24h
Yeah1 News

Ý nghĩa biển số xe màu vàng khác gì biển màu trắng, nếu không đổi có bị phạt?

Thứ sáu, 04/08/2023 | 13:08 (GMT+7)

Xe ô tô bắt đầu chuyển đổi sang biển số xe màu vàng tương ứng với quy định được đề ra trong Thông tư số 58. Tuy nhiên, ít ai biết ý nghĩa của nó.

Hiện nay, những phương tiện ô tô, xe tải, xe khách... lưu thông trên đường thường xuất hiện với 2 dạng biển số xe phổ biến là biển số xe màu vàng và biển số xe màu trắng. Việc thay đổi này được xe là xuất phát từ Thông tư số 58 của Bộ Công an ban hành.

Cụ thể, theo Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định, những loại phương tiện ô tô kinh doanh vận tải như xe taxi, xe khách, xe tải, xe công nghệ... bắt buộc phải đổi sang sử dụng biển số xe có nền vàng, chữ đen. Kể từ khi Thông tư bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/8/2020, biển số xe màu vàng được áp dụng đối với những phương tiện phục vụ mục đích kinh doanh vận tải (ngoại trừ xe máy). Thời hạn bắt buộc các xe đã và đang kinh doanh vận tải trước khi Thông tư có hiệu lực quy định trước ngày 31/12/2021.

Biển số xe màu vàng được cấp cho các phương tiện kinh doanh vận tải
Biển số xe màu vàng được cấp cho các phương tiện kinh doanh vận tải

Ngoài ra, theo quy định của Thông tư 58/2020/TT-BCA, biển số xe đạt chuẩn phải là biển số xe có nền màu vàng, chữ và số màu đen. Số seri của biển số vẫn giữ như cũ lần lượt là những chữ cái in hoa từ A đến Z. Ngoài ra, một loại biển số xe màu vàng đặc biệt khác có màu chữ và số là màu đỏ sẽ được cấp cho phương tiện của khu kinh tế cửa khẩu quốc tế hoặc các khu kinh tế, thương mại đặc biệt.

Nếu không chuyển đổi có nguy cơ bị phạt tiền từ 4-8 triệu đồng
Nếu không chuyển đổi có nguy cơ bị phạt tiền từ 4-8 triệu đồng

Ngoại trừ những phương tiện sử dụng cá nhân, những phương tiện kinh doanh vận tải bắt buộc phải đổi sang biển số vàng trước thời hạn quy định. Chi phí đổi biển số không chênh lệch quá nhiều, chỉ khoảng 100.000 đồng để chi trả cho biển số mới. Ngoài ra, các đơn vị cơ quan cũng hỗ trợ công tác đổi biển số một cách nhanh chóng.

Biển số xe màu trắng, chữ và số màu đen được cấp cho xe thuộc sở hữu cá nhân
Biển số xe màu trắng, chữ và số màu đen được cấp cho xe thuộc sở hữu cá nhân

Lưu ý, nếu các phương tiện kinh doanh vận tải không đổi sang biển số màu vàng nếu bị kiểm tra phát hiện sẽ xử phạt hành chính từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với mỗi cá nhân và từ 4 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với các tổ chức, tập thể theo quy định ở điểm đ khoản 7 Điều 30 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Một số biển số xe màu khác cũng mang ý nghĩa đặc biệt. Biển số xe màu xanh có chữ và số màu trắng được cấp cho xe của các cơ quan thuộc Đảng; Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội và các cơ quan Quốc hội... Biển số xe màu xanh có chữ và số màu trắng đi kèm với ký hiệu "CD" sẽ được cấp cho xe máy chuyên dụng của lực lượng công an.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục