24h
Yeah1 News

Xăng RON 92 và 95 khác gì nhau, vì sau xe tay ga đắt tiền nên đổ xăng 95?

Thứ năm, 26/10/2023 | 09:42 (GMT+7)

Trên thị trường hiện nay có 2 loại xăng RON 92 và RON 95 phổ biến nhất, nhưng nhiều người không biết loại nào thích hợp dùng cho xe tay ga?

Xăng là một loại chất lỏng có khả năng cháy dễ dàng, được sản xuất từ dầu mỏ và thường được dùng làm nguồn nhiên liệu cho hầu hết các loại động cơ đốt trong. Hiện nay, trên thị trường, có ba loại xăng phổ biến, bao gồm xăng sinh học E5, xăng 92 và xăng 95.

Xăng 92, còn được gọi là xăng A92 hoặc RON 92, có một chỉ số octan là 92. Về mặt vật lý, nó có màu xanh lá cây đặc trưng, có một mùi riêng biệt và tỷ số nén thấp hơn 9,5:1. Xăng A92 với chỉ số octan 92 là một trong hai loại xăng phổ biến hiện nay trên thị trường.

Xăng RON 92 và RON 95 là 2 trong số 3 loại xăng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay
Xăng RON 92 và RON 95 là 2 trong số 3 loại xăng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay

Trong khi đó, Xăng 95, còn được gọi là xăng A95 hoặc RON 95, có chỉ số octan là 95. Nó có màu vàng đất, có mùi đặc trưng và tỷ số nén trên 9,5:1. Chỉ số chống kích nổ của xăng 95 cũng là 95.

Theo ý kiến của các chuyên gia, các con số 92 và 95 được sử dụng để đo trị số CCTAN (cetane number) của xăng, đồng thời thể hiện khả năng chống kích nổ của nhiên liệu này. Trị số CCTAN cao hơn thường báo hiệu rằng nhiên liệu đó có khả năng chống kích nổ tốt hơn, và ngược lại. Trong trường hợp của xăng E5, với trị số octan của cồn ethanol là 109, khi nó được kết hợp với xăng A92, nó sẽ tăng trị số octan của hỗn hợp lên từ 1 đến 2 đơn vị, do đó xăng E5 có khả năng chống kích nổ tương đương với xăng A93 hoặc A94.

Tùy theo mỗi loại xe với thiết kế bộ máy khác nhau mà lựa chọn loại xăng đổ thích hợp
Tùy theo mỗi loại xe với thiết kế bộ máy khác nhau mà lựa chọn loại xăng đổ thích hợp

Được biết, kích nổ là một tình trạng khi động cơ nổ sớm hơn thời điểm cần thiết do vấn đề về bugi kích hoạt và thường xảy ra khi động cơ đang ở cuối giai đoạn nén. Khi xảy ra thường xuyên, hiện tượng này gây quá tải cho các phần cơ khí của động cơ, dẫn đến nguy cơ biến dạng hoặc gãy các chi tiết. Kích nổ cũng có thể làm tăng nhiệt độ của động cơ, giảm hiệu suất làm việc của nó, khiến xe chạy không mượt mà, và tạo ra âm thanh giống như tiếng đập ở khu vực động cơ.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, mỗi loại động cơ có tỷ số nén khác nhau, tức là tỷ lệ giữa thể tích toàn phần và thể tích buồng cháy của xi lanh động cơ. Do đó, để lựa chọn loại xăng phù hợp, cần quan tâm đến tỷ số nén. Đối với động cơ có tỷ số nén lớn hơn 9:1, nên sử dụng xăng RON 95 và ngược lại.

Riêng xe tay ga được khuyến cáo nên đổ xăng RON 95
Riêng xe tay ga được khuyến cáo nên đổ xăng RON 95

Tuy nhiên, dựa trên thực tế, các nhà sản xuất xe thường khuyến cáo rằng chỉ có động cơ có tỷ số nén trên 10:1 mới nên sử dụng xăng A95. Đối với loại xăng A92, các xe gắn máy có tỷ số nén từ 7:1 đến 10:1 đều có thể hoạt động một cách trơn tru.

Hiện nay, trên thị trường xe gắn máy, các nhà sản xuất ngày càng cải thiện chất lượng và công nghệ động cơ. Vì vậy, các động cơ có tỷ số nén dưới 10:1 đang trở nên hiếm hơn và thường chỉ xuất hiện trên các dòng xe số. Còn các loại xe tay ga (scooter) thường có tỷ số nén lớn hơn 10:1, vì vậy việc sử dụng xăng A95 được khuyến cáo cho các loại xe này.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: ron 92   ron 95   Đổ xăng   xe tay ga  

Cùng chuyên mục