24h
Yeah1 News

4 trường hợp bị cấm mua, nhận tặng cho đất đai: Ai cũng nên biết trước khi giao dịch

Thứ năm, 11/01/2024 | 16:59 (GMT+7)

Chủ sở hữu đất đầy đủ quyền lực trong việc quyết định về tài sản của mình. Tuy nhiên, trong bốn trường hợp cụ thể này, họ sẽ bị hạn chế và không được thực hiện các giao dịch mua bán hoặc chuyển nhượng đất.

Điều kiện thực hiện quyền chuyển nhượng, tặng cho đất đai

Theo khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được quyền chuyển nhượng (bán), tặng cho quyền sử dụng đất khi có đủ các điều kiện sau: 

Giấy chứng nhận được yêu cầu, trừ khi xảy ra một trong hai trường hợp sau đây:

a. Trường hợp 1: Theo quy định tại khoản 3 Điều 186 của Luật Đất đai 2013, người nhận thừa kế quyền sử dụng đất, nhưng là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài, không thuộc đối tượng mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất, sẽ không được cấp giấy chứng nhận, nhưng được phép chuyển nhượng hoặc tặng cho.

4 trường hợp bị cấm mua, nhận tặng cho đất đai: Ai cũng nên biết trước khi giao dịch - ảnh 1

b. Trường hợp 2: Theo khoản 1 Điều 168 của Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất có quyền chuyển nhượng hoặc tặng cho đất đai trong các điều kiện sau đây:

- Trong trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp, người sử dụng đất được quyền chuyển nhượng hoặc tặng cho đất sau khi có quyết định giao đất hoặc cho thuê đất.

- Trong trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất, người sử dụng đất có quyền chuyển nhượng hoặc tặng cho khi có điều kiện để cấp giấy chứng nhận (mà không cần giấy chứng nhận).

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

- ,Đất không có tranh chấp.

- Trong thời hạn sử dụng đất.

Lưu ý: Khi chuyển nhượng hoặc tặng cho quyền sử dụng đất, cần thực hiện đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai, và hiệu lực của giao dịch sẽ bắt đầu từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

4 trường hợp bị cấm mua, nhận tặng cho đất đai: Ai cũng nên biết trước khi giao dịch - ảnh 2

Đối với 4 trường hợp không được mua, nhận tặng cho đất đai, theo Điều 191 của Luật Đất đai 2013, bao gồm:

Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng hoặc nhận tặng cho quyền sử dụng đất, trừ khi pháp luật không cho phép chuyển nhượng hoặc nhận tặng cho quyền sử dụng đất.

Ví dụ: Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được mua, nhận tặng cho quyền sử dụng của hộ gia đình, cá nhân đồng bào dân tộc thiểu số được Nhà nước giao đất theo chính sách hỗ trợ, nếu chưa đủ 10 năm kể từ ngày có quyết định giao đất và không được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận không còn nhu cầu sử dụng đất (theo khoản 1 Điều 40 Nghị định 43/2014/NĐ-CP).

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: sổ đỏ   trường hợp   mua đất  

Cùng chuyên mục