24h
Yeah1 News

Việt Nam có một thiên tài quân sự làm kẻ thù khiếp sợ không dám gọi tên, lọt top 10 tướng vĩ đại nhất

Thứ hai, 21/08/2023 | 10:33 (GMT+7)

Trải qua thăng trầm dựng nước và giữ nước, Việt Nam có nhiều vị tướng tài với khả năng chỉ đạo quân sự kiệt xuất, góp phần đưa tên tuổi vang danh thế giới.

Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của Việt Nam, nhiều vị anh hùng, tướng tài ba xuất hiện khiến người dân kính nể và kẻ thù phải khiếp sợ. Nhắc đến một trong những tướng quân nổi bật nhất Việt Nam, không thể không kể đến một thiên tài quân sự với khả năng chỉ huy các trận đánh kiệt xuất và được người đời suy tôn, kính trọng. Đó chính là Trần Hưng Đạo, hay còn được xưng tụng là Hưng Đạo Đại Vương.

Trần Hưng Đạo tên thật là Trần Quốc Tuấn, ông là thiên tài quân sự nổi tiếng của Việt Nam và được tôn thờ là bậc thánh với đền thờ chính là Đức Thánh Trần. Nhắc đến quê hương của Trần Hưng Đạo, nhiều người kể: "Sinh Kiếp Bạc, thác Trần Thương, quê hương Bảo Lộc". Giải nghĩa là ông sinh ra ở Kiếp Bạc (nay là TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương), mất tại Trần Thương (nay thuộc huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) nhưng quê gốc của ông ở Bảo Lôc , tỉnh Nam Định.

Hình ảnh Trần Hưng Đạo được thể hiện qua tranh vẽ
Hình ảnh Trần Hưng Đạo được thể hiện qua tranh vẽ

Trong Đại Việt Sử Ký Toàn Thư miêu tả Trần Hưng Đạo là người có vẻ ngoài khôi ngô, tuấn tú, sở hữu trí thông minh vượt bậc từ khi còn nhỏ, sớm đọc hiểu thi thư . Trần Hưng Đạo là người con xuất thân từ hoàng tộc. Theo ghi ghép, ông là con của Thân vương An Sinh Vương Trần Liễu, cháu nội của Trần Thái Tổ. Từ khi còn trẻ, ông đã nổi danh với hàng loạt chiến công hiển hách.

Ông nổi danh với 3 lần đánh đuổi giặc Mông Nguyên
Ông nổi danh với 3 lần đánh đuổi giặc Mông Nguyên

Đặc biệt nhất phải kể đến việc Trần Hưng Đạo chỉ huy quân ta 3 lần đánh đuổi giặc Mông Cổ, sau này là quân Mông Nguyên. Được biết, thời điểm bấy giờ, giặc Mông Nguyên được cho là quân địch hiếu chiến và hùng mạnh nhất trong khu vực. Ấy vậy mà, quân địch khi đối diện với Trần Hưng Đạo còn không dám gọi thẳng tên húy của ông mà chỉ dám dùng từ "An Nam Hưng Đạo Đại Vương".

Sau nhiều đóng góp to lớn trong công cuộc giữ nước, Trần Hưng Đạo được vua trọng dụng cho đảm nhiệm nhiều chức vụ tối cao. Thậm chí, ông còn được trao quyền phong tước hiệu cho bất kỳ ai mà ông muốn. Tuy nhiên, đến cuối đời, Trần Hưng Đạo vẫn không sử dụng quyền lực này.

Tượng của Trần Hưng Đạo được đúc và đặt ở nhiều nơi trên khắp Việt Nam
Tượng của Trần Hưng Đạo được đúc và đặt ở nhiều nơi trên khắp Việt Nam

Khi Trần Hưng Đạo mất, ông được triều đình suy tôn danh hiệu là Thái Sư Thượng Phụ Thượng Quốc Công Nhân Vũ Hưng Đạo Đại Vương. Để tưởng nhớ công ơn to lớn của ông, nhân dân tôn thờ ông là Đức Thánh Trần, lập đền thờ để thờ phụng hương khói quanh năm. Những bức tượng thể hiện dáng vẻ oai phong của Trần Hưng Đạo được đặt ở nhiều vị trí trọng yếu, nổi bật khắp cả nước.

Điều đáng nói là năm 1984, Trần Hưng Đạo được bình chọn là 1 trong 10 vị tướng quân tài ba nhất thế giới do Hội đồng Khoa học Hoàng gia Anh xét phong. Năm 2013, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã đưa ông vào danh sách 14 vị anh hùng dân tộc tiêu biểu nhất Việt Nam.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục