24h
Yeah1 News

6 dấu hiệu cảnh báo tài khoản ngân hàng sắp bị hack, khóa tài khoản ngay để tránh mất tiền

Thứ hai, 23/10/2023 | 14:52 (GMT+7)

Dưới đây là 6 dấu hiệu được các chuyên gia cảnh báo nên cẩn thận nếu gặp phải để tránh mất hết tiền trong tài khoản.

Giả mạo tin nhắn của ngân hàng

Khi mở tài khoản ngân hàng, hầu hết mọi người đều đăng ký dịch vụ nhận thông báo về biến động số dư qua tin nhắn SMS. Các tin nhắn này thuộc vào danh mục gọi là "SMS brand name," được ngân hàng đăng ký độc quyền với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Ngân hàng sử dụng SMS brand name để gửi các thông báo về số dư, cập nhật chính sách mới, và chăm sóc khách hàng.

Trong các tin nhắn này, họ thường cung cấp thông tin giả mạo như thông báo việc trúng thưởng, yêu cầu nâng cấp hệ thống, hoặc phát hiện dấu hiệu tấn công trên tài khoản của khách hàng. Thường kèm theo là một liên kết đến trang web yêu cầu người dùng truy cập. Thực tế, các trang web này đều là giả mạo. Khi người dùng nhập thông tin cá nhân trên trang web giả mạo, kẻ xấu sẽ nhanh chóng chiếm đoạt thông tin này và tiến hành rút tiền từ tài khoản của nạn nhân một cách nhanh chóng.

Nhiều dấu hiệu lạ cần lưu ý để tránh mất tiền
Nhiều dấu hiệu lạ cần lưu ý để tránh mất tiền

Nhận các thông báo lạ từ ngân hàng

Các tin nhắn SMS từ ngân hàng sẽ cung cấp thông tin về biến động số dư trong tài khoản, bao gồm số tiền đến và đi. Ngoài ra, thông báo về biến động số dư cũng có thể được gửi qua email và thông qua ứng dụng của ngân hàng. Hãy thường xuyên kiểm tra các thông báo này để đảm bảo rằng không có hoạt động bất thường nào xảy ra trên tài khoản của bạn.

Xuất hiện những khoản tiền thanh toán nhỏ nhưng bất thường

Trước khi tiến hành rút một số tiền lớn từ tài khoản của nạn nhân, các tội phạm mạng thường thực hiện các giao dịch thanh toán nhỏ với số tiền từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng. Việc thành công trong việc thực hiện các giao dịch nhỏ này giúp họ xác định xem tài khoản đó có còn hoạt động và còn có số dư không. Sau khi đã có thông tin xác định này, họ mới quyết định thực hiện các giao dịch lớn với số tiền đáng kể hơn.

Bỗng nhiên có giao dịch lớn

Khi xuất hiện các giao dịch lớn, rút sạch toàn bộ tiền trong tài khoản mà người dùng không hề thực hiện thì hãy nhanh chóng liên hệ với ngân hàng để xem có thể ngăn chặn giao dịch hay không. Tuy nhiên, thông thường khi nhận được thông báo về các giao dịch lớn như vậy là thời điểm kẻ xấu đã rút tiền thành công. Đây là hậu quả khi người dùng không chú ý tới việc tài khoản bị trừ tiền do những giao dịch nhỏ như đã nói ở dấu hiệu đầu tiên.

Không nên dễ dàng cung cấp thông tin về tài khoản cho ai
Không nên dễ dàng cung cấp thông tin về tài khoản cho ai

Nhận cuộc gọi tự xưng là nhân viên ngân hàng và yêu cầu cung cấp thông tin danh tính

Hiện nay, kẻ lừa đảo có sử dụng thủ đoạn giả danh nhân viên ngân hàng để dụ nạn nhân sập bẫy. Chúng có thể giả danh nhân viên ngân hàng và yêu cầu người dùng cung cấp thông tin số tài khoản, tên tài khoản, mật khẩu, mã OTP... Khi có được các thông tin này, chúng sẽ dễ dàng chiếm đoạt tài khoản của nạn nhân và nhanh chóng tẩu tán toàn bộ số tiền trong tài khoản.

Tài khoản ngân hàng bị đóng

Khi người dùng nhận được thông báo hoặc thư điện tử của ngân hàng thông tin về việc tài khoản bị đóng do không có số dư trong một thời gian dài. Đây là thời điểm quá muộn để xử lý vấn đề nếu trước đó tài khoản của bạn có một số tiền khá lớn (không tính trường hợp tài khoản thật sự không có tiền và không sử dụng trong một thời gian dài).

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: tài khoản   ngân hàng   Mất tiền  

Cùng chuyên mục