24h
Yeah1 News

Xe máy có 6 bộ phận cực nhỏ không ai nhận ra nhưng có công dụng tuyệt vời

Thứ tư, 19/07/2023 | 16:06 (GMT+7)

Dưới đây là 6 bộ phận nhỏ trên xe máy nhưng lại có công dụng hữu ích mà người chạy xe lâu năm chưa chắc đã biết hết.

Tại Việt Nam, xe máy là phương tiện lưu thông chủ yếu và phổ biến của người dân. 2 loại xe máy được nhiều người Việt sử dụng nhất là tay số và xe ga. Tuy nhiên, dù đã gắn bó với đời sống người dân nhiều năm, không ít người vẫn ngỡ ngàng, không biết hết công dụng của những chi tiết nhỏ được thiết kế đặc biệt trên xe máy.

Dưới đây là 6 bộ phận, chi tiết nhỏ của xe máy nhưng mang lại hiệu quả tuyệt vời mà nhiều người bỏ qua lâu nay:

1. Cần gạt nhỏ cạnh phanh sau ở xe ga

Mỗi dòng xe ga đều có thiết kế một cần gạt nhỏ nằm cạnh phanh sau. Nếu không tìm hiểu, nhiều người sẽ không biết công dụng của cần gạt nhỏ này có thể giúp xe giữ thăng bằng khi đang di chuyển ở địa hình dốc đứng. Vì xe ga không có thiết kế hộp số như những xe số thông thường nên khi xe dừng lại ở giữa dốc, người dùng thường phải "bóp chết" phanh xe hoặc dùng chân đỡ để xe không trượt ngã.

Cần gạt nhỏ nằm ngay cạnh phanh sau của xe máy
Cần gạt nhỏ nằm ngay cạnh phanh sau của xe máy

Tuy nhiên, cần gạt nhỏ cạnh phanh sau của xe ga đóng vai trò như một "khóa phanh" giúp khóa đứng bánh sau khi xe dừng lại ở những đoạn dốc đứng hoặc đường trơn trượt. Cách sử dụng cần gạt nhỏ này rất đơn giản, chỉ cần bóp chặt phanh sau và giữ nguyên, sau đó gạt cần gạt để khóa tay phanh lại. Khi không dùng nữa, người chạy chỉ việc bóp mạnh phanh rồi thả ra sẽ quay lại trạng thái bình thường.

2. Cần gạt dưới nút còi xe

Theo lý thuyết, cần gạt này được gọi tên là cần gạt gió, giúp điều chỉnh độ mở của cửa gió vào chế hòa khí. Bộ phận này không có tác dụng nhất thời nhưng nó có thể giúp người điều khiển lái xe trơn tru hơn. Nếu sử dụng cần gạt gió một cách hợp lý thì sẽ cho hiệu suất hoạt động cao hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. 

Cần gạt dưới nút còi xe
Cần gạt dưới nút còi xe

Nếu vận hạnh xe nhưng máy không nổ, chỉ cần kéo cần gạt gió này, lượng xăng vào buồng đốt sẽ lớn hơn, giúp xe nổ nhanh hơn. Ngoài ra, nếu xe hết xăng, người dùng có thể kéo cần gạt gió để có thể vận dụng nhiên liệu còn sót lại, di chuyển thêm một đoạn ngắn. 

3. Khóa xăng 

Mỗi xe máy đều được trang bị khóa xăng nhưng hiếm ai sử dụng. Thông thường, khóa xăng nằm ở bình xăng hoặc cạnh chế hòa khí và có hình thức như một lưỡi gạt xoay. Trong trường hợp xăng của xe máy bị tràn ra ngoài, người dùng có thể dùng khóa xăng để ngăn dòng chảy của nhiên liệu. Nó thường được ứng dụng trong trường hợp xe bị "sặc" xăng, không nổ máy được.

Khóa xăng là bộ phận hữu dụng khi xăng xe bị chảy liên tục
Khóa xăng là bộ phận hữu dụng khi xăng xe bị chảy liên tục

4. Lỗ thăm xích nằm trên hộp xích

Chỉ có những xe số dạng phổ thông mới có lỗ thăm xích nằm phía trên hộp xích xe. Nó được mô tả là một lỗ nhỏ, được che chắn bởi nắp nhựa hình tròn. Khi tháo mở nắp nhựa này, người dùng có thể dễ dàng quan sát tình trạng của xích xe nằm bên trong, qua đó sớm phát hiện sự cố và tra nhớt vào xích để xe vận hành trơn tru hơn. 

Lỗ thăm xích giúp quan sát kỹ hơn bộ phận xích xe và phát hiện sự cố
Lỗ thăm xích giúp quan sát kỹ hơn bộ phận xích xe và phát hiện sự cố

5. Nút passing 

Người ta thường tìm thấy nút passing ở ngay khu vực bật đèn pha xe máy. Với những mẫu xe ga, nút passing được tích hợp vào nút ấn bật đèn pha. Có thể nhiều người chưa biết, nút passing (hay đèn passing) là một công tắc nháy pha của xe máy, giúp ra tín hiệu cho xe phía trước hoặc xe đối diện trong trường hợp xin vượt hoặc xin nhường đường. Những người quen chạy xe trong đêm hoặc di chuyển đường dài sẽ cần sử dụng nút passing nhiều hơn.

Nút passing được tích hợp ở khu vực đèn pha xa máy
Nút passing được tích hợp ở khu vực đèn pha xa máy

6. Nút bấm cao su trên hộp đồng hồ ki-lô-mét

Nút bấm cao su không phải xuất hiện trong tất cả các loại xe nhưng với người dùng xe thường sẽ để ý và nhận thấy chi tiết này vô cùng hữu ít. Thông thường, nút bấm cao su được lắp phía trên mặt bảng đồng hồ của xe máy. Đối với dòng xe Piaggio, nút bấm cao su dùng để điều chỉnh thời gian, còn với những dòng xe khác như Honda Winner hay Yamaha Exciter, nút bấm cao su còn có thể điều chỉnh được các thông số trên bảng đồng hồ điều khiển.

Nút cao su giúp điều chỉnh thông số trên đồng hồ điều khiển
Nút cao su giúp điều chỉnh thông số trên đồng hồ điều khiển

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục