24h
Yeah1 News

2 phương án rút BHXH một lần có gì mới? mở ra những tùy chọn quan trọng nào cho người lao động

Thứ sáu, 13/10/2023 | 13:48 (GMT+7)

Theo Tờ trình dự án Luật BHXH (sửa đổi), đã được báo cáo ý kiến Quốc hội, có 2 phương án rút BHXH một lần được đề xuất, mở ra những tùy chọn quan trọng cho người lao động. 

Trong thời đại hiện đại, việc quản lý tài chính cá nhân và lập kế hoạch cho tương lai đã trở thành một ưu tiên quan trọng của nhiều người. Trong bối cảnh đó, đề tài về sửa đổi Luật Bảo Hiểm Xã Hội (BHXH) để cho phép rút BHXH một lần đang thu hút sự quan tâm rộng rãi. Khám phá các ưu điểm và tiềm năng của việc rút BHXH một lần sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn về lợi ích và tầm quan trọng của việc này.

2 phương án rút BHXH một lần có gì mới? mở ra những tùy chọn quan trọng nào cho người lao động - ảnh 1

Việc sửa đổi Luật Bảo Hiểm Xã Hội (BHXH) để quy định về việc rút BHXH một lần đang thu hút sự quan tâm rộng rãi. Sau 7 năm thực hiện Luật BHXH 2014, số người hưởng BHXH một lần đã đạt mức gần 4,5 triệu lượt, trong đó có khoảng 1,3 triệu người tiếp tục tham gia BHXH sau khi đã nhận một lần, chiếm gần 28% tổng số lượt người nhận BHXH một lần trong giai đoạn từ 2016 đến 2022.

Phương án 1: Tùy chọn lựa chọn

Phương án đầu tiên quy định việc hưởng BHXH một lần đối với hai nhóm người lao động khác nhau:

  • Nhóm 1: Đối với những người lao động đã tham gia BHXH trước khi Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực, sau 12 tháng nghỉ việc và chưa đủ 20 năm đóng BHXH, họ có quyền nhận BHXH một lần.

Phương án này có ưu điểm là đáp ứng nhu cầu của người lao động hiện tại và giúp họ tiếp cận các quyền lợi dài hạn khi nghỉ hưu. Tuy số người hưởng BHXH một lần trong những năm đầu có thể không giảm nhiều, nhưng trong dài hạn, phương án này tối ưu hóa quyền lợi. Tuy nhiên, nhược điểm của phương án này là không giải quyết triệt để tình trạng hưởng BHXH một lần theo tiêu chuẩn quốc tế và tạo sự so sánh giữa người lao động tham gia trước và sau Luật BHXH sửa đổi.

2 phương án rút BHXH một lần có gì mới? mở ra những tùy chọn quan trọng nào cho người lao động - ảnh 2

Phương án 2: Tối ưu hóa quyền lợi

Phương án thứ hai đề xuất tối ưu hóa quyền lợi của người lao động và tập trung vào sự ổn định của hệ thống BHXH. Phương án này quy định rằng sau 12 tháng không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm, người lao động có thể giải quyết một phần số tiền đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, nhưng không quá 50% tổng thời gian đã đóng.

Phương án này có ưu điểm là đảm bảo đúng tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW và tạo ra sự hài hòa giữa quyền lợi trước mắt của người lao động và chính sách an sinh xã hội lâu dài.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: BHXH   2 phương án rút BHXH  

Cùng chuyên mục