24h
Yeah1 News

Phim Mai của Trấn Thành có đủ tầm vươn ra thế giới, ý kiến của giới chuyên môn thế nào?

Thứ năm, 28/03/2024 | 10:27 (GMT+7)

Bài viết của một chuyên gia trong ngành nhận xét phim Mai của Trấn Thành "chưa đủ để ra thế giới" khi nhìn vào các yếu tố kịch bản, quay dựng, diễn xuất...

Phim Mai của Trấn Thành vừa lập kỷ lục phá 1 triệu USD chỉ sau tuần đầu công chiếu ở các cụm rạp tại Mỹ, Canada, Anh, Đức, Cộng hòa Czech, Slovakia... Điều này giúp tổng doanh thu của phim Mai nâng lên con số 22 triệu USD và đưa bộ phim lọt top 16 phim điện ảnh có doanh thu cao nhất trong năm 2024 (tính đến thời điểm hiện tại).

Trấn Thành và Hồng Đào trong buổi công chiếu đầu tiên của phim Mai ở Mỹ
Trấn Thành và Hồng Đào trong buổi công chiếu đầu tiên của phim Mai ở Mỹ

Ngày 22/3, Trấn Thành, Hari Won, Lê Giang, Lê Dương Bảo Lâm, Ali Hoàng Dương, Hồng Đào... đã có mặt tại buổi công chiếu đầu tiên của phim Mai tại California (Mỹ). Tại đây, Trấn Thành đã có nhiều chia sẻ với khán giả ở nước ngoài cũng như tâm sự về một số chuyện trong lúc làm phim. 

Chuyên gia nhận xét phim Mai của Trấn Thành thế nào?

Mới đây, bài viết của một chuyên gia Việt có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực phim ảnh ở quốc tế đã thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người. Được biết, tác giả bài viết từng tham gia sản xuất "bom tấn" truyền hình Euphoria (Lâng Lâng) với sự góp mặt của Zendaya, Sydney Sweeney, Hunter Schafer, Alexa Demie...

Một chuyên gia trong lĩnh vực phim ảnh sống ở nước ngoài đã ra rạp xem phim Mai và nhận xét
Một chuyên gia trong lĩnh vực phim ảnh sống ở nước ngoài đã ra rạp xem phim Mai và nhận xét

Tác giả đánh giá phim Mai của Trấn Thành lập kỷ lục phòng vé Việt nhờ khả năng thấu hiểu thị hiếu của người xem trong nước. Việc nam đạo diễn biết cách viết lời thoại hài hước, xây dựng câu chuyện không quá phức tạp nhưng có thể "tiêu hóa" ở mọi tầng lớp khán giả.

Tình yêu giữa Mai và Sâu được đánh giá là vô cùng tự nhiên và đời thường
Tình yêu giữa Mai và Sâu được đánh giá là vô cùng tự nhiên và đời thường

Người này cho biết, phim Mai thu hút người xem nhờ dàn diễn viên đẹp và diễn xuất tốt. Đặc biệt, Phương Anh Đào và Tuấn Trần đã truyền tải xuất sắc được tình yêu của những cặp đôi đời thường. Ngoài ra, nhân vật người cha do Trấn Thành thủ vai và chú Út do NSND Việt Anh đảm nhận cũng là "điểm sáng" của phim Mai.

Nhiều cảnh quay ở chung cư có góc máy xoay vòng khiến người xem chóng mặt
Nhiều cảnh quay ở chung cư có góc máy xoay vòng khiến người xem chóng mặt

Tuy nhiên, phim Mai lại mắc sai lầm về kỹ thuật quay dựng và sử dụng hiệu ứng âm nhạc. Những góc quay vòng tròn, nghiêng ngả bị tác giả bài viết cho là giúp thể hiện được dụng ý của đạo diễn mà ngược lại khiến người xem cảm thấy chóng mặt, nhức đầu nhiều hơn. 

Vị chuyên gia này chỉ ra ví dụ như những tác phẩm điện ảnh được khen ngợi trên thế giới, mỗi một góc quay của đạo diễn đều sẽ gắn liền với trạng thái tâm lý, tinh thần lúc đó của nhân vật. "Nhìn lại “Mai,” có rất nhiều cảnh quay nghiêng ngả, góc máy lạ lạ, trên bề mặt cũng xịn xò đấy , nhưng lại không có ý nghĩa mấy ngoại trừ việc khoe là mình có cái cần cẩu cho camera", tác giả nhận xét.

Kỹ thuật quay dựng và lồng nhạc cho phim Mai bị tác giả bài viết đánh giá thấp
Kỹ thuật quay dựng và lồng nhạc cho phim Mai bị tác giả bài viết đánh giá thấp

Ngoài ra, việc hậu kỳ nhạc cho phim Mai cũng bị tác giả bài viết chê là "sến sẩm và vô duyên". Người này cho rằng phong cách quay dựng và lồng nhạc cho phim Mai giống một music video hơn là phim điện ảnh. Những kỹ thuật "chiêu trò", cắt ghép tạo điểm nhấn chỉ thích hợp với tác phẩm dạng ngắn (short form) mà không nên áp dụng vào tác phẩm dạng dài (long form).

"Phim Mai chưa đủ để vươn ra thế giới"

Về kịch bản, tác giả bài viết nhận xét "ý tưởng của phim Mai không có gì mới lạ và độc đáo". Anh cho rằng: "Đây là một bộ phim tâm lý tình cảm đơn giản, dễ đoán, dễ xem và thỏa mãn mục đích giải trí nhẹ nhàng. Điểm cộng của kịch bản là những chi tiết hài hước được nêm nếm vào câu chuyện... Thiết nghĩa Trấn Thành nên bỏ bớt 'drama', viết thêm các chi tiết hài nhẹ nhàng để biến phim Mai thành rom-com hoặc kiểu phim hài châm biếm dark comedy thì sẽ hay và độc đáo hơn".

Lời thoại gây cười giữa ông Hoàng (Trấn Thành) và bà Đào (Hồng Đào) được lồng ghép khéo léo khiến phim thu hút người xem
Lời thoại gây cười giữa ông Hoàng (Trấn Thành) và bà Đào (Hồng Đào) được lồng ghép khéo léo khiến phim thu hút người xem

Việc phim Mai đi theo dòng phim chính kịch lại làm lộ nhiều bất ổn trong kịch bản. Đặc biệt là nhân vật nữ chính xuất hiện xuyên suốt từ đầu phim đến cuối phim nhưng lại khiến người xem mơ hồ, không hiểu rõ mục đích và những thứ cô mong muốn là gì? Ngoài ra, "plot twist" cuối phim khi lướt qua cảnh Mai bị xâm hại tình dục, có thai ngoài ý muốn, từng có ý định tự tử lại không thật sự ấn tượng.

Phim Mai của Trấn Thành có đủ tầm vươn ra thế giới, ý kiến của giới chuyên môn thế nào? - ảnh 7
Cuối cùng, tác giả 'chốt' lại phim Mai đạt doanh thu kỷ lục nhờ sự nắm bắt và thấu hiểu thị hiếu khán giả Việt của Trấn Thành nhưng vẫn 'chưa đủ tầm vươn ra thế giới'
Cuối cùng, tác giả "chốt" lại phim Mai đạt doanh thu kỷ lục nhờ sự nắm bắt và thấu hiểu thị hiếu khán giả Việt của Trấn Thành nhưng vẫn "chưa đủ tầm vươn ra thế giới"

"Xét cả về kịch bản lẫn kỹ thuật, phim Mai hoàn toàn không có gì đặc sắc, không tạo được chất riêng. Đề tài đồng tiền và tình yêu không có gì mới lạ với điện ảnh Việt, càng không có gì ấn tượng với điện ảnh thế giới. Tình cảm của 2 nhân vật không sâu sắc, giống một sự tình cờ hơn là kết nối mang tính định mệnh.

Nói chung hoan nghênh tinh thần làm phim của Trấn Thành nhưng phim Mai chưa đủ để vươn ra thế giới. Khán giả xem phim đa phần là người Việt ở nước ngoài và người yêu ngoại quốc của họ. Khán giả Việt sẽ cười và cảm đôi chút còn các đối tượng đến từ các nền văn hóa khác sẽ thấy phim Mai nhạt và phí thời gian", tác giả bài viết chia sẻ cảm nghĩ riêng sau khi xem xong phim Mai của Trấn Thành.

Phim Mai của Trấn Thành để lại nhiều tranh luận xoay quanh các tình tiết phim, diễn xuất, kỹ thuật quay dựng...
Phim Mai của Trấn Thành để lại nhiều tranh luận xoay quanh các tình tiết phim, diễn xuất, kỹ thuật quay dựng...

Bài viết của người này nhận về hơn 1.000 lượt tương tác với hàng trăm bình luận bao gồm các ý kiến tranh cãi về việc liệu phim Mai của Trấn Thành làm tốt và chưa tốt ở chỗ nào?

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục