24h
Yeah1 News

Xóa ngay 2 ứng dụng này trên điện thoại Android nếu không muốn bị lấy cắp thông tin cá nhân

Thứ ba, 11/07/2023 | 13:20 (GMT+7)

Chuyên gia phát hiện đây là 2 ứng dụng độc hại tồn tại trên điện thoại Android có thể lấy cắp thông tin cá nhân của người dùng bất cứ lúc nào.

Điện thoại Android có mức độ phủ sóng trên toàn cầu và được nhiều người sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều chiếc điện thoại khác, điện thoại Android cũng có khả năng chứa nhiều "mã độc" trong quá trình người dùng tải những ứng dụng trên hệ thống cửa hàng (Store) của Android. 

Chuyên gia đã tìm ra 2 ứng dụng có nguy cơ đánh cắp thông tin trên điện thoại Android
Chuyên gia đã tìm ra 2 ứng dụng có nguy cơ đánh cắp thông tin trên điện thoại Android

Theo các chuyên gia bảo mật tại Pradeo, mới đây, họ đã tìm ra 2 ứng dụng độc hại được nhiều người dùng điện thoại Android tải về máy. Tên của 2 ứng dụng đó lần lượt là:

- File Recovery and Data Recovery

- File Manager

Trong hệ thống kho ứng dụng CH Play (Play Store) của Google hiển thị, 2 ứng dụng "File Recovery and Data Recovery" và "File Manager" đều đến từ một nhà phát triển. Thiết đặt của 2 ứng dụng này có thể âm thầm đánh cắp dữ liệu cá nhân của người dùng được lưu trữ trong điện thoại Android.

Xóa ngay 2 ứng dụng này trên điện thoại Android nếu không muốn bị lấy cắp thông tin cá nhân - ảnh 2
Ứng dụng 'File Recovery and Data Recovery' và 'File Manager' với hơn 1,5 triệu lượt tải
Ứng dụng "File Recovery and Data Recovery" và "File Manager" với hơn 1,5 triệu lượt tải

Ở mục mô tả ứng dụng, nhà phát triển khẳng định, ứng dụng không thu thập bất kỳ dữ liệu nào từ người dùng. Tuy nhiên, trang Bleeping Computer cho biết, cả 2 ứng dụng trên đều được liệt kê vào danh sách những ứng dụng độc hại đang truy tìm dữ liệu và đánh cắp thông tin của người dùng mỗi ngày.

Những dữ liệu mà 2 ứng dụng này có thể tiếp cận bao gồm thông tin thiết bị, danh bạ, tài khoản email, vị trí theo thời gian thực, tập tin hình ảnh, âm thanh, video... được lưu trữ trong điện thoại Android. 

Xóa ngay 2 ứng dụng này trên điện thoại Android nếu không muốn bị lấy cắp thông tin cá nhân - ảnh 4
Chuyên gia khuyên nên xóa ngay nếu từng tải ứng dụng này về máy
Chuyên gia khuyên nên xóa ngay nếu từng tải ứng dụng này về máy

Không những thế, sau khi truy xuất, chuyên gia nhận thấy 2 ứng dụng này đánh cắp thông tin của người dùng và tự động gửi dữ liệu về một máy chủ được đặt ở Trung Quốc. Cả 2 ứng dụng có thể tự động ẩn khỏi màn hình chính, làm người dùng khó tìm và xóa khỏi điện thoại.

Hiện tại, Google đã gỡ bỏ 2 ứng dụng độc hại trên ra khỏi CH Play. Thế nhưng trước khi bị xóa, 2 ứng dụng này đã có hơn 1,5 triệu lượt tải xuống. Nếu người dùng nào từng tải 2 ứng dụng này thì nên tìm và gỡ bỏ chúng hoàn toàn khỏi điện thoại.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục