tuoi-khoi-dam-chay-nho-chiec-xo-va-soi-day-3
ba-cuu-chau-5-thang-tuoi-khoi-dam-chay-nho-chiec-xo-va-soi-day

Sợi dây thừng và chiếc xô giúp bà M. cứu đứa cháu nhỏ mới 5 tháng tuổi khỏi đám cháy (Ảnh VTC News)

Khi phát hiện có cháy, chồng bà M. và các con cháu kịp thời hạ thang ở đằng sau nhà để chạy sang nhà kế bên. Trong khi đó bà M. bế cháu nhỏ cho vào chiếc xô và buộc vào dây sau đó thả xuống đất nhờ những người bên dưới đỡ cháu giúp.

Về việc có sợi dây ở ban công sẵn, bà M. cho biết vì bị đau chân nên mỗi ngày khi đi chợ về thường buộc thức ăn vào dây để kéo lên. Chính bà M. cũng không ngờ rằng có thể cứu sống được cháu mình nhờ sợi dây thường ngày chỉ dùng để kéo đồ đi chợ này.

Sau khi nhận được tin báo, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Quận Cầu Giấy và Đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực 2 đã được điều động đến hiện trường. Đến hơn 9h sáng đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Cơ quan chức năng đang tiến hành thống kê thiệt hại tài sản sau vụ cháy đồng thời điều tra làm rõ nguyên nhân.

ba-cuu-chau-5-thang-tuoi-khoi-dam-chay-nho-chiec-xo-va-soi-day-2

Những kỹ năng thoát hiểm khỏi đám cháy nếu được vận dụng kịp thời có thể cứu nguy trong tình huống khẩn cấp (Ảnh minh họa)

Những kỹ năng, xử lý nhanh nhạy trong đám cháy giúp cứu nguy các thành viên trong gia đình khỏi tình huống nguy cấp. Như câu chuyện của một cậu bé khoảng 13 tuổi khi phát hiện nhà có cháy nhưng không có bố mẹ ở nhà, đã vận dụng kiến thức được học ở trường để cứu các em và cô giúp việc.

Sau khi chạy lên tầng 3 và ra lan can, cậu bé vào nhà vệ sinh lấy khăn tắm nhúng nước đưa cho các em để chống ngạt khói. Tiếp theo, mở vòi sen cho nước làm ướt quần áo để khỏi bắt lửa khi chạy xuống. Trong lúc đó gọi điện thoại cho tổng đài 114 báo cháy. Đặc biệt cậu bé đã gọi cứu hỏa trước khi gọi cho bố mẹ vì biết trong tình huống này bên nào quan trọng hơn.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục