24h
Yeah1 News

Vì sao Sáng Đèn của Hoàng Tuấn Cường lỗ nặng: Nếu chỉ làm phim để tri ân thì vẫn chưa đủ!

Thứ hai, 01/04/2024 | 14:55 (GMT+7)

Sáng Đèn của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường từng rút khỏi rạp đầu năm 2024 và trở lại nhưng chỉ thu về hơn 2 tỷ đồng doanh thu khiến phim có nguy cơ lỗ nặng.

Bộ phim điện ảnh Sáng Đèn của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường vốn dĩ ra rạp vào mùng 1 Tết Nguyên đán 2024 nhưng chỉ sau 3 ngày khởi chiếu, phim bất ngờ tuyên bố rút khỏi hệ thống rạp toàn quốc. Ngày 22/3, bộ phim Sáng Đèn một lần nữa quay trở lại các cụm rạp chiếu phim nhưng không thu về kết quả khả quan. Điều này khiến không ít người thắc mắc vì sao Sáng Đèn lại rơi vào cảnh "im lìm" như thế?

Sáng Đèn ra rạp vào mùng 1 Tết Nguyên đán 2024 nhưng chỉ 3 ngày sau đã rút khỏi rạp
Sáng Đèn ra rạp vào mùng 1 Tết Nguyên đán 2024 nhưng chỉ 3 ngày sau đã rút khỏi rạp

Sáng Đèn có doanh thu hơn 2 tỷ đồng, nguy cơ lỗ nặng

Từ đầu, bộ phim Sáng Đèn đã gợi lên sự hứng thú ở khán giả khi khai thác đề tài về văn hóa cải lương - một bộ môn nghệ thuật từng thịnh hành một thời ở khu vực miền Nam Việt Nam. Sáng Đèn xoay quanh câu chuyện của những người nghệ sĩ thuộc đoàn hát Viễn Phương. Mặc dù tài năng và yêu nghề nhưng vì thời cuộc và mưu sinh, họ phải cố gắng để bám trụ với ước mơ đứng trên sân khấu.

Bộ phim xoay quanh những phận đời nghệ sĩ trong đoàn hát Viễn Phương
Bộ phim xoay quanh những phận đời nghệ sĩ trong đoàn hát Viễn Phương

Cái hay nhất của Sáng Đèn là thông điệp mà bộ phim muốn truyền tải đến khán giả. Thông qua nỗi lòng của những người nghệ sĩ với nghệ thuật cải lương và mở rộng hơn là niềm trăn trở với những phận đời của "kiếp cầm ca", bộ phim đã gợi nhắc đến thời vàng son của cải lương cũng như đưa ra cái nhìn với sự hưng vong của bộ môn nghệ thuật này.

NSƯT Hữu Châu khiến người xem xúc động với những cảnh đấu tranh nội tâm
NSƯT Hữu Châu khiến người xem xúc động với những cảnh đấu tranh nội tâm

Bộ phim Sáng Đèn có sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên gạo cội cũng như nhiều gương mặt trẻ quen thuộc với khán giả Việt như NSƯT Hữu Châu, NSƯT Lê Thiện, nghệ sĩ Chí Tâm, NSND Hồng Vân, Cao Minh Đạt, Bạch Long, Lê Phương, Bạch Công Khanh...

Mặc dù mang thông điệp tuyên truyền nhưng phim Sáng Đèn lại không thu được doanh thu khả quan
Mặc dù mang thông điệp tuyên truyền nhưng phim Sáng Đèn lại không thu được doanh thu khả quan

Những tưởng sẽ tạo nên "cú hit" cho màn ảnh rộng Việt Nam với một bữa ăn mang hương vị mới mẻ, tuy nhiên Sáng Đèn sau 2 tuần công chiếu chỉ thu về doanh thu hơn 2 tỷ đồng (thống kê của Box Office Vietnam). Đây là một con số khá thấp so với kỳ vọng ban đầu cũng như mức đầu tư lớn mà đạo diễn Hoàng Tuấn Cường chia sẻ.

Với doanh thu này, nhiều khả năng Sáng Đèn phải đối diện với nguy cơ lỗ nặng khi sắp tới còn phải chịu sự cạnh tranh từ loạt "bom tấn" nước ngoài.

Vì sao Sáng Đèn không đạt kết quả như kỳ vọng?

Nói về doanh thu phim thấp, đạo diễn Sáng Đèn là Hoàng Tuấn Cường chia sẻ: "Khi bắt tay vào làm tác phẩm, tôi mong muốn nó sẽ được khán giả đón nhận rộng rãi. Tuy nhiên phim ra rạp là nằm ngoài tầm kiểm soát của ekip và kết quả được quyết định bởi công chúng. Tôi tiếp tục theo dõi sự đón nhận của mọi người để khắc phục thiếu sót cho các dự án sau".

Diễn xuất của các diễn viên trong phim được khen ngợi nhưng vẫn không đủ 'cứu' cả bộ phim
Diễn xuất của các diễn viên trong phim được khen ngợi nhưng vẫn không đủ "cứu" cả bộ phim

Nhìn chung, Sáng Đèn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của một bộ phim tuyên truyền cho giới trẻ biết cái hay của nghệ thuật cải lương - bộ môn nghệ thuật truyền thống của Việt Nam. Tuy nhiên nếu muốn đạt hiệu quả về mặt thương mại thì bấy nhiêu vẫn chưa đủ. Một bộ phim đáp ứng được nhu cầu thị trường thì phải đảm bảo được sự thấu hiểu với thị hiếu của khán giả.

Sự xuất hiện chớp nhoáng của NSND Hồng Vân trở thành điểm sáng của phim
Sự xuất hiện chớp nhoáng của NSND Hồng Vân trở thành điểm sáng của phim

Phần lớn những khán giả ra rạp ở Việt Nam đều thuộc lứa tuổi trẻ. Trong khi cách tiếp cận đề tài của Sáng Đèn lại không được xem là phù hợp với lứa tuổi này. Ngoài ra, một số yếu tố như màu phim bị đổ theo tông màu cam vàng bị cho là hơi cũ so với xu hướng phát triển của điện ảnh trong nước lẫn thế giới hiện nay.

Vì sao Sáng Đèn của Hoàng Tuấn Cường lỗ nặng: Nếu chỉ làm phim để tri ân thì vẫn chưa đủ! - ảnh 7
Sự thống trị của 2 siêu phẩm đến từ nước ngoài gây sức ép không nhỏ cho Sáng Đèn
Sự thống trị của 2 siêu phẩm đến từ nước ngoài gây sức ép không nhỏ cho Sáng Đèn

Bên cạnh đó, Sáng Đèn còn vấp phải sự cạnh tranh lớn từ các siêu phẩm nước ngoài. Điển hình như trong thời gian ra rạp tháng 3, Sáng Đèn đối đầu với 2 kẻ địch là Quật Mộ Trùng Ma đến từ Hàn Quốc và Kung Fu Panda 4. Ngoài ra, bộ phim Hollywood Dune 2 cũng đang trong thời gian cuối của kỳ công chiếu đã gây ra sức ép không nhỏ đến Sáng Đèn.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục