24h
Yeah1 News

Việt Nam có một nơi nhiều hoàng hậu nhất từ xưa, sự thật đằng sau "cái nôi mỹ nhân" là gì?

Thứ năm, 20/07/2023 | 12:18 (GMT+7)

Vùng đất này là quê hương của những hoàng hậu khi hầu hết các hoàng hậu Việt Nam đều được sinh ra tại đây. Nhiều người còn gọi là "cái nôi của mỹ nhân Việt".

Dưới triều nhà Nguyễn có 2 hoàng hậu nổi danh nhất và được hậu thế nhắc nhớ nhiều nhất, đó chính là Đức Từ Dụ (vợ của Vua Thiệu Trị) và Hoàng hậu Nam Phương (vợ của Vua Bảo Đại). Không chỉ được biết đến nhờ đức tính tốt đẹp mà 2 người phụ nữ này còn sở hữu nhan sắc "khuynh quốc khuynh thành" khiến không ít người cảm thán.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, cả Đức Từ Dụ và Hoàng hậu Nam Phương đều sinh ra và lớn lên tại một vùng quê ở vùng đồng bằng sông nước. Cũng nhờ sự nổi danh của 2 người phụ nữ quyền lực này mà vùng đất ở xứ Nam được xem là "cái nôi của mỹ nhân" với các hoàng hậu, phu nhân nổi tiếng trong sử sách.

Được biết, Đức Từ Dụ tên thật là Nguyễn Thị Hằng sinh năm 1810 ở thị xã Gò Công (tỉnh Tiền Giang ngày nay). Từ thuở nhỏ, bà Nguyễn Thị Hằng đã nổi danh khắp xứ với ngoại hình xinh đẹp, trí thông minh, cách xử sự khôn khéo, tinh tế. Năm bà Nguyễn Thị Hằng 14 tuổi, bà lần đầu đặt chân đến Kinh thành Huế và hầu con trai của Vua Minh Mạng, cũng tức là Vua Thiệu Trị sau này.

Đức Từ Dụ nổi danh trong sử sách Việt Nam
Đức Từ Dụ nổi danh trong sử sách Việt Nam

Khoảng 1 năm sau, bà Nguyễn Thị Hằng sinh được con gái đầu lòng và có một con trai - cũng chính là Vua Tự Đức sau này. Khoảng 20 năm sau, bà Nguyễn Thị Hằng được tôn thành Hoàng Thái Hậu, hậu thế thường gọi bà là Từ Dụ Thái Hậu. Nhờ những đức tính tốt đẹp, Đức Từ Dụ được mọi người tôn kính. Ngày nay, danh xưng của bà được đặt tên cho bệnh viện phụ sản lớn nhất TP.HCM.

Tượng của Đức Từ Dụ đặt tại bệnh viện phụ sản lớn nhất TP.HCM
Tượng của Đức Từ Dụ đặt tại bệnh viện phụ sản lớn nhất TP.HCM

Một hoàng hậu khác nổi danh không kém trong lịch sử Việt Nam chính là Nam Phương Hoàng Hậu. Nam Phương Hoàng Hậu tên thật là Nguyễn Hữu Thị Lan. Bà sinh năm 1914 tại Gò Công, Tiền Giang và là con gái của đại điền chủ Nguyễn Hữu Hào, cháu ngoại của ông Huyện sỹ Lê Phát Đạt - người được xem là giàu nhất miền Nam lúc bấy giờ.

Bà Nguyễn Hữu Thị Lan đi du học khi mới 12 tuổi tại trường nữ sinh Couvent des Oiseaux (Pháp). Nhờ ngoại hình xinh đẹp, tính cách điềm đạm, thông minh, bà Nguyễn Hữu Thị Lan nhanh chóng gây ấn tượng với Vua Bảo Đại trong lần đầu gặp gỡ. Nam Phương Hoàng Hậu vẫn được xem là người phụ nữ sở hữu nhan sắc hàng đầu Việt Nam thời kỳ đó. Bà cũng từng giành giải Hoa hậu Đông Dương trong 3 lần liên tiếp.

Nam Phương Hoàng Hậu lúc trẻ với nhan sắc động lòng người
Nam Phương Hoàng Hậu lúc trẻ với nhan sắc động lòng người

Không chỉ có Đức Từ Dụ và Nam Phương Hoàng Hậu, xứ sở Gò Công còn là quê hương của 2 Đệ Nhất Phu Nhân nổi tiếng là bà Đoàn Thị Giàu (huyện Châu Thành, Tiền Giang) - phu nhân của Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng và bà Nguyễn Thị Mai Anh - phu nhân của Nguyễn Văn Thiệu.

Bà Mai Anh - phu nhân của ông Nguyễn Văn Thiệu
Bà Mai Anh - phu nhân của ông Nguyễn Văn Thiệu

Nhiều người cho rằng sở dĩ nhiều cô gái quê Gò Công, Tiền Giang lọt vào "mắt xanh" của những nhân vật lớn là nhờ vẻ ngoài xinh đẹp, dịu dàng, chuẩn mực của con gái Việt Nam. Đồng thời, họ còn sở hữu trí thông minh, sự khôn khéo, tinh tế nên mới khiến nhiều người thán phục. 

Gò Công nổi tiếng là nơi sản sinh nhiều hoàng hậu, phu nhân nổi danh đất Việt
Gò Công nổi tiếng là nơi sản sinh nhiều hoàng hậu, phu nhân nổi danh đất Việt

Các chuyên gia nghiên cứu cũng từng nói rằng, vùng đất Gò Công là nơi được khai phá sớm tại Nam Bộ. Nơi đây có nhiều quan lại, địa chủ sinh sống, sau này họ đưa con vào kinh thành hoặc cho đến nhiều nơi tân tiến, phát triển hơn. Nhờ đó mà con cái của họ cũng có nhiều cơ hội tiếp xúc với thế giới, mở rộng hiểu biết. Ngoài ra, vùng đất Gò Công nằm ở Đồng bằng sông Cửu Long có địa thế thuận lợi, trồng trọt phát triển, đất đai màu mỡ, khí hậu thuận hòa nên môi trường sống dễ chịu, thích hợp cho sự phát triển của con người, nhất là những người con gái tuổi mới lớn.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục