24h
Yeah1 News

Chưa đủ 18 tuổi xem phim "Mai": Người xem, rạp phim hay nhà sản xuất phim bị phạt?

Thứ năm, 29/02/2024 | 07:12 (GMT+7)

Việc cho người chưa đủ 18 tuổi vào rạp xem phim "Mai" có thể bị phạt đến 80 triệu đồng. Nhưng netizen thắc mắc chính xác ai mới là người bị phạt?

Theo những thông tin được báo chí ghi nhận gần đây, đã có nhiều trường hợp khán giả dưới 18 tuổi vẫn tham gia xem phim "Mai" tại các rạp chiếu phim, mặc dù phim này đã được đánh dấu là phim 18+ (T18 - dành cho khán giả từ 18 tuổi trở lên). Điều này đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi với nhiều ý kiến trái chiều.

Chưa đủ 18 tuổi xem phim 'Mai': Người xem, rạp phim hay nhà sản xuất phim bị phạt? - ảnh 1

Gần đây, trên mạng xã hội đã lan truyền một đoạn clip ghi lại cảnh lực lượng chức năng kiểm tra độ tuổi của khán giả đang xem phim Mai trong rạp. Thực tế cho thấy, không chỉ đối với phim "Mai" mà còn với nhiều phim khác có nhãn phim 18+, việc khán giả không tuân thủ quy định về độ tuổi khi vào rạp xem phim vẫn thường xuyên xảy ra tại một số rạp chiếu phim.

Trước tình trạng này, một số bạn đọc đã đặt câu hỏi liệu việc cho người dưới 18 tuổi vào xem phim "Mai" hoặc các phim có dán nhãn 18+ có bị xử phạt hành chính không, và nếu có, thì mức độ xử lý sẽ như thế nào và chính xác ai là người bị xử lý.

Chưa đủ 18 tuổi xem phim 'Mai': Người xem, rạp phim hay nhà sản xuất phim bị phạt? - ảnh 2

Theo báo Pháp Luật, luật sư Lê Văn Hoan từ Đoàn Luật sư TP.HCM phân tích rằng trong Nghị định số 38/2021, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 129/2021/NĐ-CP và Nghị định số 128/2022/NĐ-CP), có điều khoản liên quan đến hành vi vi phạm quy định về phổ biến phim. Cụ thể, tại điểm c, khoản 5, Điều 10 của Nghị định 38/2021 (được sửa đổi) quy định rằng nếu không đảm bảo người xem phim đúng độ tuổi theo phân loại phim, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 60-80 triệu đồng.

Chưa đủ 18 tuổi xem phim 'Mai': Người xem, rạp phim hay nhà sản xuất phim bị phạt? - ảnh 3

Do đó, trong trường hợp người phổ biến phim (chủ rạp) không kiểm tra độ tuổi của người xem mà làm cho họ không đảm bảo tuổi tác phù hợp, họ có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt như đã nêu.

"Đối với việc rạp phim phổ biến phim cho khán giả không đúng độ tuổi theo quy định hoặc để người xem không đúng tuổi vào rạp xem phim, như trong trường hợp của phim Mai, trách nhiệm sẽ thuộc về cụm rạp đó. Hiện nay, chưa có quy định chính thức về hình phạt đối với người xem phim khi họ chưa đủ tuổi theo quy định. Tuy nhiên, việc xem phim không phù hợp với lứa tuổi có thể gây ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ. Do đó, các phụ huynh cần chú ý và kiểm soát việc con em xem phim tại rạp" - luật sư Hoan đã chia sẻ.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: phim mai   rạp phim   khán giả  

Cùng chuyên mục