24h
Yeah1 News

3 điều cần tránh khi cầm CCCD gắn chip, nếu không sẽ mất tiền oan

Thứ bảy, 02/09/2023 | 20:44 (GMT+7)

Khi sử dụng CCCD gắn chip, có những hành vi vi phạm mà người dân có thể bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền.

Căn cước công dân là loại giấy tờ tùy thân quan trọng của mỗi người. Hiện tại, CCCD đã được gắn chip và tích hợp nhiều thông tin để người dân tiện dụng hơn khi sử dụng. Tuy nhiên khi dùng CCCD gắn chip, người dân nên chú ý đến những hành vi vi phạm mà người dân có thể bị xử phạt.

Không xuất trình được CCCD khi lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra

Theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP/NĐ-CP, nếu lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra mà không xuất trình được CCCD thì sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Vì thế nên người dân cần phải mang theo CCCD , CMND khi đi lại và có nghĩa vụ xuất trình khi người có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra, kiểm soát để chứng nhận.

3 điều cần tránh khi cầm CCCD gắn chip, nếu không sẽ mất tiền oan - ảnh 1

Khi bị yêu cầu kiểm tra nhưng không xuất trình được CCCD, người dân có thể bị phạt

Tẩy xoá CCCD, dùng của người khác

Các hành vi chiếm đoạt, sử dụng Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND của người khác; tẩy xóa, sửa chữa hoặc có hành vi khác làm sai lệch nội dung của Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND sẽ bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

3 điều cần tránh khi cầm CCCD gắn chip, nếu không sẽ mất tiền oan - ảnh 2

Các hành vi tẩy, xóa hoặc dùng CCCD của người khác cũng sẽ bị phạt

Mua, bán, cầm cố CCCD gắn chip

Nghị định 144/2021 quy định, với hành vi sử dụng, làm giả CCCD sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng. Ngoài ra, các hành vi cầm cố, nhận cầm cố CMND, thẻ CCCD; Mua, bán CMND, thẻ CCCD sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng. Trước đây, không quy định cho các hành vi này.

3 điều cần tránh khi cầm CCCD gắn chip, nếu không sẽ mất tiền oan - ảnh 3

hành vi làm giả, cầm cố, nhận cầm cố CMND, thẻ CCCD cũng sẽ bị phạt

Người dân cũng cần lưu ý, mức phạt tiền nêu trên là mức phạt được áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính của cá nhân, trường hợp tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp hai lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: căn cước công dân  

Cùng chuyên mục