24h
Yeah1 News

Cuộc đời bi thảm của "Sa Tăng" đầu tiên phim "Tây du ký", xem bao năm giờ mới nhận ra

Thứ ba, 11/07/2023 | 17:06 (GMT+7)

Diêm Hoài Lễ là người đầu tiên thủ vai Sa Tăng huyền thoại trong bộ phim "Tây du ký". Tuy nhiên, đây lại là nhân vật có số phận đời thực bi thảm nhất phim.

Bộ phim "Tây du ký" không chỉ là huyền thoại của giới phim ảnh Hoa Ngữ mà còn gắn liền với tuổi thơ của nhiều người Việt Nam, nhất là thế hệ 9X, 10X. Những nhân vật trong "Tây du ký" đến nay vẫn sống mãi trong lòng khán giả và trở thành những tượng đài của bộ phim nổi tiếng này.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, nam diễn viên thủ vai Sa Tăng trong "Tây du ký" phiên bản năm 1986 lại có cuộc sống đời thực vô cùng bi thảm. Được biết, nam diễn viên thủ vai Sa Tăng đầu tiên là Diêm Hoài Lễ. Khác với 2 diễn viên đảm nhận vai Tôn Ngộ Không và Trư Bát Giới, Sa Tăng dường như là một người trầm lặng, ít nói nhưng chịu không ít vất vả.

Diêm Hoài Lễ - người thủ vai Sa Tăng đầu tiên trong 'Tây du ký'
Diêm Hoài Lễ - người thủ vai Sa Tăng đầu tiên trong "Tây du ký"

Sa Tăng ban đầu được giao cho Diêm Hoài Lễ, tuy nhiên sau đó nó được trao lại cho một người khác. Vì lớp hóa trang dữ tợn cộng thêm việc có ít đất diễn nên khán giả không chú ý đến điều này, vẫn luôn cho rằng từ đầu chí cuối chỉ có 1 người đảm nhận vai Sa Tăng. 

Sa Tăng với lớp hóa trang vô cùng dữ tợn
Sa Tăng với lớp hóa trang vô cùng dữ tợn

Về Diêm Hoài Lễ, ông xuất thân từ diễn viên kịch nói, người gốc Bắc Kinh. Sau khi nghe tin phim "Tây du ký" của đạo diễn Dương Khiết khởi quay, ông đã đến casting ứng tuyển vai diễn. Ban đầu, Diêm Hoài Lễ không có ý định đảm nhận 1 trong 4 vai chính của phim. Ông chỉ muốn thử sức với vai quốc vương nước Ô Kê.

Thế nhưng vì ngoại hình cao lớn, tướng mạo dữ tợn đặc trưng nên Dương Khiết đã mời ông vào vai Sa Tăng. Khi đó, Diêm Hoài Lễ đã U50 nhưng vẫn rất nhiệt tình với vai diễn. Diêm Hoài Lễ từng chấp nhận không lấy tiền cát-xê chỉ vì ông muốn cống hiến hết mình cho vai diễn và nghệ thuật. Ông đã đảm nhận tổng cộng khoảng 20 vai diễn phụ trong phim như Thái Thượng Lão Quân, Ngưu Ma Vương, Tây Hải Long Vương...

Diêm Hoài Lễ đảm nhận 20 vai diễn lớn nhỏ trong phim nhưng từ chối nhận cát-xê
Diêm Hoài Lễ đảm nhận 20 vai diễn lớn nhỏ trong phim nhưng từ chối nhận cát-xê

Mặc dù vậy, Diêm Hoài Lễ có cuộc đời vô cùng bi đát. Vì tuổi cao nên việc đảm nhận vai Sa Tăng - người thường xuyên gánh hành lý nặng nề trên phim đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của ông. 

Sau này, theo lời kể của Mã Đức Hoa, mọi người mới biết nguyên nhân khiến ông ra đi vì căn bệnh phổi ít nhiều có liên quan đến đoàn phim "Tây du ký". Theo đó, trong một cảnh quay, đoàn phim đã đến một ngôi làng nhỏ: "Khi ấy trong phòng có rất nhiều muỗi nên đoàn phim đã đốt hương đuổi muỗi và nhắc nhở mọi người ra ngoài để không hít hương độc đó. Nhưng Hoài Lễ bảo không sao và tiếp tục ở lại".

Hình ảnh ấn tượng của Diêm Hoài Lễ diễn tả đúng chất Sa Tăng
Hình ảnh ấn tượng của Diêm Hoài Lễ diễn tả đúng chất Sa Tăng

Mã Đức Hoa nói, sau chuyện này, Diêm Hoài Lễ bị trúng độc, ảnh hưởng đến phổi mà nam diễn viên không hề hay biết. Sau khi hoàn thành bộ phim quay lại Bắc Kinh, Diêm Hoài Lễ bỗng ngất trong một chuyến du lịch. Lúc gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu, phổi của nam diễn viên đã bị sưng to, không thể cứu chữa. 

Sau vụ việc này, Diêm Hoài Lễ nói lời tạm biệt với đoàn phim. Chính vì vậy ở phần 2 của "Tây du ký", nhân vật Sa Tăng được giao lại cho diễn viên Lưu Đại Cương đảm nhận.

Trước lúc lâm chung, Diêm Hoài Lễ vẫn muốn gặp lại sư phụ và 2 vị sư huynh của mình
Trước lúc lâm chung, Diêm Hoài Lễ vẫn muốn gặp lại sư phụ và 2 vị sư huynh của mình

Năm 2009, Diêm Hoài Lễ nguy kịch vì căn bệnh phổi trở nặng. Trước lúc ra đi, ông mong muốn được gặp 2 vị sư huynh của mình là diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng và Mã Đức Hoa. Dù hấp hối, Diêm Hoài Lễ vẫn cố gắng chờ Mã Đức Hoa (đến muộn do kẹt xe) rồi mới nhắm mắt xuôi tay. Ông trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện, hưởng thọ 73 tuổi. Câu chuyện cuộc đời của Diêm Hoài Lễ khiến nhiều khán giả không khỏi xót thương.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Tây Du Ký   Sa Tăng   Diêm Hoài Lễ  

Cùng chuyên mục