24h
Yeah1 News

Khán giả tranh cãi vì phim "Đất Rừng Phương Nam" dùng từ Hán - Việt không phù hợp?

Thứ năm, 28/09/2023 | 19:04 (GMT+7)

Một từ được dùng trong post quảng bá phim "Đất Rừng Phương Nam" mới đây đã gây tranh cãi vì được cho là từ Hán Việt.

 "Đất Rừng Phương Nam" là một trong những dự án phim Việt được chú ý và nhận nhiều kỳ vọng nhất hiện nay khi chuyển thể từ tác phẩm kinh điển và quy tụ đạo diễn, dàn diễn viên cùng ekip "khủng". Mới đây, phim lại vướng tranh cãi vì trên một diễn đàn về phim, cách gọi của ekip phim điện ảnh Đất Rừng Phương Nam cho quán của dì Tư Ù là "tửu quán" tạo ra nhiều tranh cãi. Khán giả L.V.A.K thắc mắc: "Quán nhậu, tiệm ăn hay quán ăn còn nghe được, bộ phim Hoa ngữ hay gì mà dùng 'tửu quán'?".

Từ 'tửu quán' gây tranh cãi.
Từ "tửu quán" gây tranh cãi.

Một khán giả có tên Facebook T.T đã bày tỏ quan điểm: "Dùng từ sao cho nó đúng chất nam bộ xưa mới hay. Nghe các nhân vật nói chuyện trong film , dùng những từ Nam Bộ xưa, ta cứ tưởng đang sống lại những ngày ấy. Đã tên là đất rừng phương nam mà lại kêu tửu quán thì nó trớt quớt  luôn". ​

Một khán giả khác là N.D viết ngay dưới phần bình luận: "Tiểu thuyết ra đời năm 1957, đậm chất miền Tây sao không dùng ngôn ngữ miền Tây mà dùng từ Hán - Việt? Dù phiên bản 2023 có thay đổi so với phiên bản trước đây về tình tiết thì cũng không nên thay đổi ngôn ngữ miền Tây. Người miền Tây không biết tửu quán. Người miền Tây chỉ biết nó trong phim cung đấu thôi". ​​​​​​

Dàn diễn viên trong phim
Dàn diễn viên trong phim

Hiện tại phía ekip vẫn chưa lên tiếng về tranh cãi này. Trước đó, tác phẩm "Đất Rừng Phương Nam" là một trong những tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Đoàn Giỏi. Tác phẩm này được lấy một đoạn để cho vào sách giáo khoa lớp 6. Đây là truyện viết cho lứa tuổi thiếu nhi rất thành công và nổi tiếng của nhà văn này. Truyện đã được dịch ra nhiều tiếng nước ngoài, tái bản nhiều lần, được dựng thành phim và thành công vang dội.

Bộ phim là dự án lớn được kỳ vọng hiện nay.
Bộ phim là dự án lớn được kỳ vọng hiện nay.

Trong họp báo khi chia sẻ với truyền thông, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết: “Đất Rừng Phương Nam muốn hồi vốn thì doanh thu phải tầm 130 tỷ. Tôi nghĩ đây là con số khó khăn trong thời điểm này. Thú thật, câu chuyện trong phim là yếu tố để tôi ủ mưu làm phần kế tiếp. Nếu phim thắng lớn thì phần sau sẽ được đầu tư, hấp dẫn hơn. Tôi chỉ mong phim này sẽ là phim có doanh thu tốt nhất".

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục