24h
Yeah1 News

5 năm nhìn lại vụ cháy chung cư Carina (TP.HCM) khiến 13 người không qua khỏi, ngọn lửa từ 1 chiếc xe máy

Thứ bảy, 16/09/2023 | 10:52 (GMT+7)

Vào năm 2018, một vụ cháy chung cư kinh hoàng xảy ra tại TP.HCM khiến nhiều người không khỏi ám ảnh với số lượng người thương vong lớn.

Ngày 23/3/2018, tại chung cư Carina (đường Võ Văn Kiệt, quận 8, TP.HCM) xảy ra vụ cháy nghiêm trọng, hậu quả khiến 13 người thiệt mạng. Khoảng 19h12 phút, một người đàn ông tên Đ.N.L (sinh năm 1992, quê Lâm Đồng) ở block A của chung cư chạy xe máy hiệu Attila Victioria để ở tầng hầm.

Đến khoảng 1h15 sáng ngày hôm sau, tia lửa xuất hiện ở khu vực để chân xe của anh L., sau đó khói và lửa bốc lên nhỏ. Sau 3 phút, khói và lửa phát ra trước đầu xe rồi bùng lên dữ dội. Tiếp đó lửa bùng lên cao ngang ống thông gió ở tầng hầm. Đến 1h23 phút , hệ thống chiếu sáng ở tầng hầm bị tắt, ngọn lửa bùng lên thiêu rụi nhiều xe máy, ô tô.

5 năm nhìn lại vụ cháy chung cư Carina (TP.HCM) khiến 13 người không qua khỏi, ngọn lửa từ 1 chiếc xe máy - ảnh 1
5 năm nhìn lại vụ cháy chung cư Carina (TP.HCM) khiến 13 người không qua khỏi, ngọn lửa từ 1 chiếc xe máy - ảnh 2

Vụ cháy chung cư Carina để lại hậu quả nghiêm trọng, khiến 13 người tử vong và hàng chục người bị thương

Luồng khí nóng, độc theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng chung cư phía trên. Đáng chú ý, hệ thống PCCC của chung cư không kịp thời báo cháy, chữa cháy tự động dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Vụ cháy tại chung cư Carina khiến 13 người tử vong, 72 người bị thương. Thiệt hại về tài sản gồm 492 xe máy bị thiêu rụi, 81 ô tô và 5 xe đạp hư hỏng. Chủ đầu tư thỏa thuận bồi thường cho các chủ phương tiện và không có khiếu nại. Tổng số tiền hỗ trợ gia đình các nạn nhân tử vong, viện phí cho nạn nhân nhập viện điều trị và thiệt hại tài sản là hơn 126 tỷ đồng.

5 năm nhìn lại vụ cháy chung cư Carina (TP.HCM) khiến 13 người không qua khỏi, ngọn lửa từ 1 chiếc xe máy - ảnh 3

Nhiều xe máy và ô tô, xe đẹp để trong tầm hầm của chung cư Carina bị thiêu rụi, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng

Ngày 16/2/2022, VKSND TP.HCM hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang TAND TP.HCM để xét xử vụ án "Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy" xảy ra tại chung cư Carina. Trong vụ án này, VKSND TP.HCM truy tố 2 bị án là Nguyễn Văn Tùng (Chủ đầu tư) và Nguyễn Quốc Tuấn (nguyên Trưởng ban quản lý chung cư Carina) về tội danh trên.

Công an TP.HCM kết luận đây là vụ án "Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy" do Tùng và Tuấn biết rõ tình trạng hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại chung cư Carina đã bị hỏng, không hoạt động nhưng không kịp thời kiến nghị thay thế, sửa chữa, khắc phục. Hậu quả, khi xảy ra hỏa hoạn, hệ thống PCCC không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả, gây ra vụ cháy với thiệt hại lớn.

Ngày 5/4/2023, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo liên quan đến vụ cháy chung cư Carina. Sau 1 ngày xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử hội ý và quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung nhằm tránh bỏ lọt tội phạm.

5 năm nhìn lại vụ cháy chung cư Carina (TP.HCM) khiến 13 người không qua khỏi, ngọn lửa từ 1 chiếc xe máy - ảnh 4

Vụ việc có sự tắc trách về công tác phòng cháy chữa cháy của chủ đầu tư ngôi nhà, gây hậu quả nghiêm trọng

Vụ cháy chung cư Carina vẫn là nỗi kinh hoàng với nhiều người dân may mắn thoát khỏi cửa tử năm đó nói riêng và là ám ảnh với không ít người dân TP.HCM nói chung khi con số thương vong rất lớn. Nhiều người không khỏi hoang mang trước những biện pháp đảm bảo phòng cháy chữa cháy, đặc biệt khi sinh sống trong những chung cư cao tầng.

  •  
Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục