24h
Yeah1 News

Phim Việt ra rạp Tết 2024: Đa dạng sắc màu nhưng gặp bài toán khó về doanh thu?

Thứ sáu, 09/02/2024 | 19:30 (GMT+7)

Nhiều người đánh giá phim Việt ra rạp vào dịp Tết Nguyên Đán 2024 đều có màu sắc hoài niệm, mang nét buồn man mác. Điều này có khiến phim gặp khó về doanh thu?

Dịp Tết Nguyên Đán 2024, màn ảnh rộng sẽ chứng kiến sự đổ bộ của 4 phim Việt ra rạp ngay ngày đầu năm mới. Những tác phẩm được giới thiệu trước thời điểm công chiếu vào dịp năm mới Giáp Thìn là Mai, Gặp lại chị bầu, Sáng đèn và Trà. Nhiều người nhận định so với mặt bằng chung phim Việt chiếu rạp Tết 2023, số lượng phim điện ảnh ra mắt vào đầu năm 2024 chiếm ưu thế hơn. Tuy nhiên, liệu có thể tạo nên "cơn sốt" truyền thông và định hướng mọi người ra rạp ủng hộ hay không thì còn cần phải cân đo đong đếm.

Phim Việt chiếu Tết 2024: Đi sâu vào cảm xúc, nước mắt nhiều hơn tiếng cười

Một sự trùng hợp bất ngờ là hầu hết những bộ phim ra rạp vào đầu xuân 2024 đều xoáy sâu vào nội tâm và cảm xúc của nhân vật. Cách đây nhiều năm, hầu hết chủ đề của các bộ phim chiếu rạp vào dịp Tết đều mang khuynh hướng hài hước, thậm chí là "hài nhảm" nhằm mục đích tạo nhiều tiếng cười và thu hút người đến rạp ủng hộ với những tình tiết oái oăm, phi lý.

Mai của Trấn Thành có sự tham gia diễn xuất chính của Phương Anh Đào và Tuấn Trần
Mai của Trấn Thành có sự tham gia diễn xuất chính của Phương Anh Đào và Tuấn Trần

Năm 2024, sự hoài niệm và hồi tưởng được tìm thấy trong 3 bộ phim Mai, Gặp lại chị bầu và Sáng đèn. Trong đó, bộ phim Mai do Trấn Thành làm đạo diễn, nhà sản xuất được kỳ vọng sẽ nối tiếp Nhà bà Nữ làm nên chuyện trong mùa lễ đầu năm nay. Nếu như ở Nhà bà Nữ, Trấn Thành truyền tải bi kịch của một gia đình thông qua những chi tiết hài hước, vui vẻ đan xen với giọt nước mắt của các nhân vật thì ở Mai, người ta nhìn thấy sự đấu tranh mạnh mẽ của nội tâm của Mai - nhân vật nữ chính làm nghề mát-xa dạo khi trót rơi vào lưới tình với người đàn ông sống cùng chung cư. Cái kết của Mai trong phim cũng để lại sự băn khoăn, trăn trở và dở dang, thương cảm cho khán giả nhiều hơn là hướng đến một tương lai tươi sáng.

Gặp lại chị bầu của đạo diễn Nhất Trung sẽ đối đầu trực tiếp với phim của Trấn Thành
Gặp lại chị bầu của đạo diễn Nhất Trung sẽ đối đầu trực tiếp với phim của Trấn Thành

Trong khi đó, bộ phim Gặp lại chị bầu mở ra một thế giới mới mẻ khi đưa các nhân vật quay về những năm cuối thế kỷ XX. Nhân vật nữ chính tên Huyền mang thai ngoài ý muốn và mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, dù vậy, Huyền vẫn kiên quyết muốn sinh con. Tình mẫu tử là yếu tố được đề cao hàng đầu trong Gặp lại chị bầu. Khán giả nhìn thấy bức tranh hy sinh của những ai đảm trách vai trò của người mẹ. Những phân đoạn nói về tình mẫu tử cũng lấy đi nước mắt của người xem. Tương tự như Mai, Gặp lại chị bầu khiến người ta não nề nhiều hơn là gửi gắm những tràng cười sảng khoái.

Sáng đèn mang đến câu chuyện khác biệt khi khai thác đề tài xoay quanh nghệ thuật cải lương Việt Nam
Sáng đèn mang đến câu chuyện khác biệt khi khai thác đề tài xoay quanh nghệ thuật cải lương Việt Nam

Hay như Sáng đèn, bản thân cốt truyện đã mang đến bầu không khí buồn man mác khi nhắc nhớ về thời vàng son của nghệ thuật cải lương ở miền Nam Việt Nam. Trong gánh hát Viễn Phương là số phận của những con người làm nghề đào kép cũng như gửi gắm những ký ức về bộ môn nghệ thuật lẫy lừng một thời. 

Trà của đạo diễn Lê Hoàng gây chú ý với nội dung về vấn đề ngoại tình
Trà của đạo diễn Lê Hoàng gây chú ý với nội dung về vấn đề ngoại tình

Thậm chí phim Trà - tác phẩm dường như khá "lệch tông" với những bộ phim còn lại cũng xoay quanh câu chuyện trớ trêu của người đàn ông sống chung nhà với cả vợ và người tình. Dường như phim Tết 2024 đang thiếu vắng một nụ cười trọn vẹn hay nói đúng hơn là không đi theo mô-típ thông thường với những cốt truyện đơn điệu nhằm tạo tính gây hài.

Bài toán khó về doanh thu

Từ trước đến nay, không chỉ gói gọn trong phim Việt chiếu Tết mà ngay cả thị trường phim điện ảnh quốc tế ở các nước có truyền thống đón Tết Âm lịch, thời điểm đầu năm cũng là dịp "hốt bạc" của các nhà làm phim. Trấn Thành là cái tên được quan tâm hàng đầu khi bộ phim Nhà bà Nữ mà anh ra mắt dịp Tết Nguyên Đán 2023 đã giữ ngôi vị "quán quân phòng vé" suốt thời gian dài với tổng doanh thu lên đến hơn 400 tỷ đồng. Trấn Thành giờ đây phải đối mặt với thử thách lớn hơn đó là gặt hái thành tích doanh thu "khủng" cho Mai để lập cú hat-trick với bộ ba phim liên tiếp là Bố già, Nhà bà Nữ và Mai. 

Trấn Thành từng thắng lớn với Bố già và Nhà bà Nữ qua 2 cái Tết những năm trước
Trấn Thành từng thắng lớn với Bố già và Nhà bà Nữ qua 2 cái Tết những năm trước

Trong khi đó, Gặp lại chị bầu của đạo diễn Nhất Trung cũng được quan tâm không kém khi anh là cái tên từng lập kỷ lục với phim chiếu Tết tên Cua lại vợ bầu (do Trấn Thành và Ninh Dương Lan Ngọc đóng chính) khi thu về gần 192 tỷ đồng (kỷ lục lúc bấy giờ). Đồng thời, Nhất Trung cũng từng vấp phải nhiều nghi hoặc của khán giả khi bài học của Cù lao xác sống và 1990 vẫn chưa nguôi ngoai. Việc Nhất Trung và Trấn Thành cùng đụng độ nhau sắp tới khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu ai sẽ trở thành "ông hoàng phim Tết" và chiến thắng trong bài toán doanh thu.

Với công thức 'vừa lạ vừa quen', nhiều người dự đoán liệu đạo diễn Nhất Trung có làm nên chuyện
Với công thức "vừa lạ vừa quen", nhiều người dự đoán liệu đạo diễn Nhất Trung có làm nên chuyện

Mặt khác, bộ phim Sáng đèn của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường truyền tải đề tài "nặng ký' hơn so với tâm lý của người xem phim vào dịp Tết. Tác phẩm được dự đoán sẽ mang đến nhiều cái nhìn ấn tượng về nghệ thuật cải lương Việt Nam nhưng đồng thời cũng đối diện với không ít rủi ro khi khai thác cốt truyện đi sâu vào vấn đề văn hoá . Tuy nhiên không ít người cũng có cái nhìn lạc quan hơn về Sáng đèn nếu nó hoàn thành tốt việc tuyên truyền thông qua hiệu ứng "truyền miệng" thì rất có thể sẽ đạt đến một giá trị tốt hơn phim mong muốn.

Phim Việt ra rạp Tết 2024: Đa dạng sắc màu nhưng gặp bài toán khó về doanh thu? - ảnh 7
Sáng đèn và Trà được xem là những yếu tố lạ trong dịp Tết năm nay
Sáng đèn và Trà được xem là những yếu tố lạ trong dịp Tết năm nay

Bộ phim Trà của đạo diễn Lê Hoàng cũng khiến nhiều người chú ý. Nhất là khi đặt vấn đề về chuyện ngoại tình của đàn ông, nặng nề các cảnh 18+ nhưng lại chọn ra mắt vào dịp Tết 2024. Trà được xem là một bước đi liều lĩnh của nhà sản xuất vì dù sở hữu cái tên Việt Hương - người có chỗ đứng trong làng phim điện ảnh Tết nhưng vẫn lại thiếu mất ngôi sao phòng vé, đề tài ngoại tình và cảnh nóng cũng khá kén người xem, nhất là vào dịp Tết. Tuy nhiên, chưa đến lúc công chiếu thì những món ăn "độc lạ" này biết đâu lại tạo nên sự chuyển biến bất ngờ?

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục