24h
Yeah1 News

Việt Nam khiến cả thế giới kính phục khi là quốc gia duy nhất làm điều không tưởng, chưa nước nào làm được

Thứ ba, 27/06/2023 | 16:45 (GMT+7)

Chiến công Việt Nam trong cuộc chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược khiến thế giới thán phục. Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất có thể làm được điều không tưởng.

Việt Nam từng bị đánh giá là một quốc gia nhỏ nằm bên cạnh biển Đông thuộc khu vực Đông Nam Á. Trải qua hơn ngàn năm đô hộ của giặc phương Bắc, Việt Nam bắt đầu xây dựng chính quyền phong kiến từ ban sơ đến khi đã có một nhà nước phong kiến cụ thể. Thế nhưng sự bành trướng sức mạnh quân sự của các quốc gia lớn trên thế giới ở châu Âu và châu Mỹ khiến chúng thi hành chính sách xâm lược các quốc gia châu Á, châu Phi để chiếm làm thuộc địa bóc lột.

Việt Nam đã kiên cường chống lại 2 quốc gia được đánh giá có sức mạnh kinh tế và quân sự hàng đầu thế giới thời điểm bấy giờ là thực dân Pháp và đế quốc Mỹ suốt trăm năm. Đặc biệt nhất là Chiến dịch Hà Nội - Điện Biên Phủ diễn ra vào cuối năm 1972 là trận chiến kéo dài hơn 10 ngày đêm và giúp Việt Nam rạng danh trên thế giới.

Đến thời điểm hiện tại, những chiến dịch quân sự lịch sử này vẫn được xem là bài học quý giá, minh chứng cụ thể nhất chứng minh cho việc không phải chỉ có vũ khí mạnh mới giành được chiến thắng. 

Máy bay B52 được mệnh danh là vũ khí ném bom tân tiến nhất của thế giới thời điểm bấy giờ do Mỹ sáng chế
Máy bay B52 được mệnh danh là vũ khí ném bom tân tiến nhất của thế giới thời điểm bấy giờ do Mỹ sáng chế

Được biết, máy bay B52 trong giai đoạn chiến tranh ở Việt Nam được xem là loại vũ khí ném bom tân tiến nhất do Mỹ chế tạo. Người Mỹ gọi máy bay B52 là "cú đấm thép" và sẽ "nghiền nát", biến Hà Nội trở về "thời kỳ đồ đá". Trung bình một chiếc máy bay B52 có thể tải 30 tấn bom. Mỗi khi ra trận, máy bay này có sự hỗ trợ của các loại máy bay quân sự cỡ nhỏ khác như F4, F100, F111. Thậm chí, máy bay B52 lợi hại đến mức có thể làm nhiễu sóng hệ thống ra-đa dò tìm, giúp chúng ẩn thân tốt hơn trên bầu trời.

Sau khi nhận được tin báo quân Mỹ sẽ tấn công khu vực phía Bắc, Trung đoàn 256 Quân khu Việt Bắc (tiền thân của Lữ đoàn Pháo phòng không 297 Quân khu ngày nay) đã triển khai kế hoạch bảo vệ khu chế xuất gang thép Thái Nguyên và nhà máy điện Cao Ngạn. 

Mảnh vỡ của máy bay B52 sau khi bị quân đội Việt Nam bắn hạ
Mảnh vỡ của máy bay B52 sau khi bị quân đội Việt Nam bắn hạ

Vì không có ra-đa ngắm bắn vào buổi tối nên các pháo thủ Việt Nam phải đánh trực tiếp bằng tay quay từ tín hiệu của ra-đa trung tâm. Những đầu đạn 100 ly được chỉnh ngòi nổ ở các độ cao khác nhau như 10.000, 12.000 và 14.000 mét, nhằm cản trở quân địch bằng màn đạn theo phương án tác chiến.

Đêm 18/12/1972, quân Mỹ bắt đầu cho máy bay B52 ném bom xuống Hà Nội. Đồng chí Hà Huy Quang - Tham mưu trưởng Trung đoàn đã đến Hà Nội để nghiên cứu cách vận hành của máy bay B52. Ngày 24/12, nhà máy điện Cao Ngạn, ga Lưu Xá, khu chế xuất gang thép Thái Nguyên lần lượt bị dội bom ồ ạt. Những đơn vị pháp 37 mm, 57 mm đánh trả quyết liệt nhưng trung cao 100 mm vẫn không ra tay để dành lực lượng chiến đấu với máy bay B52.

Đến tối cùng ngày, máy bay B52 xuất hiện ở độ cao 10.000 mét. Trên bản đồ tín hiệu, Sở chỉ huy canh đúng cự ly thích hợp, 18 khẩu 100 mm đồng loạt nả đạn theo phương án đã bàn bạc khiến đội hình máy bay và tiêm kích của địch rối loạn.

Không cần vũ khí tối tân nhất, Việt Nam vẫn có thể đánh thắng chiến lược dội bom bằng máy bay B52 của quân Mỹ lúc bấy giờ
Không cần vũ khí tối tân nhất, Việt Nam vẫn có thể đánh thắng chiến lược dội bom bằng máy bay B52 của quân Mỹ lúc bấy giờ

Lợi dụng tình hình hỗn loạn, máy bay B52 lộ ra trên bầu trời, quân ta đã ngắm bắn chính xác, khiến máy bay hiện đại nhất thế giới nổ tung trên vùng trời Cổ Lũng. Điều đó đồng nghĩa với việc pháo phòng không Thái Nguyên đã bắn hạ chiếc máy bay B52 đầu tiên. Nên nhớ rằng, máy bay B52 đã không bị bắn hạ bởi bất kỳ loại vũ khí nào kể từ sau Thế Chiến II. Đêm 26/12, thêm một chiếc máy bay B52 bị quân đội Việt Nam hạ gục.

Nhiều lính Mỹ và tất cả mọi người trên khắp thế giới đều vô cùng ngạc nhiên, không hiểu vì sao Việt Nam có bí mật quân sự hay vũ khí tân tiến nào mà đánh hạ được loại máy bay hiện đại như thế. Được biết, ngoài yếu tố chiến thuật, Việt Nam có thể đánh thắng 2 đội quân "khủng" nhất thế giới lúc bấy giờ là nhờ lòng quả cảm, kiên trung của các chiến sĩ. 

Đến hiện tại, chiến công hùng hồn, vẻ vang trong lịch sử đó của Việt Nam vẫn khiến thế giới thán phục
Đến hiện tại, chiến công hùng hồn, vẻ vang trong lịch sử đó của Việt Nam vẫn khiến thế giới thán phục

Việt Nam đã làm được điều không tưởng với nhiều nước lớn trên thế giới, chứng minh sức mạnh đoàn kết của quân dân, sự chỉ huy tài tình của các cán bộ cấp cao góp phần làm nên thành công cho cuộc chiến bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia. Chiến công kỳ tích này của Việt Nam đến nay vẫn chưa có quốc gia nào làm được.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục