24h
Yeah1 News

4 khung giờ vàng quan trọng giúp nuôi dạy con thông minh mà bố mẹ đang lãng quên

Thứ bảy, 20/05/2023 | 10:49 (GMT+7)

Nuôi dạy một đứa trẻ vốn dĩ không phải là điều dễ dàng, cần phải áp dụng khá nhiều kiến thức khoa học để giúp bé phát triển. Liệu rằng bạn đã biết 4 khung giờ vàng để nuôi dạy con hay chưa?

Theo đó, thông tin được chia sẻ bởi TS Đại học Stanford Nguyễn Chí Hiếu, tác giả sách Thay Đổi Vì Con. Anh cho rằng luôn có những khung thời gian thiết yếu mà bậc cha mẹ không nên để lỡ trong hành trình "kiến trúc" tuổi thơ của con.

4 khung giờ vàng quan trọng giúp nuôi dạy con thông minh mà bố mẹ đang lãng quên - ảnh 1

TS Trần Chí Hiếu

Khung giờ đầu tiên là giờ vận động, thể dục thể thao. Đây là khung thời gian hiếm hoi diễn ra sự sản sinh đồng loạt của cả ba loại "tiên dược" Dopamine, Neropinephrine và Serotonin trong não, giúp con người tập trung, nhạy bén và bình tĩnh. Đó là chưa kể đến việc vận động sẽ sản xuất các chất protein BDNF | (Brain-Derived Neurotrophic Factor), là một trong những "phân bón" quan trọng, giúp não phát triển.

Ngoài ra, vận động thể dục còn giúp vận chuyển oxy và chất glucose đến não, kích thích sự phát triển của các tế bào não để bổ sung cho những tế bào thần kinh đã hy sinh trong quá trình học tập, làm việc. Vận động giúp cho việc suy nghĩ được tỏ tường hơn, vì nó kích thích và củng cố các chức năng của phần não phi công Prefrontal Cortex kiểm soát lý trí, logic.

Nên cho trẻ hạn chế những món thức ăn nhanh như khoai tây chiên, gà rán, bánh mì kẹp thịt, nước uống có ga, trà sữa nhiều đường,... Đây vốn là những thực phẩm kém lành mạnh cho bộ não và cơ thể, khiến các con không thể đủ sức và đủ lực để có thể "đốt não" trong công cuộc học tập trường kỳ kháng chiến và lịch học càng lên lớp cao càng ngập mặt.\

4 khung giờ vàng quan trọng giúp nuôi dạy con thông minh mà bố mẹ đang lãng quên - ảnh 2

Đừng quên cho trẻ vận động mỗi ngày

Khung giờ thứ  2 chính là giờ kết nối, tương tác giữa người với người. Một bữa cơm gia đình, một cuộc trò chuyện của cha mẹ cùng con cái, một buổi ngồi tâm sự thân tình với bạn bè,... cũng có thể giúp trẻ con phát triển trí thông minh về mặt xã hội. Đồng thời, điều này cũng góp phần cải thiện các mối quan hệ và gia tăng hạnh phúc về lâu dài.

Dù vẫn biết rằng ở xã hội hiện đại, máy móc hay các thiết bị điện tử là điều không thể thiếu trong cuộc sống, nhưng nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây ra những ảnh thưởng xấu. Việc để bé tiếp xúc với máy nhiều hơn là với người sẽ gây ra sự xa cách trong mối quan hệ gia đình, đồng thời cũng ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. 

4 khung giờ vàng quan trọng giúp nuôi dạy con thông minh mà bố mẹ đang lãng quên - ảnh 3

Những bữa cơm gia đính sẽ giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ

Khung giờ thứ 3 trong hành trình nuôi dạy con cái là giờ phản tư. Khi chúng ta được lắng đọng suy nghĩ qua một trang sách hoặc trải lòng trên trang nhật ký. Nhờ đó mà chúng ta vừa có thể nhìn ra thế giới bên ngoài, vừa hướng vào thế giới bên trong.

Phản tư là ngồi suy nghĩ ngày hôm nay cảm xúc của mình thế nào, suy nghĩ của mình ra sao, mình có làm điều gì sai hay không, có nói gì lỡ lời hay không, có làm ai vui hay buồn lòng, học và sống như thế này có được hay không? Đó là lúc bộ não được tăng cường khả năng kiểm soát, kết nối ba "đồng chí" rất ít khi hợp cạ nhau: chú tâm, tư duy và cảm xúc. Đồng thời, khi ấy, năng lực thấu cảm ở mỗi người được tăng lên, với chính bản thân và cả người xung quanh.

Ngày nay, lũ trẻ cứ như bong bóng biển hòa tan, chẳng lắng đọng gì nhiều, cứ mải đâm đầu chạy theo số đông, do nhiều khi cha mẹ chúng cũng đang như thế. Đó cũng là nguồn cơn của nhiều nhân tố stress trong cuộc sống thời hiện đại, khi nhiều người không hiểu rõ được mình, dễ bị mất kiểm soát về tư duy, mặc cho cảm xúc chi phối quá thể khiến đầu óc nhập nhằng, u mê.

4 khung giờ vàng quan trọng giúp nuôi dạy con thông minh mà bố mẹ đang lãng quên - ảnh 4

Phụ huynh cũng có thể tập cho trẻ viết nhật ký

Con trẻ, nếu được rèn luyện những thói quen đơn giản như viết nhật ký, phản tư về những vấn đề quay quanh, thì chúng sẽ có cuộc sống nội tâm sâu sắc, chắc chắn và trọn vẹn hơn. Cha mẹ và cả thầy cô có thể gợi ý, tập cho lũ trẻ thói quen ghi lại những gì chúng cảm nhận về cơ thể và cảm xúc, những hình ảnh chúng bắt gặp và để ý những suy nghĩ về chính chúng, về con người và cuộc sống xung quanh.

Cuối cùng là khung giờ xả và mơ. Đó là khi bạn ngồi yên nhìn phố xá, dòng người qua lại, mơ tưởng vào những điều gì đó tích cực giữa ban ngày. Chính những việc làm tưởng chừng như dở hơi này lại có tác dụng tích cực, giúp bộ não quá tải công suất được nghỉ ngơi và nạp pin, tránh đứt gánh giữa đường. Đây cũng là lúc mà các ý tưởng đột phá, sáng kiến tuyệt vời dễ bất chợt bùng nổ từ không khí. Quan trọng hơn cả, đó là lúc các nhiễm sắc thể được "hàn gắn" bởi chất Telomese, giúp phòng ngừa nguy cơ bệnh tật và gia tăng tuổi thọ.

Thời gian mơ giữa ban ngày không phải là chơi video tham gia các hoạt động ngoại khóa, thể thao, lướt mạng xã hội, chat chit bạn bè hay là tham gia các hoạt động ngoại khóa, thể thao, xã hội...

4 khung giờ vàng nếu được áp dụng đúng sẽ giúp đỡ bố mẹ rất nhiều trong việc nuôi dạy con cái. Đó còn là khu vườn tuyệt vời cho những sáng kiến đột phá trong học tập, công việc, và cuộc sống của mỗi người. Có nhiều ý tưởng sáng tạo xuất thần, ngồi nát óc săm soi, moi móc mãi mà chúng vẫn không chịu hiện ra, nhưng lại tình nguyện phi thẳng vào đầu khi ta thả lỏng bộ não và cho nó được... bay.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: nuôi con  

Cùng chuyên mục