24h
Yeah1 News

5 nghề lương cao cả trăm triệu, khó bị AI thay thế mà nhiều người có thể yên tâm theo học

Thứ tư, 02/08/2023 | 10:29 (GMT+7)

Dưới đây là top 5 nghề hot hiện tại khi không chỉ có lương cao mà còn không có khả năng cao bị AI thay thế trong tương lai nên hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Việc chọn công việc rất quan trọng vì với người lao động, đây là nguồn thu nhập chính vậy nên hiện tại, vấn đề AI (trí tuệ nhân tạo) có nguy cơ thay thế một số công việc trong tương lai khiến nhiều người không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, vẫn có những công việc được nhận định là rất khó bị AI thay thế mà người lao động có thể cân nhắc lựa chọn, nhất là sinh viên nên chọn theo học và làm sau khi ra trường.

Dù AI phát triển nhưng vẫn sẽ có những ngành nghề không thể thay thế được bằng AI.
Dù AI phát triển nhưng vẫn sẽ có những ngành nghề không thể thay thế được bằng AI.

Giáo viên

Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo hiện tại, giáo dục cũng bị tác động ít nhiều. Điển hình là việc xuất hiện hàng loạt lớp học online, khóa học trực tuyến,… Tuy nhiên, những công nghệ này vẫn khó thay thế hoàn toàn vai trò của giáo viên. Bởi máy móc, công nghệ chỉ có khả năng đem lại kiến thức, hỗ trợ kết nối và tìm kiếm thông tin. Trong khi đó, những gì học sinh thực sự cần không chỉ có vậy. Các em còn cần được hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, nuôi dưỡng tinh thần, tâm lý để phát triển toàn diện về mọi mặt - thứ vốn được phát triển qua sự tương tác trực tiếp với con người.

Giáo viên sẽ khó bị thay thế bởi AI
Giáo viên sẽ khó bị thay thế bởi AI

Bác sĩ - nhân viên y tế

Những ngành nghề ít chịu tác động từ trí tuệ nhân tạo chắc chắn không thể không có Y tế. Để đảm nhiệm tốt công việc trong ngành y tế, họ phải trải qua thời gian dài học tập, nghiên cứu và tích lũy kinh nghiệm. Công việc y tế cũng khó bị AI thay thế vì cần sự kinh nghiệm, sự chẩn đoán cho bệnh nhân và cả khả năng thực hiện các cuộc phẫu thuật.

AI sẽ mất rất lâu hoặc sẽ hoàn toàn không thể thay thế bác sĩ.
AI sẽ mất rất lâu hoặc sẽ hoàn toàn không thể thay thế bác sĩ.

Phi công

Dù AI hiện tại có thể thực hiện một số thao tác bay mô phỏng theo phi công tuy nhiên chắc chắn AI không thể thay thế hoàn toàn vai trò của con người, nhất là khi những sự cố bất ngờ xảy ra, máy móc không thể tự dưng biết cách đối phó với những điều ngoài ý muốn đó. Nhưng đổi lại nếu là một phi công đã được tập luyện, được học bài bản những kĩ năng thì chắc chắn sẽ chủ động điều khiển máy bay theo ý muốn của người cầm lái được.

Phi công cũng là nghề lương trăm triệu và khó bị AI thay thế.
Phi công cũng là nghề lương trăm triệu và khó bị AI thay thế.

Thiết kế

Thiết kế là ngành nghề đòi hỏi sự sáng tạo không giới hạn kết hợp giữa mong muốn, nhu cầu của khách hàng và các xu hướng thẩm mỹ. Tạo ra sản phẩm đẹp không khó, nhưng để đáp ứng nhu cầu khách hàng hoàn toàn không đơn giản. Đó là lý do vì sao trí tuệ nhân tạo, tự động hóa đã có thể tạo ra những siêu phẩm đồ họa nhưng vẫn không thể thay thế được vị trí của con người.

Những ngành liên quan đến sáng tạo sẽ khó bị AI 'chiếm chỗ'.
Những ngành liên quan đến sáng tạo sẽ khó bị AI "chiếm chỗ".

Nghệ thuật

Tương tự thiết kế, nghệ thuật cũng là nhóm ngành liên quan đến sáng tạo. Hiện nay, nhiều trí tuệ công nghệ đã có thể làm thơ, làm các đoạn văn, vẽ tranh... nhưng chắc chắn, không vì thế mà những sáng tạo nghệ thuật của con người có thể bị thay thế hay mất đi. Những sản phẩm AI tạo ra phần lớn dựa trên những thuật toán đã được lập trình sẵn. Do đó, nói trí tuệ nhân tạo có thể thay thế hay “xóa sổ” ngành nghệ thuật gần như là điều phi lý không tưởng.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục