24h
Yeah1 News

3 cách để hưởng mức thanh toán cao nhất dù không mang thẻ BHYT đi khám bệnh, ai không biết quá phí

Thứ ba, 05/09/2023 | 20:41 (GMT+7)

Với 3 cách sau, người tham gia BHYT từ 1/6/2021 không cần mang theo thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh và vẫn được thanh toán.

Theo Công văn số 1493/BHXH-CSYT của Bảo hiểm xã hội Việt Nam,  từ 1/6/2021, có 3 trường hợp người tham gia BHYT không cần mang theo thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh nhưng vẫn được thanh toán. Đó là dùng Căn cước công dân gắn chíp; sử dụng tài khoản VNeID mức 2 và dùng ứng dụng VssID để thay thế thẻ BHYT giấy. Vậy làm thế nào để sử dụng, quy trình có giống với khi dùng thẻ BHYT thông thường hay không?

3 cách để hưởng mức thanh toán cao nhất dù không mang thẻ BHYT đi khám bệnh, ai không biết quá phí - ảnh 1

Không mang theo thẻ BHYT đi khám bệnh, bạn có thể áp dụng 3 cách sau

Cách 1 - Dùng CCCD gắn chip: Hiện tại, CCCD gắn chip sẽ giúp người dân tiện lợi hơn rất nhiều trong quá trình sử dụng. Khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh, người dân chỉ xuất trình thẻ Căn cước công dân gắn chip rồi quét mã QR đã có thông tin hợp lệ về tham gia BHYT. Sau khi cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện kiểm tra, đối chiếu thông tin về BHYT sẽ tiếp đón người bệnh theo quy trình khám, chữa bệnh BHYT hiện hành.

3 cách để hưởng mức thanh toán cao nhất dù không mang thẻ BHYT đi khám bệnh, ai không biết quá phí - ảnh 2

Dùng CCCD gắn chip thay thế thẻ BHYT khi khám, chữa bệnh

Cách 2 - Dùng tài khoản VNeID : Với cách này, người dân có thể sử dụng thẻ BHYT đã được xác thực trên ứng dụng VNeID (ứng dụng định danh điện tử mức 2) bằng cách mở cài đặt VNeID trên điện thoại di động. Sau khi đăng nhập tài khoản VneID , chọn mục "Ví giấy tờ" rồi chọn "Thẻ BHYT"; nhập mã để xác minh người dùng và xuất trình hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID cho nhân viên y tế.

3 cách để hưởng mức thanh toán cao nhất dù không mang thẻ BHYT đi khám bệnh, ai không biết quá phí - ảnh 3

Tài khoản định danh mức 2 cũng có thể giúp bạn được hưởng mức thanh toán BHYT

Cách 3- Dùng ứng dụng VssID : Ứng dụng VssID trên điện thoại cũng có thể giúp người dân thay thế thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh. Sau khi đăng nhập thành công, người dân cần chọn mục "Quản lý cá nhân" trên giao diện chính của ứng dụng VssID . Tiếp đó chọn mục " Thẻ BHYT" và chọn " Sử dụng thẻ" hoặc "Hình ảnh thẻ".

3 cách để hưởng mức thanh toán cao nhất dù không mang thẻ BHYT đi khám bệnh, ai không biết quá phí - ảnh 4

Ngoài ra còn có ứng dụng VssID

Như vậy, người thân có thể an tâm sử dụng Căn cước công dân khi đi khám bệnh thay cho thẻ BHYT hoặc có thể dụng ứng dựng VNeID hoặc ứng dụng VssID.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Thẻ BHYT   mẹo vặt  

Cùng chuyên mục