24h
Yeah1 News

2 máy bay suýt lao vào nhau tại sân bay Nội Bài, nguyên nhân từ sự tắc trách đầy nguy hiểm

Thứ tư, 05/07/2023 | 13:42 (GMT+7)

Một tình huống nguy hiểm xảy ra tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) khi hai máy bay suýt va vào nhau trong lúc đang di chuyển trên đường băng.

Theo đó chuyến bay AIQ645 của hãng Thai Air Asia lăn ra vị trí đầu đường băng 11R để chuẩn bị chạy đà cất cánh từ Hà Nội đi Bangkok (Thái Lan). Thời điểm đó kíp trực kiểm soát không lưu đang điều phối chuyến bay VJ943 của hãng Vietjet Air vừa hạ cánh xuống đường băng 11L (song song với 11R).

Kíp trực không lưu yêu cầu tổ bay AIQ645 dừng chờ  lệnh cất cánh, đồng thời cấp lệnh cho chuyến VJ943 cắt qua đường băng 11R để sang đường lăng S8 đi vào sân đỗ. Tuy nhiên tổ bay của Thai Air Asia chỉ nhắc lại lệnh bay mà không nhắc đến việc chờ lệnh khởi hành, kíp trực không lưu cũng không phát hiện ra việc tổ bay bỏ sót lệnh.

2 máy bay suýt lao vào nhau tại sân bay Nội Bài, nguyên nhân từ sự tắc trách đầy nguy hiểm - ảnh 1

Quá trình cất và hạ cánh máy bay đòi hỏi đường băng phải trống trải để đảm bảo an toàn (Ảnh minh họa)

Hậu quả khiến tổ bay AIQ645 thực hiện chạy đà trên đường băng 11R trong lúc chuyến bay VJ943 cũng đang lăn qua đường băng này vào sân đỗ làm dẫn đến tình huống nguy hiểm, nguy cơ cả hai máy bay có thể va vào nhau. Theo nguyên tắc, đường băng phải trống trải hoàn toàn trong quá trình máy bay cất hạ cánh, các phương tiện giao cắt phải đứng chờ.

Khoảnh khắc giữa hai máy bay ở thời điểm giao cắt khoảng 1.500m. Vào thời điểm này, hệ thống giám sát mặt đất đã cảnh báo đỏ với 2 chuyến bay. Hiện tại kíp trực kiểm soát không lưu tại sân bay của đài không lưu Nội bài bị tạm đình chỉ để xác định trách nhiệm trong tình huống nguy hiểm này.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục