24h
Yeah1 News

4 trường hợp bắt buộc phải đổi bằng lái xe mà không được thi lại, nhiều người không biết để lâu bị phạt nặng

Thứ hai, 29/01/2024 | 14:03 (GMT+7)

Người cần phải thi lại Giấy phép lái xe mà không có khả năng xin cấp lại sẽ bị áp đặt theo quy định của Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT.

Nhiều giấy tờ tích hợp trên tài khoản điện tử, trong đó có giấy phép lái xe. Tuy nhiên, nhiều người vẫn gặp khó khăn trong việc tích hợp giấy tờ này và được khuyến cáo liên hệ với cơ quan cấp giấy phép lái xe để bổ sung và hoàn thiện quy trình. Để tránh mất thời gian không cần thiết khi đổi giấy phép lái xe, người dùng cần chú ý đến 4 trường hợp không được thực hiện thủ tục này, bao gồm: người có giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng, người mất giấy phép lái xe, người không đáp ứng tiêu chuẩn sức khỏe, và người Việt Nam có giấy phép lái xe nước ngoài, nhưng thời gian lưu trú tại nước ngoài dưới 3 tháng và không phù hợp với thời gian đào tạo lái xe của quốc gia cấp giấy phép lái xe.

4 trường hợp bắt buộc phải đổi bằng lái xe mà không được thi lại, nhiều người không biết để lâu bị phạt nặng - ảnh 1

Người buộc phải thi lại Giấy phép lái xe mà không được xin cấp lại phải tuân theo quy định của Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, cụ thể như sau:

  • Người có giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng:

    • Nếu quá hạn từ 03 tháng đến dưới 01 năm, tính từ ngày hết hạn, họ phải tham gia sát hạch lại lý thuyết để cấp lại giấy phép lái xe.
    • Nếu quá hạn từ 01 năm trở lên, tính từ ngày hết hạn, họ phải tham gia sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành để cấp lại giấy phép lái xe.
  • 4 trường hợp bắt buộc phải đổi bằng lái xe mà không được thi lại, nhiều người không biết để lâu bị phạt nặng - ảnh 2
  • Người có giấy phép lái xe bị mất, quá thời hạn sử dụng từ 03 tháng trở lên, có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, và không thuộc trường hợp đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý, sau 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, họ phải dự sát hạch lại theo các nội dung sau:

    • Nếu quá hạn sử dụng từ 03 tháng đến dưới 01 năm, họ phải tham gia sát hạch lại lý thuyết.
    • Nếu quá hạn sử dụng từ 01 năm trở lên, họ phải tham gia sát hạch lại cả lý thuyết và thực hành.

Tổng cộng, theo quy định trên, những trường hợp như người có giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng và người có giấy phép lái xe bị mất, nhưng quá thời hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên và có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, phải tham gia thi lại giấy phép lái xe mà không được xin cấp lại.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục