24h
Yeah1 News

Việt Nam nắm giữ "kho báu" lớn thứ 2 thế giới, có một thứ quốc gia nào cũng thèm thuồng

Thứ sáu, 30/06/2023 | 21:14 (GMT+7)

Không chỉ có lịch sử chiến đấu hào hùng, Việt Nam còn nổi tiếng với bạn bè thế giới nhờ sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đặc biệt là một thứ quý báu.

Việt Nam được biết đến là một quốc gia có diện tích khá nhỏ nằm trong khu vực Đông Nam Á. Thiên nhiên ban tặng cho Việt Nam vị thế tiếp giáp với đường bờ biển Đông trải dọc khắp cả nước. Ngoài ra, Việt Nam còn có nhiều khoáng vật phong phú khiến các quốc gia trên thế giới ngưỡng mộ.

Việt Nam là quốc gia có nhiều khoáng sản quý khiến thế giới trầm trồ
Việt Nam là quốc gia có nhiều khoáng sản quý khiến thế giới trầm trồ

Đặc biệt, ở Việt Nam có một thứ được mệnh danh là "kho báu" của thế giới khi có trữ lượng được cho là lớn thứ 2 so với tất cả các quốc gia khác. Theo báo cáo của Mineral Commodity Summaries (MCS) vào năm 2023, Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) đã tiết lộ, Việt Nam là quốc gia có trữ lượng quặng bô xít lớn thứ 2 trên thế giới với con số 5,8 tỷ tấn.

Quặng bô xít ở Việt Nam chủ yếu tập trung ở các tỉnh miền núi
Quặng bô xít ở Việt Nam chủ yếu tập trung ở các tỉnh miền núi

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tại Việt Nam hiện có 2 loại quặng bô xít chính, đó là bô xít nguồn trầm tích và bô xít nguồn phong hoá laterit từ đá bazan. Phần lớn các quặng bô xít đều tập trung ở các tỉnh vùng núi như Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Kon Tum, Đắk Nông, Lâm Đồng, Đồng Nai... Trong đó, tỉnh Đắk Nông là nơi có trữ lượng bô xít dồi dào nhất cả nước, chiếm 70% quặng bô xít trên khắp Việt Nam và là nơi có quặng lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Chuyên gia cho biết, quặng bô xít thực chất là một loại quặng nhôm. Chúng có khả năng tách ra alumin và đây chính là nguyên liệu chính để luyện nhôm trong các lò điện phân. Chính vì lý do này nên bô xít được xem là khoáng sản, tài nguyên lớn và là cơ sở cốt lỗi cho ngành công nghiệp nhôm phát triển lâu dài ở Việt Nam.

Việt Nam nắm giữ 'kho báu' lớn thứ 2 thế giới, có một thứ quốc gia nào cũng thèm thuồng - ảnh 3
Việt Nam có trữ lượng bô xít lớn thế 2 thế giới, quặng bô xít này dùng để sản xuất nhôm
Việt Nam có trữ lượng bô xít lớn thế 2 thế giới, quặng bô xít này dùng để sản xuất nhôm

Theo ước tính của các chuyên gia, cứ 4 tấn quặng bô xít sẽ cho ra được 2 tấn nọm bô xít và sản xuất được 1 tấn nhôm kim loại. Nếu tính theo công thức này thì cứ 5,8 tỷ tấn quặng bô xít ở Việt Nam có thể sản xuất được hơn 1,4 tỷ tấn nhôm. Nhờ nguồn tài nguyên này nên các chuyên gia nước ngoài đánh giá Việt Nam đầy đủ tiềm lực trở thành một trong những nhà sản xuất nhôm lớn và tạo đà phát triển trong cuộc chạy đua với thế giới.

Được biết, trong giai đoạn 2020-2021, sản lượng nhôm trên thế giới giảm, giá nhôm leo thang và lượng hàng tồn kho giảm mạnh. Tất cả xuất phát từ đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của mọi quốc gia. 

Việt Nam có tiềm năng lớn về sở hữu và khai thác bô xít
Việt Nam có tiềm năng lớn về sở hữu và khai thác bô xít

Trong khi đó, nhôm hiện đang đóng vai trò ngày càng quan trọng của các ngành sản xuất điện, năng lượng tái tạo. Tương lai không xa, sự gia tăng nguồn năng lượng tái tạo trong hệ thống lưới điện quốc gia trên toàn thế giới sẽ đòi hỏi quy mô lớn hơn, khiến nhu cầu về hợp kim nhôm cũng tăng đáng kể. Đánh giá chung của các chuyên gia là trữ lượng và tiềm năng về bô xít nhôm ở Việt Nam còn rất lớn. 

Ông Vũ Văn Phụ - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Nhôm thanh định hình Việt Nam cho biết, ngành công nghiệp bô xít alumin của Việt Nam chỉ mới phát triển trong vòng 10 năm qua và sẽ ngày càng tiến bộ trong thời gian sắp tới. Toàn bộ lượng alumin sản xuất ở Việt Nam đều được mang đi xuất khẩu vì hiện trong nước chưa đủ năng lực luyện nhôm. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Việt Nam   thế giới   kho báu   TIN TỨC  

Cùng chuyên mục