24h
Yeah1 News

An Giang: Người dân vội vã di dời tài sản, bàng hoàng nhìn dãy nhà đổ sập xuống sông ngay trước mắt

Thứ sáu, 26/05/2023 | 14:44 (GMT+7)

Một đoạn clip đã ghi lại cảnh tượng sạt lở ở An Giang, làm đổ sập hai dãy nhà khiến người dân không khỏi bàng hoàng và lo lắng.

Vào sáng 24/5, mạng xã hội truyền tay nhau đoạn clip được lấy từ camera của nhà dân, ghi lại hình ảnh người dân ở Châu Phú, An Giang đang vội vã di chuyển đồ đạc và tài sản ra khỏi nhà. Có lẽ, họ cũng đã biết trước rằng khu vực này đang có nguy cơ đổ sập vì dấu hiệu sụt lún nặng nề do sạc lở.

Không lâu sau đó, cảnh tượng 4 căn nhà liên tiếp nhau liền sụp xuống sông Xép Ka Tam Pong khiến người dân đứng xung quanh chỉ biết đứng nhìn trong tiếc nuối. Được biết, các hộ dân gặp phải tình trạng trên hiện đang buôn bán bún, sửa xe, kinh doanh các mặt hàng như cơ khí, cá biển, thuộc xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang.

Đoạn clip ghi lại từ nhà dân cảnh đổ sụp do sạc lở vô cùng đáng tiếc
Đoạn clip ghi lại từ nhà dân cảnh đổ sụp do sạc lở vô cùng đáng tiếc

Đáng nói hơn, khoảnh khắc xảy ra sự việc chỉ kéo dài vỏn vẹn chưa đầy một phút. Trao đổi với VNexpress, ông Thái Văn Thành - người chứng kiến ở hiện trường chia sẻ: "Ban đầu nghe thấy tiếng "rắc rắc", tôi mới dắt xe ra. Nhưng vừa bước ra là đã lún xuống luôn". Theo đo đạc, đoạn sạt lở này dài 35m, ngang 2m, gây ra thiệt hại nặng nề cho người dân trong khu vực.

May mắn thay, vụ sạt lở này không gây thiệt hại về người, nhưng những ngôi nhà bị ảnh hưởng bị buộc phải tháo dỡ, tổn hại của hậu quả lên đến con số 500 triệu đồng. Chính quyền địa phương cũng hỗ trợ người dân dọn dẹp và thu nhặt đồ đạc sau khi sự việc xảy ra.

Cảnh tượng dãy nhà đổ sập chị kéo dài chưa tới 1 phút
Cảnh tượng dãy nhà đổ sập chị kéo dài chưa tới 1 phút

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên An Giang xảy ra sạt lở trong tháng 5/2023. Trước đó, vào ngày 21 và 25/5, 2 vụ sạt lở ở bờ Tả sông Hậu (xã Hoà Bình) dài 70m cũng khiến người dân huyện Chợ Mới lo lắng. Vụ việc đó đã khiến một phần xí nghiệp chế biến lương thực bị ảnh hưởng, rạch Ông Chưởng bị sạt lở 20m và 3 nhà dân cũng trên đà phải tháo dỡ.

Ước tính thiệt hại của vụ sạc lở lên đến 500 triệu đồng
Ước tính thiệt hại của vụ sạc lở lên đến 500 triệu đồng

Ông Nguyễn Hữu Thiện - chuyên gia nghiên cứu độc lập về sinh thái Đồng bằng sông Cửu Long nói thêm về vấn đề này: “Sạt lở là một trong những thách thức lớn của người dân miền Tây. Hiện có 891 km bờ sông, bờ biển bị sạt lở do dòng Mekong thiếu phù sa mịn và thiếu cát. Phù sa mịn đã giảm từ 163 triệu tấn xuống còn phân nửa và dự báo sẽ tới đây sẽ còn trầm trọng hơn khi 11 đập thuỷ điện trên dòng Mekong hoàn thành”.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: an giang   nhà dân   đổ sập   sạc lở  

Cùng chuyên mục