24h
Yeah1 News

WHO cảnh báo 2 loại đồ uống nguy cơ ung thư cực cao: Đều là món "khoái khẩu" của người Việt

Chủ nhật, 09/07/2023 | 21:23 (GMT+7)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng 2 loại đồ uống có nguy cơ gây bệnh ung thư nhanh nhất ở người. Cả 2 loại này đều được người Việt ưa chuộng.

Sở thích ăn uống mỗi ngày tiềm ẩn nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có bệnh ung thư đe doạ đến sự tồn vong của loài người. Ngoài những cách ăn uống cần lưu ý, mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tìm ra 2 loại đồ uống có khả năng gây bệnh ung thư nhanh nhất đối với con người. Mọi người cần lưu ý tuyệt đối tránh 2 loại đồ uống này để không ảnh hưởng đến sức khoẻ cá nhân cũng như cuộc sống gia đình.

1. Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn như bia, rượu... luôn không thể thiếu trong những bữa tiệc tùng hay chỉ là giản là những bữa ăn gặp mặt bạn bè. Nhiều người Việt Nam quan niệm, nếu những buổi tiệc thiếu vắng bia, rượu thì không còn thú vị. Nhiều thống kê trên thế giới cho thấy, tại Việt Nam, số lượng tiêu thụ bia rượu luôn thuộc top đầu thế giới. 

Mỗi bữa ăn của người Việt thường xuất hiện đồ uống có cồn
Mỗi bữa ăn của người Việt thường xuất hiện đồ uống có cồn

Theo nghiên cứu, chuyên gia về y tế sức khoẻ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh rằng rượu và chất chuyển hoá acetaldehyd có thể khiến các tế bào gốc tạo máu khoẻ mạnh bị đột biến, hình thành tế bào ung thư. Acetaldehyd theo ghi nhận là một trong 120 chất gây ung thư hàng đầu. Quá trình này diễn tiến nhanh chóng khiến nhiều người không kịp trở tay. 

Uống nhiều đồ uống có cồn có nguy cơ ung thư nhanh chóng
Uống nhiều đồ uống có cồn có nguy cơ ung thư nhanh chóng

Một đơn vị cồn bằng 10 gam cồn nguyên chất. Mức này tương đương với 3/4 chai bia 330 ml (nồng độ 5%), một ly rượu vang 100 ml (nồng độ 13,5%), một cốc bia hơi 330 ml hoặc một chén rượu mạnh 30 ml (nồng độ 40%). Khi con người nạp vào cơ thể một lượng lớn, vượt mức cho phép, quá trình đào thải chất độc ở gan sẽ bị hạn chế rất nhiều. Việc gan làm việc quá tải có thể gây ung thư gan, xơ gan.

Ngoài ra, uống rượu mạnh làm tổn thương ADN ở các tế bào niêm mạc miệng, họng, thực quản, đường hô hấp, tăng acetaldehyde trong nước bọt. Chính vì vậy, người dùng bia rượu thường xuyên có nguy cơ mắc các bệnh ung thư thực quản, ung thư miệng, ung thư dạ dày. Mặt khác, đối với nam giới uống nhiều bia rượu có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Vì khi dùng rượu quá nhiều làm tăng nồng độ estrogen - hormone quan trọng phát triển mô tuyến vú.

2. Đồ uống quá nóng

Có một sự thật là ở Việt Nam, nhiều người lớn tuổi có sở thích uống nước nóng hoặc trà nóng vào mỗi thời điểm trong ngày. Đây được xem là thú vui tao nhã có từ lâu đời và được duy trì trong những gia đình có ông bà, cô bác cao tuổi. Một số người khác lại nghĩ rằng, việc uống nước ấm, nước nóng sẽ tốt cho cơ thể hơn là đồ uống lạnh.

Đồ uống quá nóng gây tổn thương niêm mạc, nặng hơn là ung thư
Đồ uống quá nóng gây tổn thương niêm mạc, nặng hơn là ung thư

Tuy nhiên, tư duy này là hoàn toàn sai lầm. Nguyên nhân vì niêm mạc thực quản của con người rất mỏng manh và dễ bị tổn thương. Nếu uống nước có nhiệt độ cao trong thời gian dài, lớp niêm mạc này sẽ bị bào mòn, tổn thương nghiêm trọng. Ngoài ra, việc uống nước nóng thường xuyên khiến tế bào niêm mạc tự động tăng sinh để chống lại sự xâm phạm của nước nóng. Điều này khiến tế bào niêm mạc trở nên nhạy cảm, phát triển bất thường, không theo quy luật, lâu dần dẫn đến ung thư.

Cần cân nhắc những loại đồ uống có nhiệt độ vừa phải, không có lạnh và không quá nóng
Cần cân nhắc những loại đồ uống có nhiệt độ vừa phải, không có lạnh và không quá nóng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo 2 loại đồ uống là đồ uống có cồn và đồ nước quá nóng - những loại đồ uống có nhiệt độ trên 65 độ là nhóm chất gây ung thư loại 2A. Nếu con người lạm dụng chúng trong thời gian dài sẽ dẫn đến ung thư thực quản. Ngoài ra, chúng còn làm hỏng tế bào màng nhầy của miệng và dạ dày. Vì vậy, hãy chọn đồ uống có nhiệt độ thích hợp, không quá nóng và quá lạnh để đảm bảo sức khoẻ.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục