24h
Yeah1 News

3 câu vừa ngắn gọn vừa "cứu nguy" cha mẹ nhất định phải dạy con phòng trường hợp con bị bắt cóc

Thứ tư, 16/08/2023 | 11:13 (GMT+7)

Đây là cách phản ứng nhanh và tăng khả năng giúp bé thoát khỏi nguy hiểm trong gang tấc chỉ với 3 câu nói trong trường hợp bị kẻ gian tiếp cận bắt cóc.

Nhiều trẻ em khi ra ngoài không phải 24/24 đều có sự bảo vệ của ba mẹ hay người thân. Những kỹ năng cơ bản để các em đối phó với người lạ, tránh bị kẻ gian tiếp cận thực hiện ý đồ xấu vì thế là vô cùng cần thiết bởi không ai biết được khi nào các em sẽ không may rơi vào tình huống không may bị kẻ gian đến gần, thậm chí táo tợn bắt cóc trẻ em.

Cha mẹ nên dạy con cách phản ứng trong tình huống nguy cấp ví dụ như bị bắt cóc (ảnh minh họa)
Cha mẹ nên dạy con cách phản ứng trong tình huống nguy cấp ví dụ như bị bắt cóc (ảnh minh họa)

Phụ huynh có thể dạy cho các em nhiều thứ nhưng vì các em vẫn còn nhỏ tuổi, đôi khi không thể nhớ hết hay bình tĩnh áp dụng tất cả những điều cha mẹ đã dặn dò trong tình huống nguy cấp. Vậy nên dưới đây là 3 câu nói ngắn gọn mà cha mẹ nào cũng nên dạy con ghi nhớ và nói ra ngay trong lúc bị người lạ tiếp cận để phòng tránh bị bắt cóc.

Thông thường nhiều kẻ bắt cóc vẫn tiếp cận trẻ em, nhất là ở những nơi đông người bắt cách thiết lập quan hệ với trẻ, nói dối mình là người quen của cha/mẹ đến đón thay để lừa các em đi theo mình. Cha mẹ cần dạy con, ngay khi có người lạ đến nhận là người quen của cha mẹ, trẻ cần hỏi rõ và nên nói lớn tiếng để những người khác xung quanh nghe được: "Cha/mẹ của con tên gì?".

Nếu có người nhận là người quen của cha mẹ, trẻ nên hỏi lại ngay cha mẹ tên gì, làm nghề gì để tự xác nhận (ảnh minh họa)
Nếu có người nhận là người quen của cha mẹ, trẻ nên hỏi lại ngay cha mẹ tên gì, làm nghề gì để tự xác nhận (ảnh minh họa)

Lúc này nếu thực sự không phải người quen mà là kẻ gian lừa đảo bắt cóc, trả lời sai tên của cha mẹ thì trẻ nên nói to ngay: "Không đúng tên cha mẹ của con" và hô hoán người xung quanh giúp đỡ cũng sẽ dễ dàng hơn.

Thứ hai, nếu kẻ gian chưa quá táo tợn, trẻ có thể nhấn mạnh: "Cha mẹ/anh chị/người thân của con sắp đến đây rồi" nhằm để kẻ bắt cóc từ bỏ ý đồ xấu. Sau đó, trẻ nên đến ngay khu vực đông người hoặc những nơi có bảo vệ, nhiều người lớn khác để dễ nhờ giúp đỡ nếu kẻ bắt cóc có động thái khác.

Đã có nhiều tình huống trẻ em bị bắt cóc (ảnh minh họa)
Đã có nhiều tình huống trẻ em bị bắt cóc (ảnh minh họa)

Trong trường hợp những người xung quanh chưa chú ý đến, cha mẹ cần dạy trẻ nên hét to "Cháu không biết chú ta/cô ta" để những người lớn gần đó kịp thời nhận ra và giúp đỡ. Phụ huynh cũng có thể dặn trẻ khi một người lạ bắt được con, trong tình huống khẩn cấp, ngay lập tức con hãy cắn, đá, cào, cấu và cố gắng thu hút sự chú ý bằng mọi giá.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: con bị bắt cóc   Cha mẹ   dạy con  

Cùng chuyên mục