24h
Yeah1 News

Đạo diễn "Đào, phở và piano" bỗng lên tiếng: "Phim doanh thu càng cao, rạp phim càng lỗ"?

Chủ nhật, 03/03/2024 | 17:22 (GMT+7)

Chia sẻ của đạo diễn Phi Tiến Sơn mới đây đã thu hút sự chú ý của nhiều netizen Việt, nhất là khi bộ phim "Đào, phở và piano" vẫn đang được quan tâm.

Trong sự kiện "Từ Hà Nội mùa đông năm 46 đến Đào, phở và piano"  mới đây, đạo diễn Phi Tiến Sơn đã bày tỏ sự xúc động trước sự quan tâm đặc biệt từ phía khán giả dành cho bộ phim "Đào, phở và piano". Ông nhấn mạnh rằng thành công và tầm ảnh hưởng của tác phẩm này đến từ bản năng sâu thẳm của dân tộc Việt Nam, mà ông và đoàn làm phim chỉ là phương tiện để kích hoạt và lan tỏa.

Đạo diễn 'Đào, phở và piano' bỗng lên tiếng: 'Phim doanh thu càng cao, rạp phim càng lỗ'? - ảnh 1

Người đứng sau "Đào, phở và piano" cũng tỏ ra lạc quan khi thấy sự quan tâm tăng cao đối với dòng phim lịch sử và phim nhà nước. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng con đường phát triển cho dòng phim này vẫn đầy khó khăn.

"Sau sự bùng nổ của Đào, phở và piano tôi nhận được nhiều lời mời của các hãng sản xuất phim tư nhân nhưng tôi không nhận lời, bởi con đường này khó đi. Tôi tin tưởng các đồng nghiệp của tôi vẫn sẽ tiếp tục con đường làm phim lịch sử dẫu nhiều chông gai", đạo diễn Phi Tiến Sơn chia sẻ.

Đạo diễn 'Đào, phở và piano' bỗng lên tiếng: 'Phim doanh thu càng cao, rạp phim càng lỗ'? - ảnh 2

Đạo diễn Phi Tiến Sơn cũng tiết lộ về những khó khăn trong quá trình sản xuất và phát hành các bộ phim lịch sử được đặt hàng bởi nhà nước. Ông cho biết rằng, với phim "Đào, phở và piano", mức giá vé càng cao, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia càng phải gánh thêm lỗ.

Nguyên nhân của vấn đề này là do "Đào, phở và piano" là một dự án phim được đặt hàng bởi nhà nước. Tất cả doanh thu thu được từ bộ phim này sau đó sẽ được chuyển toàn bộ vào ngân sách quốc gia và chủ rạp không được phép chia sẻ phần trăm nào từ doanh thu được.

Đây là lý do tại sao "Đào, phở và piano" gặp khó khăn trong việc được chiếu rộng rãi trên toàn quốc. Chỉ khi các rạp tư nhân tự ý làm đơn xin chiếu phim và nộp toàn bộ doanh thu vé phim về ngân sách nhà nước, thì bộ phim này mới có cơ hội được phát hành rộng rãi tại nhiều rạp chiếu phim.

Đạo diễn 'Đào, phở và piano' bỗng lên tiếng: 'Phim doanh thu càng cao, rạp phim càng lỗ'? - ảnh 3

Đồng thời, khi thảo luận về việc phát hành các bộ phim do nhà nước đặt hàng, đạo diễn Đặng Nhật Minh đã chia sẻ về thời kỳ bao cấp, khi mà các phim đặt hàng được đầu tư toàn bộ từ quá trình sản xuất cho đến phát hành. Tuy nhiên, sau này, chỉ có chi phí sản xuất được xem xét, dẫn đến nhiều bộ phim ít được biết đến, thậm chí biến mất trên thị trường sau khi hoàn thành sản xuất. Đạo diễn Đặng Nhật Minh cho rằng, trong thời gian tới, nhà nước cần tập trung quan tâm nhiều hơn đến quá trình phát hành của dòng phim đặc biệt này.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục