24h
Yeah1 News

Vì sao Đức Phật Như Lai trong "Tây Du Ký" có nhiều búi tóc nhỏ trên đầu, điều khiến Tôn Ngộ Không sợ nhất

Chủ nhật, 09/07/2023 | 18:11 (GMT+7)

Chi tiết búi tóc xoăn của Đức Phật Như Lai trong phim "Tây Du Ký" được chăm chút tỉ mỉ. Mỗi khi nhân vật này xuất hiện, đến cả Tôn Ngô Không cũng sợ.

Trong phim "Tây Du Ký" phiên bản 1986, ngoại trừ thầy trò Đường Tăng còn có một nhân vật được chú ý không kém, đó chính là nhân vật Đức Phật Như Lai. Đây cũng là nhân vật duy nhất có thể thu phục được Tôn Ngộ Không, khiến vị Tề Thiên Đại Thánh phải sợ hãi, e ngại mỗi lần đối mặt. Đến nay, hình ảnh uy nghiêm của Đức Phật Như Lai trong "Tây Du Ký" vẫn được nhiều người yêu thích.

Nhiều khán giả bày tỏ thắc mắc về chi tiết những búi tóc xoăn trên đầu của Đức Phật Như Lai. Nếu như phần lớn những người đi tu đều được cạo trọc đầu thì Phật Tổ lại để tóc thành từng búi nhỏ. Nguyên nhân vì sao Đức Phật Như Lai lại có những lọn tóc, búi tóc xoăn đặc biệt này được giải thích trong "Kim Kim Cang".

Hình ảnh mái tóc xoăn của Đức Phật Như Lai trong phim 'Tây Du Ký'
Hình ảnh mái tóc xoăn của Đức Phật Như Lai trong phim "Tây Du Ký"

Theo kinh ghi chép, Phật Tổ được mô tả với hình dáng: "Nếu thấy các tướng không phải tướng tức là thấy được Như Lai. Dùng sắc để thấy Như Lai là tà đạo". Điều này rõ ràng với mái tóc của Ngài đã vượt xa khỏi những quy chuẩn riêng về các bậc tu sĩ mà người ta thường nhìn thấy.

Người Trung Quốc có một cách lý giải về đặc điểm búi tóc của Đức Phật Như Lai là, Phật Tổ lấy tên Như Lai, hiệu là Thích Ca Mâu Ni. Trong đó, Thích Ca Mâu Ni mang ý nghĩa là viên ngọc. Ở một số nơi, đây còn là tên của một loại trái cây vùng nhiệt đới là Phật Đầu Quả (người Việt gọi là quả na). 

Phật Đầu Quả (còn gọi là quả na)
Phật Đầu Quả (còn gọi là quả na)

Trùng hợp là vỏ ngoài của Phật Đầu Quả cũng có hình dạng giống với búi tóc của tạo hình trong phim. Tuy nhiên, xét về gốc gác sâu xa hơn, Phật Tổ thuộc chủng tộc Shakya. Đặc điểm của người Shakya là có tóc quăn trên đầu nên những búi tóc của Đức Phật Như Lai được xem là mô tả đúng với hình dạng người Shakya.

Một giả thuyết khác khá độc đáo có liên quan đến mái tóc của Phật Tổ Như Lai dựa trên kinh sách truyền lại. Theo đó, búi tóc của Phật Tổ thực tế là "nhục kế" (thịt xương, búi thịt). Mỗi búi là một phần xương nhô ra và chỉ có người Phật pháp thâm hậu mới có kiểu tóc như vậy.

Có người cho rằng đây là 'nhục kế' và chỉ người có Phật pháp thâm hậu mới có
Có người cho rằng đây là "nhục kế" và chỉ người có Phật pháp thâm hậu mới có

Không những vậy, tóc xoăn là 1 trong 32 tướng đại nhân (người có thể làm nên việc lớn). Trong quan điểm của người Ấn Độ, người có tóc xoăn thường thông minh, tỏ tường mọi chuyện trên đời. Do đó, khi chạm trổ, điêu khắc, minh họa về Đức Phật Như Lai, người ta luôn để tóc của Ngài là tóc xoăn hoặc hình trôn ốc. 

Vì sao Đức Phật Như Lai trong 'Tây Du Ký' có nhiều búi tóc nhỏ trên đầu, điều khiến Tôn Ngộ Không sợ nhất - ảnh 4
Tôn Ngộ Không luôn e dè mỗi khi đối mặt với Đức Phật Như Lai
Tôn Ngộ Không luôn e dè mỗi khi đối mặt với Đức Phật Như Lai

Chính Tôn Ngộ Không khi gặp Phật Tổ cũng phải kiêng dè, e sợ vì vốn dĩ Tôn Ngộ Không cũng là Tiên Thánh Nhân, mọi chuyện trên đời đều thông thạo nên chắc chắn người biết nhân vật trước mặt không phải là một vị Phật thông thường.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục