24h
Yeah1 News

Hà Nội ghi nhận dịch bệnh "nóng nhất", hơn 400 ca một tuần

Thứ sáu, 28/07/2023 | 13:03 (GMT+7)

Số ca mắc sốt xuất huyết tăng cao, trở thành dịch bệnh "nóng nhất". Hà Nội ghi nhận một số ổ dịch có nhiều bệnh nhân, diễn biến kéo dài.

Theo thông tin được cung cấp từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, trong tuần vừa qua, Hà Nội có thêm 442 ca sốt xuất huyết. Ghi nhận cho thấy số ca mắc mới tăng gấp 1,5 lần so với tuần trước. Thủ đô xuất hiện 19 ổ dịch mới ở 11 quận, huyện. 

Theo đó, quận Bắc Từ Liêm có 3 ổ dịch; 6 quận, huyện: Cầu Giấy, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Oai, Đan Phượng, mỗi nơi có 2 ổ dịch; và 4 quận, huyện: Thường Tín, Hà Đông, Phúc Thọ, Thạch Thất, mỗi nơi có 1 ổ dịch.

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa

CDC Hà Nội đã thống kê được Thạch Thất là nơi đứng đầu về số ca sốt xuất huyết với 109 bệnh nhân. Hiện tại, đây cũng là địa bàn ghi nhận nhiều ca bệnh nhất tính từ đầu năm. Chỉ tính riêng xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất đã có 223 ca sốt xuất huyết. 

Tính tổng từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã xuất hiện tổng cộng 1.556 bệnh nhân sốt xuất huyết và chưa ghi nhận ca tử vong. Tuy nhiên, con số này đã tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tổng số ổ dịch ghi được ghi nhận chỉ trong 7 tháng đầu năm lên đến 91 và hiện tại, Hà Nội có 40 ổ dịch vẫn đang xuất hiện ca bệnh. 

Trong 3 tuần gần đây, số ca sốt xuất huyết có xu hướng tăng nhanh đột ngột; một số ổ dịch xuất hiện nhiều bệnh nhân, diễn biến kéo dài. Sau khi kiểm tra giám sát tại các ổ dịch, kết quả cho thấy một số vấn đề như chưa xử lý triệt để, tỉ số côn trùng sau xử lý cao vượt ngưỡng nguy cơ, tỷ lệ phun hóa chất chưa đạt yêu cầu...

Kết quả cho thấy, tại nhiều nơi, chỉ số muỗi, bọ gậy (chỉ số BI) cao vượt ngưỡng: quận Hà Đông (BI=55), huyện Thanh Trì (BI=44),...

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa

Hiện tại, số ca mắc sốt xuất huyết vẫn tiếp tục có xu hướng gia tăng, xuất hiện thêm các ổ dịch, đặc biệt tại các khu ổ dịch cũ, xã phường có diễn biến dịch phước tạp. 

Trong thời gian sắp tới, CDC Hà Nội sẽ tăng cường giám sát chặt chẽ để phát hiện sớm bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng và các bệnh viện được phân cấp nhằm nắm bắt tình hình dịch bệnh, điều tra, xử lý dịch kịp thời.

"Dịch sốt xuất huyết hiện cũng đang có dấu hiệu "đảo chiều" so với năm 2022. Miền Nam có số lượng ca mắc giảm hơn một nửa so với năm ngoái. Trong khi đó ở miền Bắc có dấu hiệu gia tăng", TS Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khoa Côn trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết. 

Hình ảnh minh họa
Hình ảnh minh họa

Theo BSCKII Trần Duy Hưng, Trưởng khoa Virus - Ký sinh trùng, sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra. Căn bệnh này không có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi có dấu hiệu cảnh báo, bệnh nhân cần nhập viện để được theo dõi, điều trị từng triệu chứng và điều trị hỗ trợ kịp thời.

Nếu người bệnh chủ quan thì tình trạng bệnh có thể trở nên nặng và gây nguy hiểm đến tính mạng. Bên cạnh đó, BS Hưng cũng nhấn mạnh, bệnh nhân sốt xuất huyết có thể tái bệnh nhiều lần. Do đó, người từng bị sốt xuất huyết cũng không được chủ quan, BS Hưng chia sẻ: "Một bệnh nhân có thể mắc 2 lần trong một mùa dịch. Thậm chí, họ có thể mắc đến 2 type khác nhau".  

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Hà Nội   dịch bệnh   400 ca  

Cùng chuyên mục