24h
Yeah1 News

2 cô gái Việt bị bắt tại Hàn Quốc vì hành vi lừa đảo tinh vi, có nạn nhân mất gần 9 tỷ đồng

Thứ bảy, 24/06/2023 | 16:58 (GMT+7)

Hai cô gái ở độ tuổi đôi mươi vừa bị cảnh sát Hàn Quốc bắt giữ với cáo buộc lừa đảo, nạn nhân chủ yếu là người Việt sống tại xứ sở kim chi.

Sở cảnh sát Guro (Seoul, Hàn Quốc) vào ngày 23/6 cho biết họ đang tạm giữ 2 người phụ nữ Việt Nam trên dưới 20 tuổi với cáo buộc liên quan đến tội danh lừa đảo. Đồng thời phía cảnh sát cũng đang tiến hành truy đuổi thêm 2 người khác.

R658x0.q70

Nghi phạm người Việt Nam (mặc áo màu vàng ở giữa) bị bắt và đưa đến văn phòng công tố tại Seoul 

Theo thông tin được cơ quan chức năng sở tại cung cấp, những người này giả mạo một trang web đặt hàng sỉ cho các siêu thị lớn bằng tiếng Việt. Khi tiếp cận "con mồi", các đối tượng sẽ quảng cáo rằng bán các mặt hàng với giá sỉ, rẻ hơn nhiều lần so với giá lẻ, khuyến khích mọi người đặt cọc tiền mua hàng trước với số lượng nhiều.

Các đối tượng lập trang web và tự xưng đến từ một chuỗi siêu thị lớn để tăng uy tín, tiếp cận nạn nhân thông qua các trang mạng xã hội như Facebook,...dụ đặt đơn hàng trên web để chúng lấy đủ số lượng. Sau khi đã đủ số lượng, sẽ giả vờ có khách mua, khách mua xong sẽ gửi lại các nạn nhân cả tiền gốc lẫn phần trăm chiết khấu.

Lúc đầu "đơn nhỏ" rất thuận lợi, những người bị lừa thấy phát sinh lợi nhuận từ việc bán lại hàng mua sỉ với giá lẻ, rút được tiền từ hình thức này. Nhưng càng ngày đơn càng lớn thì chúng nói rằng bạn cần phải mua đơn lớn hơn thì mới nhận lại được đơn trước đó... rồi cứ như vậy, có người phải vay mượn để nạp vào trang web để lấy hàng, đến lúc không còn tiền để nạp thì mới biết rằng...bị lừa.

lua-dao-chiem-doat-tai-san-qua-mang_1703105425

Các đối tượng tiếp cận với nạn nhân thông qua mạng xã hội, đánh vào nhu cầu kiếm tiền nơi xứ người

Mục tiêu chính của nhóm tội phạm này là những người Việt Nam đang sinh sống ở Hàn Quốc, tiếp cận với tư cách là "đồng hương", lôi kéo tham gia trang web bán hàng như một cách để kiếm tiền.

Số lượng nạn nhân bị lừa ra trình báo với cảnh sát Hàn Quốc được xác định cho đến nay ít nhất là hàng chục người, trong đó có một số đã thiệt hại lên đến hơn 500 triệu won (khoảng gần 9 tỷ đồng).

Một quan chức cảnh sát Hàn Quốc cho biết: "Đây là tội ác nhắm vào đồng tiền của những người Việt Nam đã sống lâu năm ở Hàn Quốc, để mơ về giấc mơ Hàn Quốc". Hiện tại ngoài 2 người đã bị bắt và 2 người trong diện truy tìm, cảnh sát cũng ra lệnh cấm đi lại đối với một số đối tượng tình nghi có liên quan trong diện đang theo dõi.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục