24h
Yeah1 News

Ai là người hưởng lương hưu thấp nhất Việt Nam, con số nhận được gây khó tin

Thứ bảy, 19/08/2023 | 16:29 (GMT+7)

Nếu người được nhận lương hưu cao nhất Việt Nam với số tiền hơn 155 triệu đồng. Vậy người nhận lương hưu thấp nhất rơi vào đối tượng nào theo Bảo hiểm xã hội?

Sau khi có sự thay đổi về quy định trong việc thực hiện Bảo hiểm xã hội Việt Nam, từ số liệu thống kê cho thấy, người nhận lương hưu cao nhất ở Việt Nam là ông P.P.N.T. sống tại TP.HCM với số tiền mỗi tháng là 140 triệu đồng. Kể từ tháng 8/2023, ông T. sẽ được truy lĩnh phần lương hưu tháng 7 và nhận tổng cộng 155 triệu đồng. 

Người được cho là có lương hưu cao nhất Việt Nam
Người được cho là có lương hưu cao nhất Việt Nam

Trong khi đó, câu hỏi đặt ra là người nhận lương hưu thấp nhất Việt Nam là ai? Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, những đối tượng nhận lương hưu ít nhất chủ yếu là người nghỉ hưu từ quỹ bảo hiểm xã hội nông dân Nghệ An chuyển sang bảo hiểm xã hội tự nguyện; cán bộ xã không chuyên trách; người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lựa chọn mức đóng bảo hiểm xã hội thấp nhất...

Nhiều đối tượng ở Việt Nam nhận lương hưu thấp (Ảnh minh hoạ)
Nhiều đối tượng ở Việt Nam nhận lương hưu thấp (Ảnh minh hoạ)

Được biết, những người thuộc nhóm nông dân ở Nghệ An tham gia vào chương trình thí điểm đóng bảo hiểm xã hội cho nông dân nhận lương hưu khá thấp. Do thời gian đóng quá ngắn nên khi nghỉ hưu, mức đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng chỉ từ 10.000 đồng/tháng. Chính vì vậy những trường hợp trên chỉ hưởng lương hưu thấp.

Ngoài ra, cán bộ xã không chuyên trách có mức đóng bảo hiểm xã hội chỉ bằng mức lương cơ sở, thời gian đóng bảo hiểm xã hội hưởng lương hưu ngắn (từ 15-20 năm) nên cũng thuộc đối tượng hưởng lương hưu thấp. Năm 2021, mức lương hưu bình quân của nhóm cán bộ xã không chuyên trách là khoảng 1,3 triệu đồng/tháng.

Phần lớn là do thời gian đóng ngắn hạn
Phần lớn là do thời gian đóng ngắn hạn

Riêng với những người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội thấp nhất, bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng. Đa số những người thuộc hộ nghèo khu vực lựa chọn mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện với mức thu nhập tương ứng. Do mức đóng thấp, thời gian đóng bảo hiểm xã hội ngắn nên mức hưởng lương hưu bình quân của nhóm người này cũng thấp.

Không những thế, một số người lao động đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thiếu thời gian đóng để hưởng lương hưu nên đã lựa chọn mức đóng bảo hiểm tự nguyện hàng tháng hoặc một lần ở mức thấp. Chính do vậy kéo theo mức lương hưu hưởng cũng không cao.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục