24h
Yeah1 News

2 trường hợp sẽ bị khóa sim, thu hồi số điện thoại vào cuối tháng 5 này

Thứ tư, 24/05/2023 | 12:53 (GMT+7)

Quy định mới về chuẩn hóa thông tin đã đưa ra 2 trường hợp bị khóa sim vào cuối tháng 5. Có 2 trường hợp cần đặc biệt lưu ý điều này.

Vừa qua, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có kế hoạch nhằm chuẩn hóa thông tin thuê bao và chấm dứt tình trạng sim rác.

Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP trong lĩnh vực viễn thông di động, những thuê bao di động có thông tin chưa được chuẩn xác hoặc không tương thích với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khoá. Nghị định này nhằm giúp cơ quan chức năng nâng cao hiệu quả công tác quản lý với hy vọng chấm dứt được tình trạng sử dụng SIM sai quy định.

Tất cả các SIM thuê bao có thông tin không trùng khớp sẽ bị thu hồi trong tháng 5
Tất cả các SIM thuê bao có thông tin không trùng khớp sẽ bị thu hồi trong tháng 5

2 trường hợp sẽ bị khoá sim, thu hồi số điện thoại vào cuối tháng 5/2023

Theo khoản 5 Điều 15 Nghị định 25/2011/NĐ-CP, số điện thoại sẽ bị thu hồi nếu sai quy định thông tin thuê bao. Những thuê bao chưa cung cấp 2 mục thông tin quan trọng dưới đây sẽ bị khoá:

  • Số thuê bao, đối tượng sử dụng cho từng số thuê bao: đối với cá nhân (cho bản thân; cho con đẻ, con nuôi dưới 14 tuổi; cho người được giám hộ; cho thiết bị); đối với tổ chức (cho các cá nhân thuộc tổ chức; cho thiết bị).
  • Thông tin trên giấy tờ tùy thân của cá nhân bao gồm: Họ và tên; Ngày tháng năm sinh; Quốc tịch; số, ngày cấp, cơ quan cấp hoặc nơi cấp giấy tờ tùy thân; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú (đối với người có quốc tịch Việt Nam).
Bạn có thể kiểm tra thông tin thuê bao để chắc chắn sim của mình sẽ không bị khoá
Bạn có thể kiểm tra thông tin thuê bao để chắc chắn sim của mình sẽ không bị khoá

Làm thế nào để kiểm tra thông tin thuê bao?

Các nhà mạng đều đã gửi thông báo đến những người dùng có thông tin chưa khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tuy nhiên để chắc chắn hơn, bạn cũng có thể thực hiện quy trình kiểm tra dưới đây và áp dụng với mọi nhà mạng:

  • Gửi tin nhắn với cú pháp tttb rồi gửi đến Tổng đài 1414.
  • Tổng đài sẽ phản hồi lại qua tin nhắn loạt thông tin như họ, tên, ngày sinh, số căn cước công dân, nơi cấp, ngày cấp… Đây là những thông tin nhà mạng lưu được khi bạn đăng ký số điện thoại di động đang sử dụng.
  • Nếu thông tin mà Tổng đài 1414 đưa ra là chính xác, bạn có thể an tâm vì chắc chắn số điện thoại của mình sẽ không bị thu hồi. Trường hợp thông tin phản hồi bị thiếu hoặc sai, bạn cần thực hiện chuẩn hoá thông tin cá nhân đối với thuê bao di động của mình.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục