24h
Yeah1 News

4 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi video lừa đảo, có 1 điều mà 90% người dễ bị lừa nhất

Thứ bảy, 02/09/2023 | 15:19 (GMT+7)

Dưới đây là những dấu hiệu để nhận biết cuộc gọi video lừa đảo - hình thức những tưởng như đáng tin cậy nhất nhưng hóa ra cũng có chiêu trò.

Những chiêu trò lừa đảo hiện nay ngày càng tinh vi. Không chỉ lừa đảo qua tin nhắn, cuộc gọi âm thanh thông thường mà giờ đây ngay cả cuộc gọi video call - nhìn thấy được gương mặt của đối phương thì nhiều người cũng có nguy cơ bị lừa bởi kẻ gian có thể lợi dụng công nghệ deep fake - một công nghệ AI để làm giả gương mặt và giọng nói của người thân, bạn bè của nạn nhân.

Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu để nhận ra cuộc gọi video lừa đảo. Dưới đây là 4 điều mà ai cũng nên biết để tránh bị lừa đảo qua những cuộc gọi video call.

Cần lưu ý tránh những cuộc gọi lừa đảo (ảnh minh họa)
Cần lưu ý tránh những cuộc gọi lừa đảo (ảnh minh họa)

Chất lượng cuộc gọi thấp

Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết cuộc gọi video đến từ kẻ gian đó chính là chất lượng video của đầu dây bên kia rất mờ, vỡ và không thể nhìn rõ hình dạng khuôn mặt đối phương. Ngoài ra, âm thanh của cuộc gọi hay bị rè hoặc rất ồn hay khuôn mặt của người gọi đến có phần bị đơ khi nói chuyện. Nếu không phải do nguyên nhân đường truyền thì bạn cần hết sức cảnh giác.

Âm thanh không đồng nhất với hình ảnh

Khi nhận cuộc gọi video bạn thấy âm thanh và hình ảnh không đồng nhất thì bạn hãy bình tĩnh và nhanh trí nhấn thoát khỏi cuộc gọi và thực hiện các thao tác bảo mật thông tin cá nhân và tuyệt đối không làm theo những yêu cầu mà đầu dây bên kia đưa ra.

Dấu hiệu cuộc gọi lừa đảo nhiều người cần lưu ý (ảnh minh họa)
Dấu hiệu cuộc gọi lừa đảo nhiều người cần lưu ý (ảnh minh họa)

Thời gian gọi ngắn

Nếu những cuộc gọi video đến có thời lượng ngắn chỉ từ vài giây đến một phút thì người dùng cần chú ý bởi đó có thể là kẻ gian gọi, khi xảy ra tình huống này tốt nhất bạn nên thử đặt thêm nhiều câu hỏi, kéo dài cuộc gọi để chắc chắn đó không phải là một video có sẵn do AI tạo ra.

Đối phương vội vàng ngắt cuộc gọi video

Khi đang nói chuyện mà đối phương tự nhiên ngắt video và điện thoại hiện thông báo tín hiệu mạng thấp và không thể tiếp tục cuộc gọi nữa thì người dùng cũng cân nhắc xem đó có phải cuộc gọi video lừa đảo hay không.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục