24h
Yeah1 News

Cẩn thận trước chiêu trò của thợ sửa điều hòa “bịp”, không để ý có thể mất ngay hàng triệu đồng

Thứ tư, 31/05/2023 | 18:31 (GMT+7)

Lợi dụng tiết trời nắng nóng, nhiều thợ sửa điều hòa đã thực hiện những chiêu trò nhằm “móc túi” các hộ gia đình “nhẹ dạ cả tin”.

Thời gian qua, tại các tỉnh thành đã ghi nhận nhiều trường hợp thợ sửa điều hòa khai khống chi phí sửa chữa để moi tiền từ khách hàng. Chị Nguyễn Minh Hòa (ngụ tại quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, có hôm con gái mở điều hòa lên không chạy, nên chị đã thuê dịch vụ sửa chữa máy lạnh từ các trang mạng vì nghĩ máy lạnh xài 3 năm cũng đã hỏng rồi.

Chị Hòa chia sẻ: “Sau khi kiểm tra, thợ báo tụ điện bị cháy, yêu cầu tôi phải thay tụ với giá 1,5 triệu đồng. Vì điều hòa mới lắp được 3 năm nên tôi không đồng ý. Cuối tuần vừa rồi, tôi nhờ người thân kiểm tra lại thì hóa ra dây bị chuột cắn, phí thay chỉ mất 100.000 đồng”.

Nhu cầu sửa điều hòa ngày càng tăng cao vì thời tiết oi bức - Ảnh minh họa
Nhu cầu sửa điều hòa ngày càng tăng cao vì thời tiết oi bức - Ảnh minh họa

Vấp phải tình trạng tương tự, anh Nguyễn Văn Nghĩa (sống ở Nam Từ Liêm, Hà Nội bức xúc lên tiếng: “Điều hòa tự dưng không bật được, tôi gọi thợ đến thì được phán: Hỏng IC, chập nguồn, nếu thay mất khoảng 2,5 triệu đồng. Chi phí quá lớn khiến tôi phải xem xét yêu cầu tạm dừng chưa sửa vội. Ngày hôm sau được một người bạn giới thiệu, thợ điều hòa khác tới tìm ra lỗi cầu chì và relay (công tắc hoạt động bằng điện) của điều hòa bị hỏng, thay hết 350 nghìn đồng”.

Không chỉ riêng chị Hòa và anh Nghĩa trong những câu chuyện nói trên, nhiều người cũng mất tiền oan với một số thợ sửa điều hòa làm nghề vì tiền chứ không phải vì tâm. Thậm chí, ngay cả những chiếc máy lạnh mới mua, có những thợ hét giá phát sinh lên đến cả triệu đồng khiến nhiều khách hàng ngao ngán.

Một trường hợp khác tại TP. Hà Nội là chị Mai Thị Vui (quận Hoàng Mai) cho hay: “Trong quá trình lắp đặt, thợ nói là đường dây nhà tôi dài nên phải nối thêm. Tôi đồng ý vì nghĩ chỉ phát sinh thêm vài trăm nghìn đồng ngoài 900.000 đồng tiền công lắp đặt. Tuy nhiên, sau đó gia đình tôi phải chi phí thêm 11m ống đồng, dây điện với số tiền 1,92 triệu đồng. Thấy vô lý, tôi yêu cầu đo lại thực tế, họ nói tính nhầm và giảm được 1 triệu đồng”.

Nhiều người dính 'bẫy' của các thợ sửa điều hòa với hóa đơn lên đến tiền triệu - Ảnh minh họa
Nhiều người dính "bẫy" của các thợ sửa điều hòa với hóa đơn lên đến tiền triệu - Ảnh minh họa

Có thể thấy, hiện trạng thợ sửa máy lạnh "bẫy" khách hàng không phải là điều hiếm gặp. Có nhiều mánh khóe mà dân trong nghề tiết lộ mà bạn nên tìm hiểu để tránh mất tiền oan uổng, chẳng hạn như: ăn gian chiều cao để tăng tiền vật tư, đem máy về sửa sau đó đánh tráo linh kiện, tự ý bơm gas hoặc tự tạo ra lỗi hư không sẵn có…

Anh Công - một thợ sửa máy lạnh cho biết: "Đơn cử như chiêu ăn gian về chiều cao nhằm tăng thêm tiền dây dẫn, tiền ống đồng, tiền dây điện... Mà giá của những loại thiết bị này ngoài thị trường không hề rẻ như: ống đồng khoảng 140.000-220.000 đồng/mét; dây điện, ống nước từ 10.000-20.000 đồng/mét ; dây cấp nước khoảng 40.000-60.000 đồng/sợi tuỳ loại... Với khách sành sỏi khó ăn gian về chiều cao hay khoảng cách, thợ sửa điện lạnh sẽ chuyển sang chiêu ăn chênh lệch về giá khi đội giá lên thêm 30-50% so với giá gốc".

Nên lựa chọn những dịch vụ sửa chữa điều hòa uy tín - Ảnh minh họa
Nên lựa chọn những dịch vụ sửa chữa điều hòa uy tín - Ảnh minh họa

Anh Công cũng bộc bạch thêm: "Nếu là thợ sửa máy lạnh chuyên nghiệp và có lương tâm sẽ có một quy trình sửa hoặc cụ thể là bơm gas bài bản. Thực tế chỉ trong trường hợp bị xì hoặc hao hụt khi sử dụng trong thời gian dài mới cần bơm gas. Khi quyết định bơm gas phải giải thích và chỉ cho khách hàng xem cái đồng hồ áp suất khi nào thiếu gas, khi nào đủ gas và nếu thiếu gas nhiều cần báo với khách để tìm cách khắc phục chỗ xì".

Các chuyên gia khuyên rằng, để giảm thiểu được tình trạng này, người dân nên tự học cách bảo dưỡng điều hòa định kỳ hoặc lựa chọn những dịch vụ chính hãng từ nhà sản xuất. Không chỉ nâng cao được hiệu suất của điều hòa, việc làm nói trên cũng sẽ giúp bạn không còn đau đầu vì hóa đơn sửa chữa lên đến con số hàng triệu đồng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục